Muôn cách chống rét cho học sinh vùng cao

(Baonghean) - Những ngày này, trên địa bàn huyện miền núi Tương Dương, nhiệt độ về đêm và sáng sớm giảm sâu, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của nhân dân, nhất là học sinh ở các trường vùng sâu, xa, vùng biên giới của huyện. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong mùa đông lạnh, các trường đang thực hiện nhiều giải pháp phòng chống rét cho các em.

Học sinh Trường học biên giới của xã Tam Hợp nhận quà từ các nhà hảo tâm.
Học sinh Trường học biên giới của xã Tam Hợp nhận quà từ các nhà hảo tâm.

Đến điểm trường Na Bè, Trường Mầm non Xá Lượng, huyện Tương Dương vào một ngày đầu của đợt gió mùa Đông Bắc. Điểm trường có 100% là con em dân tộc Mông và Khơ mú, hoàn cảnh khó khăn. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến con em mình, nên vẫn để các em ăn mặc phong phanh đến lớp. Vì thế, nhà trường đã phân công giáo viên tới từng hộ dân để tuyên truyền, mặc ấm cho con trước khi đến lớp, đóng góp thêm củi để nhóm bếp sưởi ấm cho các em trong những ngày giá rét.

Cô Nguyễn Thị Hạnh - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Xá Lượng cho biết thêm: “Nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền cho phụ huynh, mặc quần áo ấm cho trẻ và tổ chức bán trú dân nuôi, hướng dẫn phụ huynh đưa thức ăn, cơm có cặp lồng ủ ấm. Giáo viên chủ nhiệm còn chuẩn bị chăn, chiếu, sạp cho trẻ nghỉ trưa và đóng kín cửa sổ, cửa chính khi trẻ ngủ, tránh gió lùa. Ngoài ra còn quyên góp trong giáo viên, các nhà hảo tâm hỗ trợ quần áo, chăn ấm để tránh rét cho trẻ”.

Không riêng các trường mầm non, ở nhiều trường học thuộc các xã miền núi khác của huyện Tương Dương cũng đã và đang tích cực chủ động phòng, chống rét cho học sinh. Như Trường THCS Yên Tĩnh, mặc dù nhà trường tổ chức bán trú dân nuôi cho học sinh nhưng chưa được công nhận là trường bán trú. Vì thế, tất cả các trang thiết bị, vật dụng, giường chiếu và lương thực, thực phẩm đều do giáo viên và phụ huynh tự mua sắm và cải thiện, việc huy động xã hội hóa của trường rất hạn chế.

Xác định năm học này thời tiết diễn biến phức tạp, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ chăn, màn, đồ ấm. Nhưng thực tế phần lớn học sinh của trường là con em thuộc diện hộ nghèo và có đến gần 70% em ở cách xa trường từ 8 - 14km. Vì thế để ổn định sỹ số, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, trường đã rất chú trọng đến công tác phối hợp với hội cha mẹ học sinh.

Anh Lương Ba Duy - phụ huynh ở bản Pa Tý nói: “Mùa đông lạnh này, phụ huynh chúng tôi giúp nhà trường che rào, che ký túc, chuẩn bị chăn ấm cho con, rồi trồng rau làm cỏ giúp nhà trường để con có thêm thức ăn, đỡ lạnh hơn”.

 Các thành viên trong Hội đồng hương Tương Dương trao quà mùa đông ấm cho học sinh Trường tiểu học Mai Sơn.
Các thành viên trong Hội đồng hương Tương Dương trao quà mùa đông ấm cho học sinh Trường tiểu học Mai Sơn.

Do biến đổi khí hậu, thời tiết thất thường, mùa đông đến sớm hơn, đặc biệt tại các xã vùng cao, vùng biên giới như: Nhôn Mai, Mai Sơn, Hữu Khuông, Tam Hợp... thời tiết thường thay đổi đột ngột, nhiệt độ có lúc giảm sâu xuống dưới 100C, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân cũng như công tác dạy và học của các trường.

Rút kinh nghiệm từ những năm học trước, năm nay Ngành GD&ĐT huyện Tương Dương đã chủ động triển khai sớm tới các trường; Với những trường vùng cao thường có sương mù dày đặc, thì Phòng GD&ĐT huyện cho phép các trường chủ động thay đổi khung giờ học. Trong quá trình học, giáo viên có thể đốt lửa sưởi ấm cho học sinh, không tổ chức các hoạt động ngoài trời, vào những hôm trời rét buốt, mưa phùn, các trường chủ động lùi thời gian học muộn hơn, rào chắn, kín gió ở các khu ký túc và các dãy lớp. Đồng thời, tận dụng những nguồn chi khác của trường để mua sắm thêm chăn và nguồn thực phẩm, góp phần tăng khẩu phần ăn cho các em...

Thay vì cho các em hoạt động ngoài trời trong giờ ra chơi, thầy trò Trường thcs bán trú Mai Sơn đã nhóm bếp sưởi ấm ngay tại ký túc các thầy cô.
Thay vì cho các em hoạt động ngoài trời trong giờ ra chơi, thầy trò Trường THCS bán trú Mai Sơn đã nhóm bếp sưởi ấm ngay tại ký túc các thầy cô.

Ông Kha Văn Lập - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tương Dương cho biết thêm: “Trong thời gian qua và dự đoán trong thời gian tiếp theo, thời tiết diễn ra rất thất thường, thậm chí là rét đậm, rét hại có thể xảy ra trong thời gian tới. Phòng Giáo dục và Đào tạo có công văn chỉ đạo các trường có những hình thức tuyên truyền đến tận học sinh và phụ huynh, đảm bảo cơ sở vật chất trường học. Đặc biệt là đối với các trường tổ chức ăn bán trú đảm bảo chế độ dinh dưỡng, đảm bảo nước ấm về mùa đông cho các cháu”.

Không chủ quan với tình hình thời tiết như hiện nay, ngành GD&ĐT huyện Tương Dương vẫn tiếp tục chỉ đạo các trường trên địa bàn huyện có nhiều giải pháp thiết thực và cụ thể để mùa đông này, học sinh vùng cao Tương Dương sẽ không có học sinh phải bỏ học do giá rét, giúp phụ huynh yên tâm hơn khi con em đến trường, đảm bảo nề nếp học tập và duy trì tỷ lệ học sinh chuyên cần./.

May Huyền

(Đài Tương Dương)
 

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.