Đột phá trong chính sách cán bộ dân tộc thiểu số

(Baonghean) - Một thông tin vui đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số, ấy là tuần qua Bộ Nội vụ và Ủy ban Dân tộc vừa ký Thông tư liên tịch về chính sách cán bộ, viên chức và công chức người dân tộc thiểu số, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11/2014.
Trong Thông tư liên tịch này, có nhiều điểm mới nhằm cụ thể hóa sự ưu tiên trong các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để đảm bảo sự tăng cường về số lượng và chất lượng người dân tộc thiểu số trong bộ máy cán bộ, viên chức và công chức. Thông tư này mở ra cơ hội lớn về việc làm đối với con em người dân tộc thiểu số cả nước, trong đó có hơn 44 vạn người dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An.
Nội dung nổi bật đáng chú ý của Thông tư là sẽ có kỳ tuyển dụng riêng đối với người dân tộc thiểu số vào công chức, viên chức của mỗi tỉnh. Đây chính là bước phát triển theo hướng đồng bộ và hoàn chỉnh về chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước ta đối với người dân tộc thiểu số, từ công tác giáo dục, đào tạo, đến công tác tuyển dụng. Việc tách ra thành kỳ thi tuyển dụng riêng đối với người dân tộc thiểu số là sự ưu tiên hợp lý và cần thiết. Bởi phần lớn người dân tộc thiểu số chủ yếu sinh sống tập trung ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đó là những vùng, miền dù đã được hưởng khá nhiều chính sách ưu tiên nhưng đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ hội học tập và đào tạo cũng như khả năng phát triển bản thân không thể so sánh ngang bằng với khu vực đồng bằng, thành thị.
Do đó, việc tổ chức kỳ tuyển dụng riêng chắc chắn sẽ tạo tâm lý và tâm thế tốt hơn cho đa số đối tượng dự tuyển. Đồng thời, đó cũng là cơ hội để các đối tượng dự tuyển cùng khu vực có sự cạnh tranh bình đẳng. Bản thân các đối tượng con em dân tộc thiểu số, dù được ưu tiên nhưng vẫn phải nỗ lực cố gắng vươn lên nếu muốn có kết quả tốt. Bởi, dù không phải đối mặt với sự cạnh tranh có phần mất cân đối như khi tuyển dụng chung, thì khi tham dự kỳ tuyển dụng riêng cho người dân tộc thiểu số các đối tượng trong cùng kỳ thi vẫn phải có sự cạnh tranh. Do đó, thực hiện kỳ thi riêng vừa thể hiện được chính sách ưu tiên, đồng thời vẫn đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành viên  cùng nhóm đối tượng là người dân tộc thiểu số. 
Điểm thứ hai, đáng chú ý của Thông tư liên tịch này là tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số tham gia vào các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị các cấp, từ Trung ương đến cấp xã, thị trấn; ưu tiên quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số được quy định rõ. Tỷ lệ này sẽ căn cứ vào định hướng kinh tế xã hội và nhu cầu của mỗi địa phương, được thực hiện thông qua các kỳ tuyển dụng hàng năm. Đây chính là cơ sở để đảm bảo việc tăng cường số lượng và chất lượng người dân tộc thiểu số trong bộ máy công chức, viên chức, cán bộ. Trên thực tế, dù đã thực hiện nhiều chính sách ưu tiên một cách thường xuyên, liên tục, nhưng tỷ lệ người dân tộc thiểu số trong đội ngũ cán bộ, viên chức, công chức còn thấp. Ngay một số cơ quan chuyên trách công tác dân tộc, thực hiện chính sách người dân tộc thiểu số, sự tham gia của người dân tộc thiểu số vẫn chưa thật sự đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. 
Một điểm mới nữa của Thông tư là các đối tượng diện cử tuyển sau khi tốt nghiệp sẽ được phân công công tác mà không phải thi vào công chức, viên chức. Đây là khâu đột phá trong chính sách ưu tiên đối với người dân tộc thiểu số trong công tác giới thiệu, bồi dưỡng đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ sau khi đưa đi đào tạo. Quyết định này là bước tiến dài trong việc thực hiện chính sách ưu tiên đối với người dân tộc thiểu số, sẽ là sự cỗ vũ, động viên quan trọng và tích cực đối với diện sinh viên được đào tạo theo diện cử tuyển. Bởi trên thực tế, không ít sinh viên cử tuyển dù đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng vẫn không có việc làm.
Ngay ở tỉnh ta, nhiều huyện số sinh viên cử tuyển không có việc làm lên đến hàng chục em. Riêng Kỳ Sơn, trong năm 2013 có 13 sinh viên cử tuyển tốt nghiệp không có việc làm ổn định. Điều này làm cho chính sách cử tuyển - một chính sách nhân văn, thể hiện sự quan tâm, ưu tiên của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đã và đang ít nhiều bị ảnh hưởng. Do đó, việc sinh viên cử tuyển sau khi tốt nghiệp được phân công công tác, không phải qua kỳ thi tuyển dụng, hay nói cách khác là được tuyển thẳng, thực sự là quyết định cần thiết để giải quyết kịp thời những bất cập mà chính sách cử tuyển đang đặt ra. 
Tuy nhiên, để Thông tư này đi vào cuộc sống và phát huy giá trị tích cực thì mọi chuyện vẫn đang ở phía trước. Khi thực hiện các chính sách ưu tiên, thường thì bao giờ cũng xuất hiện những cá nhân lợi dụng sự ưu tiên vì sự phát triển chung để “ưu tiên” riêng, trục lợi cá nhân. Vì vậy, trên cơ sở Thông tư liên tịch của Bộ Nội vụ và Ủy ban Dân tộc về chính sách cán bộ, viên chức và công chức với người dân tộc thiểu số, các cấp ủy, chính quyền các cấp phải quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng cán bộ dân tộc thiểu số dựa trên nhu cầu thực tế; theo phương châm: tạo nguồn cán bộ thông qua đào tạo, sàng lọc qua các phong trào cơ sở...
Có thể khẳng định, việc Bộ Nội vụ và Ủy ban Dân tộc ban hành Thông tư liên tịch về chính sách cán bộ, viên chức, công chức người dân tộc thiểu số là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong dịp diễn ra Đại hội các dân tộc thiểu số cấp tỉnh, tiến tới Đại hội các dân tộc thiểu số toàn quốc!
Ngô Kiên

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.