Tạo đồng thuận về nhận thức trong hỗ trợ vùng dân tộc và miền núi

(Baonghean.vn) - Chiều 13/03, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ về một số chương trình, chính sách vùng dân tộc và miền núi.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên làm việc.  Điểm cầu Nghệ An do đồng chí Phạm Văn Hà – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì cùng với các đại diện một số sở, ngành cấp tỉnh tham gia.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Văn Hà chủ trì tại điểm cầu tại Nghệ An
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Văn Hà chủ trì tại điểm cầu tại Nghệ An

Tại phiên chất vấn, thông qua chất vấn của các đại biểu Quốc hội và từ đầu cầu các tỉnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ Giàng Seo Phử đã trả lời, khẳng định: Các chủ trương, chính sách của Trung ương đối với vùng dân tộc và miền núi thời gian qua đã có tác động rất lớn về cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, đảm bảo quốc phòng và an ninh biên giới.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, nguồn lực dành cho vùng này còn hạn chế, chưa đáp ứng với nhu cầu để thực hiện các chương trình, chính sách hiện hành. Riêng giải pháp tạo ra bước đột phá cho vùng này cũng như nguồn lực để tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách có hiệu quả, hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội. Mặt khác cần giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các tỉnh lồng ghép và điều phối các chương trình, chính sách, nguồn lực hiệu quả hơn. Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng cũng đã trả lời một số vấn đề liên quan đến hiệu quả chưa cao từ chương trình 135; chương trình đào tạo và dạy nghề, tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số; vấn đề giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc, miền núi; vai trò tham mưu, quản lý Nhà nước của Bộ trưởng đối với các chương trình, chính sách liên quan đến vùng dân tộc và miền núi.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến

Về vấn đề di dân, theo Bộ trưởng, tình trạng di cư trong đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới diễn ra ở một số tỉnh chủ yếu đồng bào di cư đến những nơi đất đai màu mỡ, nguồn tài nguyên rừng còn lớn, bà con chưa quan tâm đến việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ rừng. Vấn đề đặt ra để giải quyết tình trạng này đó là phải đánh giá đúng tình hình, “bấm huyệt” cho đúng để giải quyết tốt. Trong đó cần quan tâm đầu tư toàn diện đối với vùng này để đồng bào ổn định cuộc sống, chống di cư tự phát, di cư tự do. quyết liệt hơn nữa, hỗ trợ kịp thời hơn. Đồng chí Bộ trưởng cũng cho rằng, cần có sự đồng thuận trong nhận thức để tiếp tục hỗ trợ cho vùng dân tộc và miền núi một cách kịp thời và hiệu quả hơn; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để bản thân đồng bào tương trợ lẫn nhau và tự vươn lên trong cùng sự phát triển chung của đất nước.

Cũng tại phiên chất vấn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giải trình làm rõ thêm việc lồng ghép các chương trình mục tiêu và giải pháp huy động nguồn lực; Bộ Công an giải trình về giải pháp phòng chống tệ nạn ma túy và buôn bán ma túy tại vùng dân tộc và miền núi...

Minh Chi

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.