Mô hình thành phố thông minh của Viettel được công nhận là hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới

(Baonghean.vn) - Ngày 26/10, Ban Tổ chức Giải thưởng Truyền thông thế giới (World Communication Awards 2021) đã công bố, mô hình thành phố thông minh do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phát triển là hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới.

Viettel là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có trong danh mục đề cử và chiến thắng tại WCA năm nay, vượt lên các ông lớn hàng đầu China Telecom Global, KT Corporation, ZARIOT secured SIMs trong cùng hạng mục.

Ban tổ chức Giải thưởng WCA 2021đã công bố, mô hình thành phố thông minh.
Ban Tổ chức Giải thưởng WCA 2021 đã công bố mô hình thành phố thông minh. Ảnh: P.V

Giải thưởng thành phố thông minh (The Smart Cities Award) là hạng mục nhằm tìm kiếm một giải pháp hoạt động hiệu quả và sáng tạo, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hướng tới cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân và tăng hiệu quả điều hành của chính quyền thành phố.

Giải thưởng đánh giá dựa trên 5 tiêu chí: Phạm vi ứng dụng của giải pháp; Khả năng đáp ứng nhu cầu hoặc cải thiện cuộc sống của người dân; Tính hoàn thiện so với các giải pháp hiện có trên thị trường; Lợi ích giải pháp mang lại đối với người dân; Vai trò của tổ chức, doanh nghiệp trong việc xây dựng thành phố thông minh.

Mô hình Thành phố thông minh của Viettel là giải pháp toàn diện với 14 trung tâm thành phần. Viettel có thể “may đo” theo nhu cầu, đặc điểm, thực trạng và văn hóa của từng tỉnh, thành phố giúp sử dụng nguồn lực địa phương một cách tối ưu nhất, đưa ra các phân tích chính xác, phù hợp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng sự hài lòng của người dân.

Viettel là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có trong danh mục đề cử và chiến thắng tại WCA 2021. Ảnh: P.V
Viettel là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có trong danh mục đề cử và chiến thắng tại WCA 2021. Ảnh: P.V

Chiến thắng trong hạng mục Thành phố thông minh, Viettel là doanh nghiệp Việt được xướng tên bên cạnh các ông lớn trong làng công nghệ và viễn thông thế giới như Orange, Swisscom, Airtel, Ericsson, PCCW Global…

Trong thời gian qua, đã có 30 tỉnh, thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác với Viettel trong việc ứng dụng công nghệ xây dựng thành phố thông minh.

Riêng tại Nghệ An, Viettel cũng đã phối hợp với UBND thành phố Vinh triển khai thành công Trung tâm Điều hành đô thị thông minh vào tháng 5/2021 vừa qua. Việc khai trương Trung tâm Điều hành được ví như “bộ não số” là bước đi đầu tiên để xây dựng đô thị thông minh TP. Vinh.

Chuyên gia tư vấn giới thiệu tính năng các phân hệ của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh được đầu tư hiện đại và phần mềm ứng dụng mới nhất của Viettel để quản lý, giám sát đô thị. Ảnh tư liệu: Nguyễn Hải
Chuyên gia tư vấn giới thiệu tính năng các phân hệ của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh được đầu tư hiện đại và phần mềm ứng dụng mới nhất của Viettel để quản lý, giám sát đô thị. Ảnh tư liệu: Nguyễn Hải

Bước đầu TP. Vinh đã triển khai ở 9 phân hệ, bao gồm: Các dịch vụ giám sát nền tảng Trung tâm Điều hành thông minh; hệ thống giám sát điều hành an ninh; hệ thống giám sát điều hành giao thông; hệ thống phản ánh hiện trường; hệ thông giám sát thông tin báo chí và truyền thông; hệ thống giám sát, bảo mật an toàn thông tin; hệ thống phân tích dữ liệu và báo cáo thông tin kinh tế - xã hội; tích hợp hệ thống dữ liệu ngành Giáo dục và Y tế.

Theo hệ thống này, các phản ánh hiện trường của người dân về những bất cập trong đời sống xã hội và quản lý đô thị có thể thực hiện bằng điện thoại thông minh để gửi qua mạng xã hội và website của trung tâm; các phản ánh, hình ảnh đó được cơ quan chức năng xử lý.

Tuy mới triển khai nhưng hệ thống điều hành đô thị thông minh của TP. Vinh đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân và chính quyền địa phương. Từ kết quả ban đầu này đã mở ra một cách nhìn lạc quan về mô hình hoạt động điều hành, thúc đẩy đô thị thông minh phát triển trong tương lai.

Trước đó, trung tâm đã được triển khai tại Huế và đạt giải thưởng viễn thông Châu Á - Telecom Asia Awards 2019 hạng mục Dự án thành phố thông minh sáng tạo nhất châu Á.

Giải Truyền thông Thế giới (World Communication - WCA) là một trong những giải thưởng viễn thông có uy tín nhất trên phạm vi toàn cầu do Tạp chí Total Telecom (Anh quốc) khởi xướng và tổ chức thường niên từ năm 1999. Ban Giám khảo gồm 70 chuyên gia là đại diện của những tổ chức lớn nhất trong lĩnh vực viễn thông như IDC, GSA, Global Data...

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.