Mở hướng phát triển nghề rừng...

20/03/2015 14:14

(Baonghean) - Suất đầu tư lớn, công nghệ, thiết bị hiện đại, chiến lược xây dựng vùng nguyên liệu bài bản, gắn chặt mối quan hệ giữa nhà máy với các doanh nghiệp, hộ dân trồng rừng trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích - Đó là cách làm của Nhà máy chế gỗ và ván sợi công nghiệp MDF Nghệ An để mở hướng đi bền vững cho nghề trồng rừng ở miền Tây của tỉnh.

Thời điểm này lên với Khu công nghiệp Nghĩa Đàn đã thấy hiện hữu một nhà máy chế biến gỗ quy mô lớn, hiện đại nằm giữa bạt ngàn những cánh rừng nguyên liệu xanh tốt. 2 năm kể từ khi khởi công xây dựng, được sự tư vấn đầu tư của Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á, Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF thuộc Công ty cổ phần lâm nghiệp Tháng Năm được xây dựng trên diện tích 40 ha bao gồm diện tích nhà xưởng, hệ thống phụ trợ, kho bãi, nhà văn phòng, đường giao thông và hệ thống cây xanh.

 Rừng nguyên liệu vùng miền Tây phục vụ cho Nhà máy
Rừng nguyên liệu vùng miền Tây phục vụ cho Nhà máy

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy MDF.
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy MDF.

Dự án Nhà máy gỗ MDF Nghệ An nằm trong chiến lược phát triển rừng bền vững tại Nghệ An” của Tập đoàn TH với tổng nguồn vốn đầu tư 300 triệu USD, được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD gồm 2 dây chuyền, dây chuyền chế biến gỗ thanh với công suất 12.000m3/năm; dây chuyền chế biến ván sợi MDF với công suất: 130.000m3/năm. Giai đoạn 2 sẽ nâng tổng công suất của nhà máy gỗ thanh lên 40.000m3/năm và nhà máy gỗ MDF 400.000m3/năm với tổng mức đầu tư 200 triệu USD, dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2018. Báo cáo hiệu quả của dự án cho thấy, khi nhà máy đi vào hoạt động, ngoài tạo hiệu quả về kinh doanh, nộp ngân sách, bảo vệ môi trường còn mang lại những lợi ích về xã hội, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khuyến khích phát triển kinh tế rừng khu vực phía Tây Nghệ An, tạo việc làm cho 400 lao động làm việc trực tiếp tại nhà máy và hàng nghìn công việc cho các gia đình trồng rừng nguyên liệu.

Ông Nguyễn Công Vĩnh, Tổng Giám đốc Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm cho biết: Nhờ nhà đầu tư đã lựa chọn được các nhà cung cấp công nghệ và thiết bị tốt nhất trên thế giới nên sản phẩm của nhà máy sản xuất ra sẽ đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, có đủ sức cạnh tranh tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU. Đó là thiết bị tạo hình, nén liên hồi của nhà cung cấp thiết bị gỗ ván ép hàng đầu thế giới Dieffenbacher (CHLB Đức); thiết bị công nghệ sản xuất ván sợi gỗ của Công ty Metso (Thụy Điển); công nghệ băm dăm, làm sạch và kho chứa băm dăm của Công ty Hombak/CMC(CHLB Đức); công nghệ chà nhám sản phẩm của Công ty Steinemann (CHLB Đức); công nghệ cắt sản phẩm theo kích thước cuối cùng của Công ty Anthon (CHLB Đức). Với ưu thế sử dụng công nghệ hiện đại hàng đầu châu Âu nên các công đoạn chế biến gỗ hoàn toàn được tự động hóa từ khâu đầu vào nguyên liệu đến khâu hoàn thiện sản phẩm. Bằng việc áp dụng công nghệ cao nên có thể tận dụng toàn bộ các phần thân, cành và rễ để chế biến gỗ, với các phần thừa như mùn cưa sẽ được tận dụng làm chất đốt để tạo năng lượng, giảm chi phí cho doanh nghiệp và không gây ô nhiễm môi trường.

Để đảm bảo vùng nguyên liệu khi nhà máy đi vào hoạt động, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt quy hoạch vùng nguyên liệu cho dự án với diện tích gần 50.000 ha nằm trên 6 huyện miền Tây Nghệ An. Theo đó, dự kiến diện tích nhà máy sẽ thuê hơn 11.589 ha để tự trồng rừng, đảm bảo chủ động cung cấp một phần nguyên liệu cho nhà máy chế biến gỗ. Diện tích đất liên doanh, liên kết là 33.422ha thuộc đất của các lâm trường, ban quản lý rừng phòng hộ và các tổng đội TNXP 3 và 6 cùng các hộ nông dân trồng rừng. Vùng nguyên liệu theo quy hoạch tương đối tập trung, liền vùng liền khoảnh và cự ly gần nhà máy có bán kính 100km với đường giao thông thuận lợi.

MDF lắp đặt các hệ thống trong nhà máy
MDF lắp đặt các hệ thống trong nhà máy

Hiện tại, Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm đã tham gia thành lập 2 Công ty cổ phần phát triển nguyên liệu để quản lý, tổ chức sản xuất gồm công ty CP phát triển nguyên liệu Đông Bắc, và Công ty CP phát triển nguyên liệu Phủ Quỳ. Đồng thời, tổ chức liên doanh, liên kết với các đơn vị, hộ cá thể đang trồng rừng phục vụ dự án, đảm bảo khai thác một cách khoa học, có hiệu quả diện tích trồng rừng, nâng cao năng suất cây trồng mang lại giá trị doanh thu trên đơn vị diện tích cao hơn, góp phần nâng cao thu nhập của người trồng rừng. Triển khai nhiệm vụ này, công ty đang chuẩn bị kế hoạch, xây dựng cơ chế liên doanh liên kết. Năm 2015, dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, công ty sẽ làm việc, ký kết hợp đồng với các đơn vị và hộ dân trong vùng nguyên liệu. Xây dựng mạng lưới thu mua, vận chuyển gỗ nguyên liệu, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, giảm đầu mối trung gian, giảm chi phí, nhằm đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho nhà máy ngay từ khi đi vào hoạt động. Đồng thời xây dựng Trung tâm cây giống, nuôi cấy mô nhằm cung cấp cây giống năng suất cao, chi phí hợp lý cho các đơn vị trồng rừng trên địa bàn đã được quy hoạch cho dự án.

Ông Nguyễn Công Vĩnh, Tổng Giám đốc Công ty CP lâm nghiệp Tháng Năm kiến nghị: “Để có vùng nguyên liệu đủ cho dự án hoạt động hết công suất thiết kế và có hiệu quả, công ty rất mong tỉnh Nghệ An, các ban, ngành, và chính quyền địa phương cùng với nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ, đồng bộ việc quản lý vùng nguyên liệu đã được quy hoạch. Như thế, công ty sẽ tự tin, cam kết triển khai thành công vùng nguyên liệu bền vững theo đúng mục tiêu dự án đã được phê duyệt”.

Hữu Nghĩa

Mới nhất
x
Mở hướng phát triển nghề rừng...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO