Mở tuyến du lịch tâm linh vùng Đông Bắc

Nhắc đến du lịch vùng Đông Bắc, nhiều người chỉ nghĩ đến du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, tiêu biểu là vịnh Hạ Long nhưng tiềm năng du lịch ở khu vực này có nhiều hơn thế.
Từ ngày 23-27/8, đoàn khảo sát gồm 35 doanh nghiệp lữ hành cùng các cơ quan truyền thông do Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) tổ chức đã đi khảo sát các điểm du lịch nổi bật nằm dọc tuyến du lịch tâm linh vùng duyên hải Đông Bắc.
Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Nình
Chùa Cái Bầu ở Vân Đồn, Quảng Nình
Đặc sắc và phong phú
Mật độ dày đặc của các di tích lịch sử tôn giáo khu vực Đông Bắc là điều kiện tuyệt vời để hình thành con đường du lịch tâm linh Đông Bắc gắn với triều đại nhà Trần.
Hành trình du lịch tâm linh Đông Bắc bắt đầu từ đền Côn Sơn-Kiếp Bạc (Hải Dương) qua đền An Sinh, chùa Quỳnh Lâm, Đồn Cao (huyện Đông Triều) tới quần thể di tích danh thắng Yên Tử, chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí); bãi cọc Bạch Đằng, đền thờ Trần Hưng Đạo (TX Quảng Yên); đền thờ Trần Quốc Nghiễn (TP. Hạ Long); đền Cửa Ông, đền Cửa Suốt, thiền viện Trúc Lâm Cái Bầu (huyện Vân Đồn).
Sự kết nối về lịch sử, văn hóa, tôn giáo theo tuyến thời gian cũng như các sự kiện lịch sử của dân tộc triều đại phong kiến nhà Trần đã tạo nên một tuyến du lịch tâm linh rất đặc sắc, đặc thù về nội dung nhưng lại rất đa dạng về điểm đến tham quan.
Nếu như đền Côn Sơn-Kiếp Bạc, Khu thắng cảnh Yên Tử đều nằm trên núi cao, giữa rừng thông bát ngát thì đền An Sinh, cụm di tích lịch sử Bạch Đằng hay đền thờ Trần Hưng Đạo đều nằm quanh con sông Bạch Đằng, nơi đã diễn ra trận thủy chiến lẫy lừng năm xưa.
Trong khi trung tâm Phật giáo Yên Tử, chùa Ba Vàng, chùa Cái Bầu lại là những điểm đến lớn có giá trị về tôn giáo, sinh thái và cảnh quan rất ấn tượng.
Đáng chú ý, chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa đã mang lại diện mạo mới, tầm vóc mới cho các điểm du lịch tâm linh.
Tiêu biểu từ sự đầu tư mạnh tay theo định hướng xã hội hóa của Công ty Cổ phần Tùng Lâm đã mang đến một cơ sở hạ tầng đầy đủ cho trung tâm Phật giáo Yên Tử. Đó là một hệ thống cáp treo, khu ăn nghỉ, vệ sinh, nhà hàng, điểm tham quan đạt tiêu chuẩn phục vụ mà theo đánh giá của các hãng lữ hành là “có thể phục vụ không chỉ khách cao cấp trong nước mà cả khách quốc tế”.
Chùa Ba Vàng và chùa Cái Bầu đều có cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi đủ phục vụ cho hàng trăm người, thích hợp với các tuyến sản phẩm du lịch Thiền dành cho những người muốn được tĩnh tâm, gạt bỏ mọi ưu phiền, sân si sau lưng.
Không chỉ là điểm hành hương phục vụ cho các nghi lễ tôn giáo trong mùa lễ hội, chùa Ba Vàng, chùa Cái Bầu và Trung tâm Phật giáo Yên Tử còn đủ điều kiện để phục vụ khách du lịch.
Đền thờ Trần Hưng Đạo ở Quảng Yên, Quảng Ninh.
Đền thờ Trần Hưng Đạo ở Quảng Yên, Quảng Ninh.
Thêm sức hút cho du lịch vùng Đông Bắc
Đánh giá về các điểm du lịch tâm linh vùng Đông Bắc, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương cho biết: “Đợt khảo sát này cho thấy có nhiều điểm du lịch tâm linh được tu tạo rất tốt, đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Vệ sinh, an ninh an toàn, dịch vụ chăm sóc du khách được địa phương chăm chút rất chu đáo. Những điểm này không chỉ đủ điều kiện đón khách nội mà hoàn toàn có thể đón khách quốc tế”.
Còn Tổng Giám đốc Công ty lữ hành chuyên khách Nhật Bản JBT-TNT Nguyễn Văn Tấn chia sẻ: “Tôi rất ngạc nhiên với Yên Tử, Ba Vàng và chùa Cái Bầu. Ba điểm đến này đã đầu tư ra tấm ra món để có đủ điều kiện phục vụ rất tốt cho du khách. Tôi tin là du khách khách Nhật sẽ rất thích thú tìm hiểu văn hóa, tôn giáo, lịch sử của những di tích này”.
Việc khảo sát và đưa tuyến du lịch tâm linh Đông Bắc vào khai thác cũng góp phần làm mới sản phẩm cho du lịch Quảng Ninh và du lịch miền Bắc.
“Miếng ngon ăn mãi cũng nhàm”, Hạ Long dù rất cuốn hút và hấp dẫn với du khách đến đây lần đầu song không dễ dàng để du khách tiếp tục quay lại những lần sau.
Chưa kể, nguyên tắc tăng doanh thu du lịch là phải làm sao giữ chân du khách lâu hơn để tăng nguồn thu từ lưu trú, dịch vụ vui chơi, ẩm thực. Có thêm tuyến du lịch tâm linh Đông Bắc sẽ làm đa dạng hơn sản phẩm du lịch của Quảng Ninh, từ đó tạo thêm nhiều lựa chọn cho các hãng lữ hành, du khách.
Hành trình từ Hà Nội đến Quảng Ninh thay vì chỉ kéo dài 3 ngày-2 đêm sẽ kéo dài thành 5 ngày-4 đêm hoặc lâu hơn nữa khi có thêm nhiều điểm dừng chân tại Hải Dương, Uông Bí, Đông Triều trước khi tới Hạ Long và kéo dài từ Hạ Long ra tới Vân Đồn với chùa Cái Bầu và Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm.
“Đưa hơn 30 doanh nghiệp lữ hành đi khảo sát, chúng tôi mong muốn chuyến “Con đường du lịch tâm linh duyên hải Đông Bắc gắn với triều đại nhà Trần” sẽ hỗ trợ địa phương có tiềm năng du lịch giới thiệu các điểm đến mới. Đồng thời đưa thêm sự lựa chọn để làm mới tour, tuyến du lịch cho các hãng lữ hành, qua đó làm phong phú thêm sản phẩm du lịch, tăng thêm cơ hội trải nghiệm và khám phá cho du khách ở vùng đất địa đầu của Tổ quốc”, ông Phương cho biết.
Theo Chinhphu.vn

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.