Mổ xẻ 4 phương án giải cứu đội bóng Thái Lan kẹt trong hang

(Baonghean.vn) - Các thợ lặn đã tìm thấy đội bóng Thái Lan bị mất tích. Giờ đây các nhân viên cứu hộ phải lựa chọn 1 trong 4 phương án để đưa các nạn nhân ra ngoài.
12 cậu bé cùng huấn luyện viên bóng đá hiện vẫn mắc kẹt trong một hang động ở Thái Lan sau khi mưa lớn chặn lối ra vào hôm 23/6. Đội cứu hộ đang bơm nước ra khỏi hang, nỗ lực cứu thoát họ. Ảnh: Getty
12 cậu bé cùng huấn luyện viên bóng đá hiện vẫn mắc kẹt trong một hang động ở Thái Lan sau khi mưa lớn chặn lối ra vào hôm 23/6. Đội cứu hộ đang bơm nước ra khỏi hang, nỗ lực cứu thoát họ. Ảnh: Getty

12 cậu bé người Thái Lan cùng huấn luyện viên đội bóng thiếu niên đã được đội thợ lặn Anh tìm thấy trong tình trạng mắc kẹt trong một hang động sâu dưới lòng đất 800 mét hôm 2/7, tức 9 ngày sau khi mất tích. Cả thế giới vỡ òa niềm vui sướng.

Nhưng đến hôm nay, những cậu bé nói trên vẫn kẹt cứng trong hệ thống hang Tham Luang ở miền Bắc Thái Lan. Giữa họ và lối vào hang bị ngăn cách bởi vài km nước ngập. Dù hiện 13 “nhân vật chính” đang ở nơi an toàn cao hơn mực nước, song điều đáng nói là cuối tuần này sẽ tiếp tục có mưa, và vì Thái Lan đang bước vào mùa mưa, nên hệ thống hang động này có thể chịu cảnh ngập nước trong thời gian dài tới 4 tháng.

Sứ mệnh giải cứu nhóm thiếu niên và huấn luyện viên là một chiến dịch quốc tế đặc biệt với sự tham gia của hàng trăm chuyên gia hang động và cứu hộ cùng lực lượng quân sự từ một số quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh, Australia,… Họ đang giúp đỡ đưa thực phẩm và hỗ trợ y tế tiếp cận chỗ trú ẩn của các bé trai, đồng thời tư vấn cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan cách thức tốt nhất để giải cứu đội bóng.

Nhưng tình hình đang trở nên ngày một cấp bách hơn. Mức oxy trong hang đang giảm xuống ngưỡng nguy hiểm. Và đội cứu hộ đã hứng chịu tổn thất đầu tiên hôm 6/7, khi tình nguyện viên Saman Gunan, 38 tuổi, đã bất tỉnh trong khi đang mang bình oxy vào hang và thiếu dưỡng khí khi đang ở dưới nước, sau đó không qua khỏi.

Theo vài kênh tin, có 4 phương án cứu hộ đang được cân nhắc: để họ tiếp tục ở trong hang đến khi nước rút, bơm nước ra để họ đi bộ ra theo lối vào trước đó, dạy lũ trẻ cái lặn để chúng có thể chịu được chuyến đi 5 giờ đồng hồ dưới nước ra ngoài, hoặc khoan xuyên hang để kéo họ ra.

Số phận của những bé trai này vẫn vô cùng thiếu chắc chắn và các nhân viên cứu hộ sẽ phải sớm đưa ra những quyết định trọng đại, khó khăn về cách tốt nhất nhằm bảo vệ an toàn cho họ.

Những cậu bé vào hang bằng cách nào?

Thứ Bảy, ngày 23/6, đội bóng Wild Boars (Lợn Rừng) gồm 12 cậu bé trong độ tuổi 11-16 vừa hoàn tất buổi tập bóng hàng tuần và cùng đi khám phá hang động với huấn luyện viên. Theo Wall Street Journal, họ từng vào trong hang động; còn lần này, họ muốn đi sâu hơn để có thể khắc tên lên vách hang.

Nhưng sau khi vào trong hang, trời bắt đầu đổ mưa nặng hạt và nước dâng cao khiến họ mắc kẹt ở bên trong.

Như phóng viên New York Times đưa tin, thoạt đầu, thống đốc tỉnh Chiang Rai, nơi có hang động này, đã nghĩ rằng giải cứu là chuyện “bất khả thi”.

Nhưng nỗ lực ấy đã nhanh chóng trở thành một sự phối hợp tầm quốc tế. Mỹ cử đến 30 người, bao gồm 17 thành viên Không quân. Các nhân viên cứu hộ từ Australia, Nhật, Trung Quốc, Myanmar và Lào cũng gia nhập đội tìm kiếm. Hội đồng Cứu hộ Hang động Anh dẫn đầu đoàn thám hiểm hang động cuối cùng đã tìm thấy các nạn nhân.

2 thợ lặn dân sự từ Anh “cuối cùng đã có đột phá, khi họ phá những tảng đá và nới rộng lối đi vốn quá chật hẹp, không thể đi qua khi đang đeo bình dưỡng khí. Lúc họ tạo được lối đi đủ rộng, họ có thể tiến tới nơi nghi đội bóng đang trú ẩn, cách cửa hang hơn 4,8 km. Volanthen và Rick Stanton, đều là thợ lặn Anh, dẫn đầu đoàn trong đêm 2/7, đặt dây thừng giúp các thợ lặn sử dụng để vượt qua vùng nước bùn lầy hay vùng nước xoáy”.

Tờ Times

Khi được tìm thấy, những đứa trẻ cùng huấn luyện viên mất tích đang chen chúc nhau trên một phiến đá nổi trên mặt nước, miệng mỉm cười dù cơ thể đã rất gầy gò.

Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc ấy - đăng tải trên trang Facebook Hải quân Thái Lan SEAL, có tới 23 triệu lượt xem. Dù âm thanh không hẳn rõ ràng, người ta vẫn có thể nghe thấy 1 trong 2 nhân viên cứu hộ nói với những đứa trẻ: “Các cháu đã ở đây 10 ngày rồi. 10 ngày đấy. Các cháu rất mạnh mẽ, rất mạnh mẽ”.

Câu chuyện trên đã tạo nên một bản hợp xướng vui mừng trên khắp thế giới. Người dân khắp nơi đăng trạng thái thể hiện sự phấn khởi khi hay tin về chiến dịch giải cứu này.

Cứu hộ sẽ làm cách nào đưa đội bóng ra ngoài?

Thân nhân chia sẻ hình ảnh các cậu bé sau khi 12 bé trai và huấn luyện viên bóng đá được tìm thấy trong tình trạng còn sống, an toàn. Ảnh: Getty
Thân nhân chia sẻ hình ảnh các cậu bé sau khi 12 bé trai và huấn luyện viên bóng đá được tìm thấy trong tình trạng còn sống, an toàn. Ảnh: Getty

Sự hào hứng ấy cũng chỉ trong chốc lát, bởi an toàn của các cậu bé vẫn là điều chưa dám chắc và các nhân viên cứu hộ đang tính toán cách tốt nhất để đưa những người mắc kẹt ra ngoài.

Giải pháp lý tưởng - và cũng là giải pháp các nhân viên cứu hộ đang hướng đến - là bơm nước ngập trong hang ra ngoài để các cậu bé và huấn luyện viên có thể dễ dàng đi bộ ra theo đường họ đi vào. Trong những ngày vừa qua kể từ khi xác định được vị trí của đội bóng, quân đội Thái Lan đã sử dụng hàng trăm máy bơm công nghiệp để hạ mực nước xuống 40%. Cho đến thời điểm này trong tuần, thời tiết khá khô ráo. Nhưng giờ đây là cuộc chạy đua với môi trường khi dự báo sẽ có thêm mưa lớn vào dịp cuối tuần.

Phương án thứ hai sẽ là khoan hang động và kéo các cậu bé lên. Nhưng phương pháp này sẽ đòi hỏi các con đường mới để tạo điều kiện đưa thiết bị khoan tới, cũng như bản đồ tốt hơn cùng thời gian để tính toán chính xác địa điểm cũng như cách thức tiếp cận các cậu bé. Cách này, theo BBC, có vẻ không khả thi lắm.

Nếu mực nước tiếp tục tăng cao, các cậu bé và huấn luyện viên có thể phải bơi và lặn quãng đường hơn 4 km tới cửa hang, với sự giúp đỡ của các thợ lặn dẫn đường. New York Times đã trao đổi với một thợ lặn hang động có kinh nghiệm, và người này tin rằng, dù hiện không có bé trai nào trong đội bóng biết bơi, thì biện pháp này vẫn có thể đem lại hiệu quả. Ông nói: “Làm thế nào để đưa họ ra chỉ là vấn đề hậu cần, bởi họ chưa từng lặn trước đó. Họ sẽ phải học rất nhanh”.

Trong khi đó, Guardian đưa tin đội bóng đã bắt đầu học lặn, nhưng sức khỏe vẫn còn quá yếu để đáp ứng chặng đường gần 4 cây số. Hiện các thợ lặn chuyên nghiệp phải mất tới 5 giờ đồng hồ để thực hiện hành trình ấy, do dòng nước, tầm nhìn kém, và những con đường vừa hẹp vừa lắm bùn đất.

Vậy phương án thứ tư thì sao? Đó đơn giản là chờ nước rút cho tới khi họ có thể đi bộ ra ngoài. Vì mùa mưa tại đây kết thúc vào khoảng tháng 10, nên chọn cách này đồng nghĩa với việc phải chờ đợi thêm 4 tháng. Đại úy Anand Surawan của Hải quân Thái Lan cho biết họ đã chuyển thực phẩm đủ dùng trong 4 tháng vào hang, và ưu tiên tối đa cho sức khỏe và an toàn của các cậu bé.

Điều gì xảy ra cho tới khi đội bóng được giải cứu?

Hoạt động cứu hộ gặp khó vì vào mùa mưa lớn gây ngập lối vào hang. Ảnh: Getty
Hoạt động cứu hộ gặp khó vì vào mùa mưa lớn gây ngập lối vào hang. Ảnh: Getty

Nỗ lực cứu hộ hiện đang do Hải quân Hoàng gia Thái Lan dẫn đầu.

Hải quân nước này, cũng như Đội phản ứng đặc biệt từ Australia, đã đưa thực phẩm, nước, thuốc men và thiết bị lặn vào hang. Họ cũng đang tìm cách đưa cáp quang vào để các cậu bé có thể trò chuyện với gia đình, những người thân mà sự hào hứng ban đầu hiện đang chuyển dần thành nỗi lo lắng thấp thỏm.

Các siêu sao bóng đá cũng đang thể hiện sự ủng hộ về tinh thần, Ronaldo Lúis Nazário de Lima và Christian Fuchs đã gửi các thông điệp đến đội bóng. FIFA cũng đã mời các cậu bé đến Nga để xem trận chung kết World Cup với hy vọng đội bóng nhí được giải cứu trong vài ngày tới và đảm bảo điều kiện sức khỏe.

Tuy nhiên, việc oxy trong hang đang cạn kiệt dần giờ đang trở thành một mối quan ngại nghiêm trọng về sức khỏe. Như Dinko Novosel, chủ tịch Hiệp hội Cứu hộ Hang động châu Âu nói với tờ Times, với mức oxy hiện nay, “người ta có thể sống sót, nhưng không thể đi lại hay làm bất cứ điều gì. Tình thế thiếu dưỡng khí cũng tương tự như đang trên đỉnh núi cao vậy”./.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.