Mỗi cá nhân cần chọn cho mình một nền giáo dục

MỖI CÁ NHÂN CẦN CHỌN CHO MÌNH MỘT NỀN GIÁO DỤC

Tôi vốn không thích đả động đến các bạn trong giới showbiz với những lùm xùm này kia của họ, vì đơn giản lẽ sống của tôi khác họ. Tuy nhiên, việc một người mẫu chuyên quảng cáo nội y trở nên rất “nóng” trong những bàn tán từ báo chí chính thống đến toàn cõi mạng… bỗng dưng lại dội đến tôi một cách không mong đợi. Nhiều tin nhắn của các mẹ Việt, thậm chí nhiều ông bố nhắn tin cho tôi, hỏi sao chưa thấy tôi bày tỏ quan điểm gì về việc này, rằng họ hoang mang trước một rừng quan điểm trái ngược về lối sống của cô ấy: bênh vực và “ném đá”.

Nếu đó là cuộc sống cá nhân cô ấy, xấu tốt, thơm thối, thấp hèn ô nhục ra sao… thì đó là phước nghiệp của riêng cô, miễn là không bị pháp luật “sờ gáy” thì cô vẫn bình đẳng với tất thảy mọi người trước pháp luật!

Nếu khoái cảm hay ác cảm của các đấng nam nhi khi nhìn vào tấm thân gần như không che đậy của cô ấy là việc riêng giữa hai người với nhau thì hoàn toàn đáng tôn trọng và không ai phải bận lòng!

Nhưng điều đáng nói chính là chữ “nếu” giả định đã bị lược bỏ! Mọi chi tiết về trò show thân thể, mọi bình phẩm tán tụng lối sống của cô cũng như chửi rủa, xỉ vả cô đã trở thành vấn đề mang tính xã hội: quan điểm về lối sống và phẩm giá con người !!!

Đương nhiên người ta lo sợ một xu hướng sống, lối nghĩ và hành động sẽ tác động lên tụi trẻ. Các mẹ trẻ và các bạn trẻ đang hoang mang lạc lối trong một hỗn mang nguỵ biện và đánh tráo về giá trị:

– Mặc như không mặc để public có đồng nghĩa với việc thể hiện quyền tự do dân chủ?

– Vì ông cha đã dạy: “Người ba đấng, của ba loài” là thực tế xã hội không thể cào bằng! Do đó, cùng là công dân song mỗi cá nhân lại đứng ở vị thế đẳng cấp rất khác nhau. Vậy, đẳng cấp của một người được định vị bởi nền tảng giáo dục, nhân cách và liêm sỉ hay đẳng cấp được tô vẽ bằng tiền bạc tài sản và lối sống xa hoa? Bạn chọn hệ thống giá trị nào cho mình và con cái?

– Kiếm tiền bằng thân xác có được/nên coi là một nghề bình đẳng đáng được tôn trọng như các nghề lao động khác?

Vân vân và vân vân

Tất nhiên, tranh cãi không bao giờ mang lại cho bạn hiểu biết, trí tuệ và chứng ngộ sáng suốt – bởi, khi tranh cãi, bạn vận dụng nhiều quan điểm cá nhân và sự ủng hộ để bảo vệ cái tôi, chứ không có kỳ vọng đạt tới sự hiểu biết.

Do đó, tôi chỉ đơn giản giúp bạn bằng cách đăng lại trên trang bức thư của ngài Tổng thống Abraham Lincoln gửi thầy giáo của con.

Trong thư có đoạn ông nhấn mạnh: “Xin thầy hãy dạy cho cháu rằng, có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim, tâm hồn và nhân phẩm của mình” – đó là cách giáo dục của Tổng thống Abraham Lincol dành cho con ông. Hãy đọc và suy ngẫm để chọn cho mình một tâm thế vững chãi!

Bạn đừng hoang mang nữa nhé, mỗi cá nhân cần chọn cho mình một nền giáo dục, nó chính là chỉ dấu nói lên phẩm giá của bạn cao thấp thế nào!

Toàn văn bức thư:

BỨC THƯ CỦA TỔNG THỐNG MỸ ABRAHAM LINCOLN GỬI THẦY GIÁO CỦA CON TRAI

Thưa thầy!

Con trai tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật.

Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố, thì ở đâu đó sẽ có một con người chính trực; cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ, ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm.

Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi một kẻ ghét bỏ ta thì ta lại có một người bạn.

Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết, nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng một đồng đô la kiếm được do công sức lao động của mình bỏ ra còn quí giá hơn nhiều so với 5 đồng đô la nhặt được trên hè phố.

Xin thầy hãy dạy cho cháu biết cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui chiến thắng.

Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ.

Xin hãy dạy cháu biết được bí quyết của niềm vui chiến thắng thầm lặng. Dạy cho cháu biết rằng những kẻ hay bắt nạt người khác nhất lại là những kẻ dễ bị đánh bại nhất.

Xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giới kỳ diệu của sách. Nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống: Đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng, và những bông hoa nở ngát bên đồi xanh.

Xin thầy dạy cho cháu biết rằng thà bị điểm kém vẫn hơn là gian lận trong thi cử.

Xin giúp cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó hoàn toàn sai lầm.

Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hòa nhã và cứng rắn với những kẻ thô bạo.

Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người đều chỉ biết chạy theo thời thế.

Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lọc những gì nghe được qua một tấm lưới chân lý để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp.

Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã.

Xin hãy dạy cháu biết rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt. Hãy dạy cháu biết chế diễu những kẻ yếu đuối, và cẩn trọng trước sự ngọt ngào đầy cạm bẫy.

Xin hãy dạy cho cháu rằng, có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim, tâm hồn và phẩm giá của mình.

Xin hãy dạy cho cháu ngoảnh tai làm ngơ trước một đám đông đang gào thét, và đứng thẳng người bảo vệ những gì cháu cho là đúng.

Xin hãy đối xử dịu dàng với cháu nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên một con người cứng cỏi.

Xin hãy giúp cháu có được sự dũng cảm để không dung thứ sự sai trái và giúp cho cháu có được sự bền chí để là người dũng cảm.

Xin hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân mình, bởi vì khi đó cháu sẽ luôn có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại.

Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết thưa thầy. Nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình. Nếu được như vậy, con trai tôi quả thật là một cậu bé hạnh phúc và may mắn.

Kính thư

Abraham Lincoln

(Người dịch: Hạnh Ngân)