Mỏi mòn đòi tiền bị "bốc hơi" ở Eximbank

Theo Thanh Xuân (thanhnien.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trong khi vụ 245 tỉ đồng của khách hàng Chu Thị Bình gửi tiết kiệm ở Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) bị mất kéo dài cả năm chưa giải quyết được thì lại thêm một vụ mất hơn 50 tỉ đồng của 6 khách hàng cũng tại ngân hàng này.
 Ngân hàng Eximbank liên tiếp xảy ra các vụ nhân viên chiếm đoạt tiền của khách hàng
 Ngân hàng Eximbank liên tiếp xảy ra các vụ nhân viên chiếm đoạt tiền của khách hàng. Ảnh: Ngọc Thắng
6 khách hàng mất hơn 50 tỉ đồng
Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra (tháng 8.2017), từ năm 2012 đến tháng 8.2016, Nguyễn Thị Lam (nhân viên ngân quỹ Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương, Nghệ An) đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, cũng như một số chứng từ Lam giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối nhân viên ngân hàng (NH) để rút khỏi hệ thống số tiền hơn 50 tỉ đồng trong số tiền gửi tiết kiệm của 6 khách hàng tại Eximbank. Lam còn nhận 570 triệu đồng của một khách hàng để mở sổ tiết kiệm nhưng chiếm đoạt luôn. Đáng nói, dù đã chấm dứt hợp đồng lao động với Eximbank từ 7.4.2016 nhưng Lam vẫn lập được các hồ sơ thủ tục chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Eximbank đến hơn 34,2 tỉ đồng.
Ngày 21/9/2016, Lam đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An tự thú. Số tiền chiếm đoạt, Lam khai dùng chi trả cho những sổ tiết kiệm của khách hàng khác gửi tại NH, dùng để mua đất, đầu tư, cho vay lãi suất cao, làm nhà...
Vụ án được khởi tố vào năm 2016, đến tháng 8/2017 cơ quan cảnh sát điều tra đưa ra kết luận. Theo đó, nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương và nhân viên Phòng Giao dịch khách hàng Eximbank chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút và gửi tiền của NHNN và Eximbank nên Lam đã rút tiền tiết kiệm trong hệ thống Eximbank của 6 khách hàng (sổ tiết kiệm chưa được tất toán). Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An đề nghị Eximbank giải quyết yêu cầu của 6 khách hàng là trả gốc và lãi, buộc bà Lam bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank. Thế nhưng, đến nay 6 khách hàng vẫn đợi chờ trong vô vọng.
Trước đó, vụ mất 245 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank liên quan đến bà Chu Thị Bình được thông tin rộng rãi và gây sốc cho dư luận. Vụ việc này được phát hiện cách đây 1 năm. Đến đầu tháng 2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) đã có công văn xác định Eximbank là người bị hại trong vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM) lập chứng từ giả mạo liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà Bình để chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng của Eximbank.
Eximbank không tự nguyện trả tiền
Về pháp lý, lẽ ra sau khi có kết luận của cơ quan điều tra như nói trên, Eximbank phải trả tiền cho khách hàng. Tuy nhiên, ở cả 2 vụ việc, Eximbank đều muốn khách hàng chờ phán quyết của tòa. Đây là nguyên nhân khiến vụ việc càng thêm kéo dài thời gian, gây bức xúc cho người gửi tiền.
Luật sư Nguyễn Hữu Liêm, Văn phòng luật sư Tuổi Trẻ (đại diện đòi quyền lợi cho 2 khách hàng có số tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank hơn 40 tỉ đồng), cho biết: Khách hàng không thể chờ đợi được nữa, họ yêu cầu Eximbank phải trả tiền ngay trước lúc xét xử vì cáo trạng, kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra đã quá rõ ràng về trách nhiệm phải trả tiền của Eximbank.
“Trong buổi làm việc đầu tuần này, phía Eximbank vẫn tiếp tục thương lượng chờ phán quyết của tòa án”, luật sư Liêm nói và cho biết đã yêu cầu Eximbank trả lời rõ chờ phán quyết của phiên tòa nào. Vì theo quy trình tố tụng sẽ qua các bước sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm thì biết đến lúc nào khách hàng mới lấy lại được tiền. “Chúng tôi chờ công văn trả lời chính thức từ Eximbank trong tuần này rồi mới có những bước tiếp theo”, ông Liêm cho hay.
Đại diện cho bà Chu Thị Bình là luật sư Đinh Ánh Tuyết (Văn phòng luật sư IDVN) cũng cho biết: “Vụ việc được phát hiện từ tháng 3/2017 đến nay, đại diện của Eximbank yêu cầu bà Bình phải tiếp tục theo đuổi thủ tục kiện tụng tại tòa án thì mới được trả lại tiền gửi. Tức là khi cơ quan có thẩm quyền buộc Eximbank phải thực hiện nghĩa vụ, thay vì tự nguyện thực hiện”.
Không chỉ gây bức xúc cho người mất tiền, cách giải quyết của Eximbank đang khiến nhiều người gửi tiền hoang mang.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.