Mong có nhiều tấm gương như giáo dân Nguyễn Văn Minh

02/10/2013 01:31

(Baonghean) - Giáo dân Nguyễn Văn Minh 59 tuổi (ở thôn 5, xã Hoa Sơn) là điển hình trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Anh Sơn. Ông là tổ trưởng tổ tự quản thôn 5, được báo cáo điển hình tại Hội nghị sơ kết 5 năm tổ chức hoạt động tổ tự quản của huyện Anh Sơn năm 2013.

Thôn 5, xã Hoa Sơn có 209 hộ, trong đó có 120 gia đình giáo dân. Nhiều năm làm đội trưởng đội sản xuất, trưởng ban Mặt trận thôn, thanh tra viên, giáo dân Nguyễn Văn Minh luôn xác định: Đã là công dân Việt Nam thì lương hay giáo đều phải chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phải sống “tốt đời đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước”. Từ đó, bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương của xã, xóm, đi đầu trong việc chuyển đổi cây trồng mùa vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cây trồng, vật nuôi.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông đã cùng bà con giáo dân đồng thuận góp công, góp của làm được 150m đường bê tông, có 51 hộ tự tháo dỡ bờ rào với tổng 1.182m, trong đó có 13 hộ tháo dỡ gần 300m tường xây. Riêng gia đình ông Minh tự tháo dỡ 74m tường rào, hiến 75 m2 đất.

Ông Minh tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Ông Minh tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thôn 5 có 5 tổ tự quản, trong đó ông Minh phụ trách tổ 2 có 100% hộ là giáo dân từ 5 năm nay. Trước đây, Tổ tự quản do ông Minh phụ trách, tình hình an ninh phức tạp, có trường hợp vợ chồng, cha mẹ và con cái mâu thuẫn do tranh giành đất đai. Với vai trò là Tổ trưởng tộ tự quản, trong sinh hoạt giáo dân, Nguyễn Văn Minh đã biết vận dụng một số điểm mấu chốt của giáo lý để thuyết phục mọi người. Bằng uy tín và sự kiên trì, thuyết phục: “Là con chiên thì phải nghe lời Chúa, làm việc thiện, việc nhân nghĩa. Sinh con thì phải có trách nhiệm, nếu vợ chồng ly hôn, con cái sẽ khổ, điều đó Thiên chúa không cho phép.

Bởi giáo lý công giáo đã dạy: “loài người không được phân ly”. Từ đó, trong tổ có 1 cặp vợ chồng mâu thuẫn có nguy cơ bỏ nhau đã hiểu và đồng ý hoà thuận làm ăn, nuôi dạy con cái tốt. Năm 2012, tổ trưởng tổ tự quản Nguyễn Văn Minh còn thuyết phục thành công việc tranh chấp đất đai trong một gia đình kéo dài nhiều năm giữa cha mẹ và con, mà không phải đưa lên chính quyền, gia đình hoà thuận vui vẻ. Nhờ đó, trong nhiều năm liền tổ tự quản do giáo dân Nguyễn Văn Minh phụ trách luôn được đánh giá là xuất sắc của xã Hoa Sơn.

Qua vụ việc, ngày 1/7/2012, một số giáo dân gây rối tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông, giáo dân Nguyễn Văn Minh đã tuyên truyền, thuyết phục, phân tích lẽ phải cho mọi người trong giáo họ, chỉ ra cho họ những điều thiện Chúa dạy: “Không phải khóc cho ai cả mà phải khóc cho chính mình”. Các giáo dân đã nghe theo và trở về trong sự bình an. Từ đó đến nay bà con giáo dân thôn 5, xã Hoa Sơn luôn đoàn kết chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Một nét đẹp ở thôn 5 là dịp Tết Quý tỵ vừa qua, trên 98% gia đình treo cờ Tổ quốc. Qua vụ việc gây rối trật tự tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc đầu tháng 9/2013, ông Minh cho biết: Ông không đồng tình vì đó là hành vi vi phạm pháp luật. Là giáo dân, Chúa không dạy như thế, ta không để bị kích động, lôi kéo dẫn tới vi phạm pháp luật.

Là điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Anh Sơn, giáo dân Nguyễn Văn Minh thực sự làm theo lời răn của Chúa và được đi báo công lên Bác tại Nam Đàn.

Bài, ảnh: Sỹ Thuần

Mong có nhiều tấm gương như giáo dân Nguyễn Văn Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO