Quốc tế

Moskva nói Mỹ cố 'dạy' Nga và Trung Quốc về lĩnh vực hạt nhân

Mỹ Nga 02/08/2024 14:36

Đại sứ của Nga tại Mỹ cho biết, Washington đang cố gắng dạy Nga và Trung Quốc cách cư xử đúng mực trong lĩnh vực hạt nhân.

antonov.jpg
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti ngày 2/8, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Washington với sự kiên trì đang cố gắng dạy Nga và Trung Quốc “cách ứng xử đúng đắn” trong lĩnh vực hạt nhân.

“Hôm nay chúng ta lại nghe thấy một lời bóng gió khác về hành vi được cho là vô trách nhiệm của Nga trong lĩnh vực hạt nhân. Với sự kiên trì đáng kinh ngạc, Mỹ lại đang cố gắng "dạy" Nga, cũng như Trung Quốc về cách ứng xử đúng đắn” – Đại sứ Anatoly Antonov chia sẻ với phóng viên.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý, Washington cảnh báo sự ra đời của một “thời đại hạt nhân” mới, trong đó Mỹ sẽ không kiềm chế sự phát triển kho vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Theo đại sứ Antonov, đối thoại với Mỹ về kiểm soát vũ khí là không thể, nếu không tính đến lợi ích quốc gia của Nga, và Moskva sẽ tiếp tục bị dẫn dắt.

Nhà ngoại giao này nói thêm, đã đến lúc các quan chức Mỹ phải làm quen với ý tưởng rằng việc đạt được sự hợp tác với Nga, đồng thời cố gắng gây ra một “thất bại chiến lược” đối với Nga sẽ không hiệu quả.

Người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Quân sự-Chính trị Mỹ và RAS Canada, Vladimir Batyuk nói với RIA Novosti rằng, đối thoại Nga-Mỹ về vấn đề tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) đã “trút hơi thở cuối cùng” ngay cả trước khi Hiệp ước chấm dứt. Giờ đây đã “kết thúc” hoàn toàn, không thể thay đổi, và không còn triển vọng về việc nối lại đối thoại.

Nhà nghiên cứu Batyuk cho rằng, Mỹ đang có kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung của Mỹ ở châu Âu nhằm chống lại Nga. Điều này tạo cơ hội cho Mỹ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào Nga, mà không cần dùng đến lực lượng hạt nhân chiến lược của họ. Theo Batyuk, mối đe dọa chiến lược đối với Nga lên một tầm cao mới về chất.

Ngày 2/8/2024 đánh dấu 5 năm kể từ khi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (Hiệp ước INF), được ký kết giữa Liên Xô và Mỹ vào năm 1987, chấm dứt hiệu lực. Trước đó, theo hiệp ước, các bên đồng ý không sản xuất, thử nghiệm hoặc triển khai tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ mặt đất ở tầm trung và tầm ngắn.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Moskva nói Mỹ cố 'dạy' Nga và Trung Quốc về lĩnh vực hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO