Một ASEAN - Một đa dạng sinh học

(Baonghean) - Đa dạng sinh học chính là vẻ đẹp muôn hình vạn trạng về sự sống trên trái đất - từ những vi sinh vật nhỏ bé nhất chỉ có thể quan sát dưới kính hiển vi, tới loài động vật có vú khổng lồ, và sự tương tác qua lại giữa chúng với địa điểm sống - tổng thể mà chúng ta vẫn gọi là các hệ sinh thái (rừng, biển,...). Đa dạng sinh học và các hệ sinh thái cung cấp cho con người thức ăn, không khí và nước sạch, nguyên liệu cho may mặc, y tế, hay thậm chí là nơi trú ẩn, bên cạnh phục vụ và đáp ứng những nhu cầu căn bản khác.
Cuộc thi ảnh có chủ đề
Cuộc thi ảnh có chủ đề "Một ASEAN. Một đa dạng sinh học". Ảnh: ACB.
Khu vực ASEAN chỉ chiếm 3% tổng diện tích bề mặt trái đất, nhưng lại là nơi cư ngụ của 19% các loài động, thực vật và các sinh vật biển đã được Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế phát hiện và ghi nhận. Đây là khu vực có tới 3 trong tổng số 17 nước đa dạng sinh học nhất thế giới: Malaysia, Indonesia và Phillipines. Không chỉ dừng lại ở đó, khu vực cũng là cái nôi hình thành một số cơ quan, tổ chức về sinh học - địa lý hay nhiều trung tâm tập trung nghiên cứu các loài chim, thực vật và côn trùng sinh sống ở phạm vi nhất định. Do giáp ranh biên giới đất liền và biển nên các nước thành viên ASEAN thường có chung các loài động, thực vật mang tính đặc thù về sinh học so với các khu vực khác trên thế giới. Toàn bộ những điểm này đặt ASEAN vào vị thế của một khu vực trọng yếu đối với tính bền vững môi trường toàn cầu.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của khía cạnh này, Trung tâm đa dạng sinh học của ASEAN đã tổ chức cuộc thi ảnh cho các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên từ 10 nước thành viên, nhằm khuyến khích họ lưu lại những khoảnh khắc minh chứng cho sự phong phú và độc đáo về đa dạng sinh học của chính khu vực.
Các bức ảnh dự thi theo chủ đề "Một ASEAN. Một Đa dạng sinh học", sẽ được tổng hợp sau hạn chót gửi bài dự thi là ngày 31/8 tới. Các tác phẩm được đánh giá trên các tiêu chí đúng chủ đề, bố cục, tính sáng tạo và kỹ thuật nhiếp ảnh, với giải thưởng cao nhất lên tới 1.500 USD. Cuộc thi được đông đảo cộng đồng đánh giá là hoạt động bổ ích và lý thú, nâng cao nhận thức và ý thức của mỗi người đối với vấn đề đa dạng sinh học, bởi bảo vệ đa dạng sinh học chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
Thu Giang

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.