Một bể chứa dầu của Libya bị tên lửa đánh trúng

26/12/2014 10:27

(Baonghean.vn) - Một quả rocket đã đánh trúng một bể chứa dầu tại khu vực dầu mỏ của Cảng Es Sider, phía đông Libya vào ngày 25/12. Đây được coi là hành vi gây hấn của các lực lượng vũ trang liên minh với chính quyền chống đối nhằm chiếm lại quyền kiểm soát khu vực xuất khẩu dầu lớn nhất Libya.

Các cuộc xung đột cũng đã được báo cáo từ Sirte, một thành phố phía tây của Es Sider, khiến 19 thiệt mạng - người dân ở đây cho biết.

“Khói đen bao trùm bể chứa dầu bị rocket bắn trúng ngày 25/12/2014 tại cảng Es Sider,Libya”
“Khói đen bao trùm bể chứa dầu bị rocket bắn trúng ngày 25/12/2014 tại cảng Es Sider,Libya”

Cảng Es Sider thuộc thị trấn Ras Lanuf đã bị đóng cửa từ khi một lực lượng liên minh với chính quyền đối lập ở Tripoli di chuyển về phía đông để chiếm lấy nơi này.

"Một bể bị bắn trúng nhưng thiệt hại là giới hạn" - theo một quan chức của cơ quan an ninh đồng minh của chính phủ được quốc tế công nhận, hiện đang hoạt động phía đông Libya. Ông cho biết đã có cuộc đụng độ lớn ở khu vực Ben Jawad, phía tây của Es Sider, nơi lực lượng đối đầu đặt trụ sở.

Ông cáo buộc đối thủ đã bắn vào cảng từ tàu mà chúng đã cố gắng để cập bến tại Es Sider. "Lực lượng không quân phá hủy ba chiếc thuyền đó khi chúng cố gắng để chiếm các cảng," ông nói.

Ismail al-Shukri, phát ngôn viên của lực lượng đối thủ, đã phủ nhận điều này, nói rằng máy bay chiến đấu thuộc phe đối lập đã ném bom cảng. "Lực lượng của chúng tôi đang tiến từ mọi hướng về phía cảng Es Sider," ông nói: "Một phát ngôn viên của Công ty quốc doanh National Oil Corp (NOC) cho biết: “Các cuộc giao tranh đã làm sản lượng dầu thô của Libya giảm xuống mức 352.000 thùng/ngày - Chỉ còn lại Brega, Sarir, Messla và các giàn khoan ngoài khơi tiếp tục sản xuất. Trước đây, chỉ riêng 2 khu vực Es Sider và Ras Lanuf đã chế biến khoảng 300.000 thùng dầu mỗi ngày”.

Libya đang đồng thời có hai chính phủ và quốc hội kể từ khi một nhóm vũ trang tự gọi là Bình Minh Libya chiếm giữ thủ đô Tripoli vào tháng 8 bằng cách trục xuất chính phủ lâm thời, tự bầu ra tổng thống của chính mình và buộc Nội các phải công nhận để tiến hành cuộc bầu cử Hạ viện.

Các cường quốc phương Tây lo ngại quốc gia Bắc Phi này có thể tan vỡ bởi lý do các nhóm phiến quân đã tiến hành lật đổ chính quyền Muammar Gaddafi trong năm 2011 đang sử dụng sức mạnh của mình để kiểm soát việc sản xuất dầu mỏ của OPEC.

Trương Hữu Quý – Theo Reuters

Một bể chứa dầu của Libya bị tên lửa đánh trúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO