Một số sai lầm của cha mẹ khiến con không thể tiến xa

Điểm số khi đi học chỉ có giá trị tức thì, kiến thức thật, thái độ, hành vi... của con mới là những điều giúp con thành công sau này.

Là một chuyên gia giáo dục, trong quá trình làm việc với học sinh các cấp từ mầm non đến đại học cũng như các bậc phụ huynh, tiến sĩ Vũ Thu Hương nhận thấy một số cha mẹ nuôi dạy con thường chỉ quan tâm đến hiện tại mà ít hướng đến tương lai xa của con. 

1. Ép con ăn để béo mũm mĩm

Các mẹ nuôi con nhỏ khi nhồi cho con ăn để béo mũm mĩm là chỉ nghĩ đến hình ảnh của con hiện tại mà không hề nghĩ đến tương lai sau này của con. Mẹ nên nhớ, nếu con quá béo, chắc chắn con sẽ có rất nhiều nguy cơ bệnh tật. Thực ra điều đáng quan tâm nhất là chiều cao và sức khỏe của con, nếu con vẫn cao đều liên tục, con ít ốm là mẹ đã làm đúng.

2. Cấm đoán con ra ngoài chơi để tránh bị ốm

Đây cũng là do cha mẹ chỉ quan tâm thời điểm hiện tại mà không nhìn ra tương lai. Chúng ta không thể giam giữ mãi con ở trong nhà cả đời. Vì thế, điều quan trọng là cho con làm quen với môi trường bên ngoài càng sớm càng tốt, con ốm sốt chút rồi sẽ khỏi. Chơi cũng là cách tiếp thu kiến thức tốt nhất của trẻ. Nếu bị giam giữ mãi ở nhà thì con sẽ ngày càng yếu ớt.

3. Ép con học từ tuổi mầm non

Mầm non là tuổi học kĩ năng và hành vi ứng xử. Nhồi con học chữ sớm không đảm bảo sau này con sẽ giỏi hơn người khác mà lại làm lỡ đi thời gian con học kĩ năng. Sau này, khi con ra đời, kĩ năng của con mới là thứ giúp con thành công, thái độ hành vi tốt của con mới giúp con được yêu quý. Vì thế, các cha mẹ cần phải cân nhắc kĩ trước khi ép trẻ mầm non học kiến thức văn hóa.

mot-so-sai-lam-cua-cha-me-khien-con-khong-the-tien-xa

Tuổi mầm non là giai đoạn con học các kĩ năng chứ không phải là học kiến thức văn hóa - Ảnh: teachaway

4. Quá quan tâm đến điểm số ở trường của con

Điểm số chỉ có giá trị tức thì, sau 10, 20 năm, chẳng ai để ý đến điểm số của con nữa. Giá trị thật của con, kiến thức thật con có, kĩ năng con thành thạo, thái độ hành vi ứng xử của con chính là những điều sẽ làm nên con sau này. Đây cũng là những thứ để con sống, tạo dựng cuộc đời và tìm chỗ đứng cho chính mình.

Nếu chỉ quan tâm đến điểm số, các cha mẹ sẽ dần dần bỏ lỡ những thời khắc dạy con quan trọng. Kiến thức có thể học cả đời nhưng kĩ năng và thái độ thì phải được hình thành từ lúc bé. Để con lớn mới học, vừa khó khăn vừa ít hiệu quả.

5. Chạy theo các kỳ thi học sinh giỏi

Mỗi kì thi học sinh giỏi chỉ có giá trị tức thời. Sau 5 năm, giải thưởng đó cũng hết được quan tâm. Sau 20 năm, nhiều người cũng không muốn nói về những giải thưởng thời trẻ của mình nữa. Mỗi kì thi chẳng có giá trị lâu dài. Nó chỉ là thứ để chúng ta khoe nhau tức thì. Quá chú tâm cho các kì thi thì con có nguy cơ bỏ lỡ nhiều thứ khác quan trọng hơn.

6. Nói chuyện tiêu cực trước mặt con

Trong bữa cơm gia đình, để xả stress, các cha mẹ nói những chuyện tiêu cực trong xã hội, nói xấu người nọ người kia... Trẻ nhỏ là những máy thu nhận thông tin rất nhanh nhạy, liệu các cha mẹ có xây dựng niềm tin cuộc sống cho con hay không, hay là đã tạo ra những đứa trẻ trong đầu chứa đầy những ý nghĩ tiêu cực, chán nản và mệt mỏi.

Tôi đi dạy trẻ, thấy nhiều em nhỏ rất tinh quái, soi mói và thiếu niềm tin vào người khác. Xảy ra một chuyện gì đó dù nhỏ hay lớn, chúng cũng lập tức nghi ngờ lẫn nhau, nghi ngờ người lớn (thầy cô giáo, cha mẹ). Với sự thiếu niềm tin và đầy suy nghĩ tiêu cực như vậy, liệu lớn lên các em có thực sự ham sống, dám cống hiến và dám làm hết mình vì một khát vọng nào đó?

Nghĩ về tương lai khi dạy con là điều vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta luôn đặt ra câu hỏi: Với việc ta dạy con bây giờ, 10 - 20 năm sau con thế nào, thì chắc chắn chúng ta sẽ chọn được hướng dạy con đúng đắn nhất./.

Theo VNE

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.