Một thành phố cấm xe xăng và dầu diesel từ 2025
Một thành phố đã công bố kế hoạch trở thành thủ đô lớn đầu tiên cấm ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel vào trung tâm. Đây là nỗ lực nhằm giảm ô nhiễm và tiếng ồn, cũng như phát triển xe điện .
Từ năm 2025, 20 dãy nhà trong khu vực nội thành của Thủ đô Stockholm (Thụy Điển), trải dài trên các khu tài chính và mua sắm, sẽ chỉ dành cho phương tiện chạy điện. Quyết định về việc có mở rộng phạm vi hay không sẽ được đưa ra vào đầu năm 2025.
Công bố kế hoạch, ông Lars Stromgren - Phó Thị trưởng thành phố Stockholm phụ trách giao thông cho biết: “Ngày nay, không khí ở Stockholm khiến trẻ sơ sinh mắc bệnh phổi và người già tử vong sớm. Chúng tôi cần loại bỏ khí thải độc hại từ xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Đó là lý do tại sao chúng tôi bắt đầu áp dụng khu vực phát thải thấp đầy tham vọng nhất cho đến nay”.
Một số thành phố đã và đang công bố các kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, nhưng Stockholm là thành phố nổi bật nhất. Paris, Athens và Madrid chỉ cấm ôtô chạy bằng động cơ diesel. London có kế hoạch tính phí đối với các động cơ đốt trong.
Ông Stromgren nói thêm: “Nhiều thành phố đã triển khai các khu vực phát thải thấp, nơi ôtô có lượng khí thải cao được phép lưu thông nếu trả phí. Mô hình của Stockholm có tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn. Xe chạy bằng xăng và dầu diesel đều bị cấm, hướng đến quá trình chuyển đổi sang một tương lai bền vững hơn".
Chương trình này của Stockholm cũng nhận được một số cảnh báo. Mặc dù dự định chủ yếu là chỉ cho phép sử dụng ôtô chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng các xe tải lớn hơn với động cơ plug-in hybrid cũng sẽ được phép lưu thông. Trường hợp ngoại lệ sẽ được áp dụng cho xe cứu thương và xe cảnh sát, cũng như những ôtô mà người lái hoặc hành khách có giấy tờ chứng minh là người khuyết tật.
Đảng Xanh của Thụy Điển là một phần của liên minh gồm các đảng cánh tả và tập trung vào môi trường, nắm giữ quyền lực trong chính quyền thành phố Stockholm. Đảng Xanh hy vọng vùng phát thải thấp sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện.
Liên đoàn Doanh nghiệp Vận tải Thụy Điển cho rằng phương án này là "triệt để quá mức".
“Kể từ năm 2010, chúng tôi đã giảm 34% lượng khí thải. Nhưng Đảng Xanh và các đồng nghiệp của họ ở thành phố Stockholm hiện đang quá vội vàng” - tổ chức này đánh giá.