Một thập kỷ vinh danh thương hiệu Halotexco

04/10/2014 08:52

(Baonghean) - Trước những đòi hỏi có tính chiến lược của ngành Dệt may Việt Nam và chủ trương cổ phần hoá, năm 2004, Nhà máy Sợi Vinh và Công ty Dệt kim Hoàng Thị Loan đã sáp nhập lại thành Công ty Dệt May Hoàng Thị Loan, được giao cho Công ty Dệt may Hà Nội (nay là Tổng Công ty CP Dệt may Hà Nội) trực tiếp điều hành, quản lý. Cho đến 2005, tại Đại hội đồng cổ đông lần đầu tiên quyết định thành lập Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan, thương hiệu HALOTEXCO ra đời và dần thăng hoa trên thị trường dệt may...

Xuyên suốt một đánh giá về những kết quả sản xuất, kinh doanh 10 năm qua để vinh danh nên một thương hiệu HALOTEXCO như hôm nay, có thể gói gọn lại: Đó là bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, sự năng động của tập thể các thế hệ “người HALOTEXCO” đã vận dụng tốt hỗ trợ từ Tổng Công ty CP Dệt may Hà Nội, sự quan tâm về phía tỉnh Nghệ An và khai thác tối đa những điều kiện mình có để ổn định và phát triển. Rất nhiều phần việc phải làm từ những ngày đầu sáp nhập: Sắp xếp nguồn lực con người, đổi mới đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ và lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp quy định của một doanh nghiệp cổ phần hoá có tầm chiến lược, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng, sản lượng và hiệu quả; tập trung khai thác, mở rộng thị trường, bạn hàng, mặt hàng trong nước và xuất khẩu... Nghĩa là, Công ty đã nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế mà nghiêm túc khắc phục, thực sự “lột xác”, huy động cao nhất tinh thần, tư duy đổi mới và vươn tầm...

Dây chuyền kéo sợi nồi cọc tại Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan. Ảnh: a.v
Dây chuyền kéo sợi nồi cọc tại Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan. Ảnh: a.v

Vâng - “người HALOTEXCO”, họ đã nỗ lực không ngừng để tạo những bước chuyển từ những việc cụ thể nhất: huy động nguồn vốn, đầu tư tăng năng lực sản xuất, cải tạo, mở rộng hệ thống cơ sở vật chất, liên kết khai thác mở rộng thị trường... với những bước đi kịp thời, táo bạo. Sau khi thay đổi logo, cờ, thương hiệu từ HTLTEX sang HALOTEXCO, Công ty đã vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, vừa xây dựng tuyên ngôn sứ mệnh, duy trì và phát triển Hệ thống ISO 9001:2008 đã được QMS chứng nhận; phát triển và quảng bá thương hiệu HALOTEXCO gắn kết thương hiệu HANOSIMEX của công ty “mẹ” (Tổng Công ty CP Dệt may Hà Nội); trong giai đoạn đầu (2005 - 2009) đưa năng lực sợi nồi cọc từ 3,8 vạn cọc sợi lên 4,4 vạn cọc sợi; sợi OE từ 1.904 hộp sợi lên 2.264 hộp sợi.

Giai đoạn 5 năm tiếp theo, Công ty đã tranh thủ thời cơ, khai thác hết tiềm năng đất đai, nhà xưởng hiện có, đầu tư cải tạo, mở rộng kho bông cũ, xưởng dệt kim cũ và di dời, lắp đặt thiết bị từ nguồn thiết bị di dời của HANOSIMEX đang phải thực hiện di dời ra khỏi nội thành Hà Nội. Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn vốn vay để đầu tư một số thiết bị mới các công đoạn đầu, cuối để cân đối dây chuyền, cải thiện và nâng cao năng suất, chất lượng sợi... tổng giá trị đầu tư giai đoạn này lên đến trên 150 tỷ đồng, góp phần nâng cao năng lực sản xuất sợi nồi cọc từ 4,4 vạn cọc sợi lên gần 7,8 vạn cọc sợi; sợi OE từ 2.264 hộp sợi lên 2.944 hộp sợi; sợi xe: 2.448 cọc sợi xe, với tổng năng lực sợi các loại gần 16.000 tấn sợi các loại/năm...

Công đoạn bông chải trong dây chuyền kéo sợi ở Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan. Ảnh: An Vinh
Công đoạn bông chải trong dây chuyền kéo sợi ở Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan. Ảnh: An Vinh

Một trong những công tác quan trọng trong chiến lược phát triển của HALOTEXCO là khai thác, mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng trong nước và ngoài nước đã được công ty thực hiện với từng bước đi vững chắc, chủ động. Nhờ vậy, đến nay công ty đã đảm bảo chủ động cung ứng đầu vào, tiêu thụ sản phẩm cho sản xuất trên 1.300 tấn sợi các loại/tháng, trong đó, tỷ trọng xuất khẩu đã chiếm trên 50%. Thị trường xuất khẩu của công ty đã vươn ra các nước: Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Canada... Những gian nan sắp xếp nguồn nhân lực đáp ứng đòi hỏi mới của công ty vừa phải đảm bảo cho yêu cầu sản xuất, kinh doanh, vừa thể hiện tính nhân văn đối với công nhân lao động, đã tạo cho Công ty một hệ thống tổ chức quản trị không ngừng được đổi mới, tinh gọn, hiệu quả.

Hiện nay, công ty có 2 nhà máy sợi, 1 phân xưởng cơ điện và 4 phòng, ban với gần 950 cán bộ, nhân viên và người lao động. Hàng năm, công ty dành nguồn lực ưu tiên cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực: tổ chức liên kết với Đại học Bách khoa Hà Nội mở 2 khoá đào tạo kỹ sư dệt sợi; quy hoạch, đào tạo và cử các cán bộ nguồn đi học các khoá về quản trị doanh nghiệp; hàng năm đều cử đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý, người lao động tiêu biểu đi tham quan, học tập kinh nghiệm các doanh nghiệp bạn; có chính sách thu hút tuyển dụng, đào tạo nguồn cán bộ kỹ thuật, nghiệp vụ và công nhân kỹ thuật... thực hiện được chỉ đạo, kỳ vọng của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX) và Tổng Công ty về cung cấp nguồn nhân lực nòng cốt cho sự phát triển các Dự án dệt may tại Hồng Lĩnh, Nam Đàn...

Trong chặng đường 10 năm, với gần 9 năm là doanh nghiệp cổ phần, khắc phục những trở ngại, khó khăn nội tại, vượt qua ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế trong nước giai đoạn 2008-2013, “người HALOTEXCO” đã đồng lòng, chung sức đưa doanh nghiệp ngày càng mở rộng quy mô, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đảm bảo đủ việc làm thường xuyên và từng bước quan tâm cải thiện điều kiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, khẳng định vai trò, vị thế của công ty và uy tín thương hiệu HALOTEXCO cùng thương hiệu HANOSIMEX ngày càng được nâng cao. Sau 10 năm, tổng giá trị tài sản của công ty từ 41 tỷ đồng năm 2005 đã tăng lên gần 300 tỷ đồng năm 2014, gấp 7,3 lần; vốn điều lệ từ 16 tỷ đồng đã tăng lên 33,6 tỷ đồng, tăng gấp 2,1 lần; năng lực sản xuất, kinh doanh sợi tăng lên gần gấp đôi, từ 8.000 T lên 16.000 T sợi các loại. Về hiệu quả sản xuất, kinh doanh, trừ thời gian ngắn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và biến động giá nguyên liệu đầu vào, còn lại, hàng năm HALOTEXCO đều đạt chỉ tiêu lợi nhuận từ 20% vốn điều lệ trở lên, bảo đảm chi trả cổ tức cho các cổ đông từ 10 - 15%, đồng thời, trích quỹ dự phòng phát triển sản xuất và đảm bảo quỹ phúc lợi, khen thưởng cho cán bộ nhân viên, người lao động. Công ty đã trở thành công ty con lớn nhất trong hệ thống HANOSIMEX.

Trong niềm tự hào đã có thể tự tin cho những bước đi phát triển vững chắc. Năm 2014, công ty tập trung khai thác năng lực thiết bị hiện có sau các giai đoạn đầu tư, đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sợi, kết quả sản xuất, kinh doanh 9 tháng đầu năm ước đạt 510 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2013; sản lượng sợi đạt 10.000 T, tăng 15% so với cùng kỳ, trong đó, sản lượng sợi xuất khẩu 5.200 T; kim ngạch xuất khẩu đạt 12,6 triệu USD, tăng 38 % so với cùng kỳ, lọt vào top 3 các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của tỉnh Nghệ An, nộp ngân sách 13 tỷ đồng... Doanh nghiệp cũng đã đảm bảo đủ việc làm thường xuyên cho gần 950 lao động, với thu nhập bình quân đạt 4.500.000 đồng/người/tháng trên mục tiêu đến cuối năm đạt 4.800.000 - 5.000.000 đồng/người/tháng.

Công ty còn tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, các chế độ, chính sách, an sinh xã hội cho người lao động, thể hiện tính nhân văn, văn hóa doanh nghiệp trong chiến lược phát triển. Xuất sắc vươn lên trong nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ công ty trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo; đến nay, toàn Đảng bộ có có 182 đảng viên, 2 Đảng bộ bộ phận và 18 Chi bộ, được Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An công nhận là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh” 9 năm liền (từ 2005-2013), trong đó, đạt “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 2 năm liền (2012 - 2013); các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên cũng đều hoạt động hiệu quả, được đánh giá cao trong hệ thống tổ chức đoàn thể các cấp... Tất cả đã góp phần làm nên thương hiệu HALOTEXCO, dấu ấn “người HALOTEXCO”...

Một thập kỷ vinh danh thương hiệu HALOTEXCO, công ty đã có được tầm vóc, quy mô mới, khẳng định vai trò, vị thế và uy tín trong hệ thống HANOSIMEX, VINATEX, tự tin đóng góp vào sự lớn mạnh và phát triển của toàn ngành Dệt may Việt Nam và góp phần không nhỏ vào sự phát triển KT - XH tỉnh Nghệ An. “Người HANOSIMEX” có quyền tự hào về mình, tự hào về truyền thống của một doanh nghiệp trưởng thành trên tỉnh quê hương Bác Hồ và được mang tên thân mẫu của Người - Bà Hoàng Thị Loan. Trong niềm phấn khởi chung đón nhận phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng Ba của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, ông Phan Xuân Hợi - Bí thư Đảng ủy, quyền Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt May Hoàng Thị Loan khẳng định: “Có được thành quả 10 năm ổn định và phát triển, vinh danh thương hiệu HALOSIMEX, trước hết là nhờ sự đoàn kết, đồng thuận, nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể các cổ đông, cán bộ, nhân viên và người lao động trong công ty. Bên cạnh đó là sự chỉ đạo, lãnh đạo, sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An, của Tổng Công ty HANOSIMEX, Tập đoàn VINATEX, Bộ Công Thương cùng các cấp chính quyền, các ban, ngành địa phương. Đó sẽ tiếp tục là động lực để công ty khắc phục những hạn chế, nỗ lực phát triển bền vững, vươn tới tầm cao mới”.

Tin rằng, tầm cao mới ấy, chắc chắn sẽ hiện hữu trong nay mai trên bệ phóng “người HALOTEXCO”, cho thương hiệu HALOTEXCO tiếp tục thăng hoa trên thị trường dệt may trong và ngoài nước!

Anh Vũ

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Một thập kỷ vinh danh thương hiệu Halotexco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO