Một thôn ở Nghệ An 'bay' gần nửa tỉ đồng vì dứa bất ngờ ra quả sớm

(Baonghean.vn) - Mặc dù chưa đến thời điểm cần kích thích ra quả, nhưng nhiều diện tích dứa của các hộ dân ở thôn Đông Xuân, xã Quỳnh Thắng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) lại trổ hoa, đậu quả quá sớm nên phải nhổ bỏ.
Nhiều diện tích dứa của bà con Quỳnh Lưu bỗng ra quả quá sớm. Ảnh: Việt Hùng.

Nhiều diện tích dứa của bà con Quỳnh Lưu bỗng ra quả quá sớm. Ảnh: Việt Hùng.

Gia đình anh Hoàng Thanh Sỹ ở thôn Đông Xuân, xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) có 5 sào dứa bỗng nhiên ra hoa, đậu quả mà theo anh, đáng lẽ ra phải đến tháng 8 dương lịch này mới bắt đầu kích thích ra quả. Việc dứa ra quả sớm khiến cây bị còi cọc, quả không phát triển như ý muốn.

Anh Sỹ nói: “5 sào dứa của gia đình được trồng từ tháng 8 - 9/2019, sau khoảng 18 tháng là bắt đầu thu hoạch. Tuy nhiên vào khoảng tháng 3/2020, khi cây dứa trồng mới được hơn 6 tháng,bất ngờ trổ hoa, ra quả trước, như thế là sớm từ 6 - 8 tháng. Diện tích dứa này giờ phải nhổ bỏ trồng lại, thiệt hại hơn 20 triệu đồng, chưa tính công chăm sóc”.

Mặc dù cây dứa mới trồng nhưng đã ra quả, diện tích này buộc phải nhổ bỏ trồng lại vụ mới. Ảnh: Việt Hùng.

Mặc dù cây dứa mới trồng nhưng đã ra quả, diện tích này buộc phải nhổ bỏ trồng lại vụ mới. Ảnh: Việt Hùng.

Không riêng hộ anh Hoàng Thanh Sỹ mà tại thôn Đông Xuân, xã Quỳnh Thắng có 13 hộ trồng dứa cũng “đứng ngồi không yên”, vì dứa ra quả trước kế hoạch. Theo bà con cho biết, sau khi thu hoạch vụ dứa xuân xong thì khoảng tháng 8 - 9/2019, bà con tập trung cải tạo đất để trồng dứa vụ thu, dự kiến đến tháng 2 - 3/2021 mới bắt đầu thu hoạch.

Tuy nhiên, không hiểu nguyên nhân gì mà đồi dứa của 13 hộ gia đình bỗng ra hoa, đậu quả khi cây mới trồng được 6 - 8 tháng. Đối với những diện tích này nếu tiếp tục chăm sóc, quả sẽ phát triển không đạt năng suất nên các hộ đang tiến hành nhổ bỏ để trồng lại. Theo bà con, 1 sào dứa từ lúc trồng đến giai đoạn ra quả sớm chi phí đầu tư khoảng 4 triệu đồng/sào.

Người dân xã Quỳnh Thắng buồn rầu vì dứa ra quả sớm. Ảnh: Việt Hùng
Người dân xã Quỳnh Thắng buồn rầu vì dứa ra quả sớm. Ảnh: Việt Hùng 

Ông Phạm Xuân Thủy - Thôn trưởng thôn Đông Xuân, xã Quỳnh Thắng cho biết: “Thôn có 40 ha diện tích trồng dứa, sau khi nhận được phản ánh của bà con, ban cán sự thôn đã đến tận các đồi dứa bị ảnh hưởng để thống kê, có khoảng 4,5 ha dứa mới trồng nhưng đã ra quả gây thiệt hại khoảng hơn 450 triệu đồng. Thôn đã làm tờ trình gửi UBND xã xem xét giải quyết để giúp bà con có điều kiện tái sản xuất”.

Không chỉ ở Quỳnh Thắng, nhiều hộ dân ở xã Tân Thắng (Quỳnh Lưu) cũng ngạc nhiên khi phát hiện đồi dứa của gia đình ra quả sớm từ nhiều tháng nay. Qua thực tế tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận có nhiều diện tích dứa mới trồng, cây chưa phát triển hết mức nhưng lại ra quả.

Gia đình ông Cù Văn Lai trồng 3 sào thì có khoảng 40% diện tích ra quả sớm. Cạnh đó là gia đình anh Nguyễn Văn Tuyên ở xã Tân Thắng trồng 4 sào dứa từ tháng 8/2019 nhưng đến nay cây cũng đậu hoa, cho quả. Theo bà con, nguyên nhân khiến nhiều diện tích dứa ra quả sớm có thể là do thời tiết nắng nóng, ngoài ra cũng do cách thức phân bón chưa khoa học tác động vào khiến cây dứa ra hoa, đậu quả.

Bà con nhổ bổ dứa ra quả sớm để trồng lại. Ảnh: Việt Hùng
Bà con nhổ bổ dứa ra quả sớm để trồng lại. Ảnh: Việt Hùng

Ông Đậu Đức Năm – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết, trong thời gian đang tìm hiểu nguyên nhân khiến nhiều diện tích dứa ra quả sớm, phòng đề nghị các địa phương bám sát, thống kê vùng trồng dứa bị ảnh hưởng, đồng thời tuyên truyền bà con tìm giải pháp chống nóng cho cây dứa.

Đối với diện tích mới trồng chưa ra quả, đề nghị bà con chưa được bón phân qua lá, phân kích thích ra rễ, to lá, dài lá... mà cần chăm sóc theo cách truyền thống trước đây. Khi có hướng dẫn của địa phương, bà con mới được chăm bón theo quy định./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.