Mourinho đang làm hồi sinh những 'đặc sản' của Sir Alex Ferguson

(Baonghean.vn) - Những gì đang diễn ra tại “quỷ đỏ” ở mùa giải năm nay, khiến nhiều người liên tưởng đến Man Utd dưới triều đại HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson.

HLV Mourinho có triết lý hoàn toàn đối lập với người đồng nghiệp Sir Alex Ferguson. Đội bóng của “người đặc biệt” luôn chơi thực dụng, lấy chiến thuật phòng ngự chặt - phản công nhanh làm "kim chỉ nam" trong mọi trận đấu.

Ngược lại, HLV Sir Alex Ferguson lại tôn sùng trường phái bóng đá tấn công đẹp mắt. Từ Aberdeen cho đến Man Utd, vị chiến lược gia người Scotland luôn xây dựng lối chơi ban bật nhanh, quyến rũ. Nếu ví triết lý của Mourinho là nước thì triết lý của Sir Alex Ferguson là lửa.

Tưởng như họ mãi mãi đứng trên 2 chiến tuyến, đi trên 2 đường thẳng song song cho đến khi chấm dứt sự nghiệp huấn luyện, và sẽ chẳng bao giờ tìm thấy điểm chung giữa họ, ngoài cụm từ “là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới”, cùng với niềm đam mê thưởng thức rượu vang.

Sir Alex Ferguson và Mourinho giống như 2 ngọn núi đứng sừng sững gần nhau nhưng khác nhau về hình dạng lẫn cấu tạo địa chất. Họ vĩ đại trong sự đối lập rõ ràng.

Sir Alex Ferguson và Mourinho có triết lý đối lập nhau. Ảnh: Internet
Sir Alex Ferguson và Mourinho có triết lý đối lập nhau. Ảnh: Internet

Ngay cả khi Mourinho chính thức tiếp quản chiếc ghế nóng tại sân Old Trafford - nơi Sir Alex Ferguson phủ cái bóng quá lớn, người ta cũng không tin con đường Mourinho đi có nét tương đồng với hành trình mà vị chiến lược gia người Scotland đã từng đi qua. Quả thật, mùa giải đầu tiên có mặt tại Man Utd (2016/2017), Mourinho đã để lại dấu ấn của mình không thể trộn lẫn vào ai.

Man Utd liên tục giành được những chiến thắng, những danh hiệu theo cách của Mourinho. “Quỷ đỏ” không khác là bao với Porto, Chelsea (2 nhiệm kỳ), Inter Milan và Real Madrid. Các chức vô địch Siêu cúp Anh, Cúp LĐ Anh và Europa League của đội chủ sân Old Trafford ở mùa giải năm ngoái, dựa trên nền tảng thực dụng của “người đặc biệt”. Một Man Utd rất khác so với Man Utd của thời Sir Alex Ferguson.

Tuy nhiên, mùa giải năm nay đã có những chuyển biến hết sức bất ngờ tại The Red Devils (biệt danh Man Utd). Theo thời gian, Man Utd của Mourinho càng bộc lộ những điểm nổi bật đã từng tồn tại ở đội bóng do HLV Sir Alex Ferguson dẫn dắt. Đầu tiên là khái niệm “Fergie Time” đã trở lại. “Fergie Time” là khái niệm do giới mộ điệu đặt cho thói quen ghi bàn của Man Utd vào những phút cuối của trận đấu.

Solskjaer ăn mừng bàn thắng ấn định tỉ số 2 - 1 cho Man Utd năm 1999. Ảnh: Internet
Solskjaer ăn mừng bàn thắng ấn định tỉ số 2 - 1 cho Man Utd năm 1999. Ảnh: Internet

Trong sự nghiệp dẫn dắt Man Utd, Sir Alex Ferguson đã tạo ra thứ đặc sản mang tên “Fergie Time”. Hai pha lập công liên tiếp của bộ đôi Solskjaer - Sheringham vào lưới Oliver Kahn (Bayern Munich) tại trận chung kết Champions League 1998/1999 vào những phút bù giờ, hay bàn thắng của Owen vào lưới Man City ở phút 90+6 (20/9/2009)...vẫn còn đậm nét trong tâm trí các Manucican.

Mùa giải năm nay, Man Utd đã có đến 12 bàn thắng được ghi ở 10 phút cuối trận. Pha lập công “quý như vàng” của Martial vào lưới thủ thành Hugo Lloris ở phút 81 trong trận đấu Man Utd - Tottenham (1 - 0), thêm một minh chứng cho khái niệm “Fergie Time” đã hồi sinh ở Man Utd. Giờ người ta gọi đó là “Jose Time” như sự tán thưởng giành cho HLV Mourinho.

“Siêu dự bị” Martial lập công giúp đội nhà vượt qua Tottenham với tỉ số 1 - 0. Ảnh: Internet
“Siêu dự bị” Martial lập công giúp đội nhà vượt qua Tottenham với tỉ số 1 - 0. Ảnh: Internet

Dấu hiệu thứ 2 chính là khái niệm “siêu dự bị”. Dưới thời HLV Sir Alex Ferguson luôn có ít nhất 1 cầu thủ đóng vai “siêu dự bị” trong đội hình Man Utd. Giai đoạn  cuối thập niên 90 thế kỷ trước là Solskjaer - Sheringham, giai đoạn sau này là Owen, Berbatov và Chicharito. Trong những tình thế ngặt nghèo, Sir Alex Ferguson luôn tung những “quân bài trong tay áo” đó vào sân để lật ngược thế cờ. Những bàn thắng của Solskjaer - Sheringham, Owen vừa kể trên là minh chứng tiêu biểu về tầm quan trọng của các “siêu dự bị” dưới thời Sir Alex Ferguson.

Mùa giải năm nay, Man Utd có tiền đạo Martial thường xuyên đóng vai “siêu dự bị”. Thống kê cho thấy, 4/6 bàn thắng của ngôi sao người Pháp là được ghi sau khi vào sân thay người. Pha lập công duy nhất của Man Utd trong chiến thắng 1 - 0 trước Tottenham ở vòng đấu thứ 10 vừa qua là dẫn chứng tiêu biểu. Nên nhớ, trong quá khứ Mourinho không phải là mẫu HLV xây dựng những cầu thủ “siêu dự bị” ở các đội bóng do ông dẫn dắt.

Dù chưa thể giúp Man Utd trình diễn lối chơi tấn công hoa mỹ như dưới triều đại Sir Alex Ferguson, nhưng Mourinho đang làm sống lại những khái niệm đã từng tồn tại ở sân Old Trafford do vị chiến lược gia người Scotland đã tạo ra. Man Utd lúc này là hình hài Mourinho có phảng phất “hồn” Sir Alex Ferguson.

                                                                             Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.