Mùa giáng sinh: Cơ hội kích cầu thị trường cuối năm

(Baonghean) - Ngày lễ Giáng sinh đang đến rất gần, ngay từ đầu tháng 12 trên khắp phố phường TP. Vinh đã ngập tràn không khí chuẩn bị và những sắc màu phụ kiện trang trí đón mừng lễ hội... Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tích cực giảm giá nhiều loại hàng hóa với kỳ vọng kích cầu thị trường tiêu dùng dịp cuối năm. 

Khách hàng đến đăng ký dịch vụ “Quà tặng Noel” tại Bưu điện Nghệ An.
Khách hàng đến đăng ký dịch vụ “Quà tặng Noel” tại Bưu điện Nghệ An.
Phong phú thị trường
Nhiều năm nay, Giáng sinh đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa chung của cả cộng đồng. Việc trang trí cây thông Noel, treo vòng hoa mùa vọng, ngôi sao trong các gia đình không còn là của riêng người theo đạo Thiên chúa nữa. Vì vậy thị trường Noel ngày càng nhộn nhịp, mang không khí ấm áp đến cho cả cộng đồng… Ngoài cây thông làm bằng chất liệu nhựa PVC, những mẫu cây thông đang "thịnh" trong mùa Noel năm nay được làm bằng chất liệu cước với cách tạo hình rất đa dạng, giống y như cây thông thật. Cùng một kích cỡ, giá của những loại thông mới cao gấp đôi, gấp ba so với thông chất liệu PVC. Cây thông cao 1,5 - 2,2m, chất liệu PVC, giá từ 350.000 - 600.000 đồng/cây; thông bằng cước giá 1.000.000 - 1.700.000 đồng. Điểm mới của thị trường Giáng sinh năm nay là xuất hiện sản phẩm cây thông đèn Led cao cấp. Loại cây thông này cao từ 2 - 3m, được trang bị hệ thống đèn Led dày đặc với đủ các màu nên không cần phải trang trí thêm các đồ vật khác; sản phẩm có giá từ 7 - 50 triệu đồng/cây tùy kích cỡ... 
Trong các loại phụ kiện trang trí, năm nay có thêm những mẫu trái châu, ngôi sao, giày cói đan bằng tay... với những họa tiết và kiểu dáng lạ mắt; giá mỗi phụ kiện từ 10.000- 65.000 đồng/sản phẩm. Các mẫu đề can dán trang trí chuyển hướng sang dạng hình nổi, 3D, tạo cảm giác thật và bắt mắt; giá từ 20.000 - 150.000 đồng/bộ... Quà tặng lưu niệm đa phần được làm thủ công khá sắc sảo và độc đáo, chẳng hạn tượng ông già Noel bằng nhựa polyme với nhiều tư thế giá 35.000- 60.000 đồng/cái, tượng chú lùn bằng đất nung giá 45.000 - 75.000 đồng/cái, đồng hồ hình ông già Noel giá 150.000 đồng/cái, chuông bằng mây giá 25.000 đồng/cặp…Thiệp mừng Noel tuy không phải là mặt hàng mới, nhưng mỗi năm mặt hàng này lại thu hút khách hàng ở mẫu mã và chất liệu. Khách hàng chính của mặt hàng này vẫn là đối tượng học sinh, sinh viên…
Theo anh Nguyễn Xuân Hoàng - chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Lê Huân (TP Vinh): Đồ trang trí Giáng sinh năm nay không chỉ đa dạng, đẹp mắt hơn những năm trước, mà quan trọng hơn chính là sự lên ngôi của các nhà sản xuất trong nước. Tại cửa hàng của anh năm nay có đến khoảng 70% các sản phẩm là hàng Việt Nam. Thông thường, các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịp Noel thường làm luôn dịch vụ trang trí trọn gói cây thông cho khách, và ngay từ cuối tháng 11 đã đặt hàng trang trí trọn gói cho cây thông Noel. Các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp đặt hàng trang trí mặt tiền của tòa nhà từ rất sớm. Họ thường chọn trang trí trên kính với các mẫu trên logo sẵn, hoặc “khoán” cho dịch vụ, vì thế mức giá cũng “muôn hình vạn trạng”, chi phí trang trí trọn gói dao động trong khoảng 800.000 - 2.500.000 đồng…
Là ngày lễ long trọng trong năm của tín đồ đạo Công giáo, tại các xóm đạo việc trang trí, chuẩn bị cho lễ Noel được tiến hành khá nhộn nhịp và chu đáo. Ở phường Nghi Tân - Thị xã Cửa Lò, nơi có nhiều giáo dân sinh sống, các đường phố đã tràn ngập màu sắc lung linh của ánh đèn; những hang đá, cây thông phủ tuyết trắng và ông già Noel, tượng Đức Mẹ… cũng được bà con giáo dân trang hoàng rực rỡ ngay trước nhà, trên vỉa hè. Tương tự, tại xóm đạo làng Anh, xã Nghi Phong (Nghi Lộc) từ nhiều ngày nay, giáo dân tranh thủ trang trí, tô điểm cho ngày lễ Noel thêm ấm cúng.
Cơ hội kinh doanh
Nắm bắt nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao trong dịp Noel và tết Dương lịch, các doanh nghiệp đã không bỏ qua cơ hội kích cầu thị trường bằng nhiều hình thức khuyến mại, giảm giá… Không chỉ hàng hóa tiêu dùng, phụ kiện trang trí Noel mà các sản phẩm điện tử như Tivi LCD, nồi cơn điện, ấm nấu nước siêu tốc… cũng đồng loạt “trương biển” giảm giá, khuyến mại từ 10% - 30% và còn tặng kèm quà ý nghĩa cho mùa Noel. Cuối năm, các sản phẩm công nghệ máy tính, điện thoại cũng không nằm ngoài cuộc đua hút khách bằng chiêu hạ giá. Thị trường xe máy trong tháng cuối cùng của năm 2014 ghi nhận không khí khá sôi động. Hầu hết các hãng xe máy lớn tại Việt Nam đều có chương trình khuyến mại dành cho các mẫu xe đang bán trên thị trường. Nhằm kích cầu mua sắm cuối năm, “ăn theo” dịp Giáng sinh, các siêu thị cũng tổ chức những chương trình mua sắm đặc biệt dành cho người tiêu dùng, với nhiều chương trình giảm giá và khuyến mại hấp dẫn. 
Kỳ nghỉ Giáng sinh và Tết dương lịch đang được sự quan tâm, chờ đón của người dân. Vì vậy, giới lữ hành cũng xem đây là mùa cao điểm để kích cầu du lịch và dự kiến lượng khách trong dịp này sẽ tăng từ 5 - 10%. Năm nay, dịp lễ có số ngày nghỉ dài, hứa hẹn thúc đẩy thị trường du lịch, vui chơi giải trí. Đặc biệt sau khi Nhà nước chính thức thông báo số ngày nghỉ tết dương lịch là 4 ngày, khách đến đăng ký tour tại đơn vị lữ hành du lịch tăng nhanh so với tháng 11. Đối với tour du lịch trong nước, du khách đang tập trung lựa chọn các tuyến nghỉ dưỡng 3 - 4 ngày như Sa pa, Mộc Châu, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Huế…
Theo anh Trần Lê Sơn - hướng dẫn viên du lịch nội địa Vietravel Nghệ An: Các tuyến biển miền Trung với đặc thù khí hậu ấm áp quanh năm vẫn luôn có sức hút với du khách miền Bắc. Hiện Mộc Châu - Sơn La (3 ngày) giá từ 1,9 triệu đồng, Sapa (3 ngày) giá từ 3,25 triệu đồng và Hà Giang (4 ngày) giá từ 3,2 triệu đồng là ba tuyến Đông Tây Bắc nổi bật của thị trường nội địa năm nay nhờ có lịch trình gắn với điểm tham quan ngắm hoa cải trắng, tam giác mạch, hoa anh đào Nhật Bản. Thêm vào đó tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai được đưa vào sử dụng giúp rút ngắn thời gian di chuyển đáng kể, kích thích nhiều gia đình đi du lịch nghỉ dưỡng...
Cả một năm qua, sức mua chung trên thị trường giảm, hàng tồn kho nhiều nên các doanh nghiệp, các chủ cửa hàng kinh doanh đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng trong mùa mua sắm lớn nhất trong năm, hy vọng doanh số sẽ tăng trưởng. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu như hiện nay thì các doanh nghiệp còn phải nỗ lực và… chờ đợi. Phương thức tốt nhất để kích cầu thị trường hiện nay, theo các chuyên gia kinh tế là sự liên kết giữa “nhà sản xuất - nhà bán lẻ” để giảm giá trực tiếp và giảm áp lực về tài chính cho người tiêu dùng. Trong liên kết này, các chính sách mà nhà bán lẻ đưa ra phải chứng minh cho người tiêu dùng thấy được lợi ích khi họ mua món hàng đó. Bên cạnh đó, để hàng hóa được tiêu thụ tốt, nên kích thích tiêu dùng cả năm chứ không chỉ rầm rộ thời điểm cuối năm.
Ngọc Anh

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.