Mưa lạnh, giá thực phẩm tăng vọt

11/01/2013 15:41

(Baonghean) Cùng với tiết trời giá lạnh, nhiều ngày qua, các bà nội trợ liên tục chứng kiến những đợt tăng giá của nhiều loại thực phẩm. Lý do được đưa ra là giá lạnh khiến hàng hóa khan hiếm, giá cả đầu vào tăng vọt, 20 - 50%, thậm chí 100%.

Tại chợ Hưng Dũng, thịt bò thăn tăng giá từ 200.000 đồng lên 230.000 đồng/kg; giá thịt gà cũng đã tăng sớm hơn mọi năm (mọi năm thường tăng dịp áp Tết). Giá gà ta tăng từ 110.000 đồng thời điểm tháng 11, nay lên 135.000 - 140.000 đồng/kg, thậm chí có nơi giá gà ta lên tới 150.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, giá gà tăng cao do khan hiếm nguồn cung bởi trong nước cấm nhập gà từ Trung Quốc. Chị Hoa- một tiểu thương bán gà tại chợ, chia sẻ: “Gà bây giờ chúng tôi phải thu gom từ nhiều mối, tình hình khan hiếm thế này thì từ giờ đến Tết giá gà còn tăng cao nữa, đặc biệt là gà trống”.



Mưa rét, mặt hàng rau xanh đội giá.

Không chỉ thịt, cá, giá rau xanh cũng tăng mạnh với lý do thời tiết lạnh, trời mưa rét nên nhiều loại rau không phát triển được, gây khan hiếm nguồn cung. Một bó cải cúc trước giá 500-1.000 đồng nay lên 2.000 đồng, tăng 100%; tương tự rau cải tăng từ 2.000 lên 5 - 6.000 đồng/bó. Các loại rau như xà lách, cải cúc, bắp cải, su hào, rau muống, cải xoong... do quá đắt nên người bán chia nhỏ. Một nồi lẩu thường ngày chỉ cần 10 ngàn đồng là đủ rau nay phải tăng gấp 2, 3 lần. Một chị bán hàng chia sẻ: “Chúng tôi biết giá cao khó bán, nhưng vì lấy về giá đã cao nên không thể chịu lỗ được. Dầm mình trong mưa rét mà còn bán lỗ thì buôn làm chi”. Chị bán hàng ngồi bên cạnh nói thêm vào: Gia đình tui làm 1 sào rau nhưng trồng mấy lần tốn rất nhiều giống rồi mà vẫn không lên được. Mưa rét quá!

Từ nay đến Tết Nguyên đán chỉ còn hơn một tháng, trong khi nhu cầu thực phẩm tăng lên mỗi ngày. Nếu tình hình mưa rét tiếp tục kéo dài thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ còn phải mua rau với giá cao hơn nữa. Trao đổi với chúng tôi, đại diện Sở Công thương cho rằng: "Rau xanh phụ thuộc vào thời tiết nên rất khó để có phương án bình ổn giá." Lý giải sự tăng giá ồ ạt hầu hết các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhiều tiểu thương cho biết, gần Tết hàng hóa bao giờ cũng tăng hơn so với trong năm do nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng mạnh, cộng thêm rét kéo dài khiến nhiều mặt hàng rau xanh khan hiếm.

Tuy nhiên, thực tế nhiều mặt hàng không chịu ảnh hưởng của mưa rét vẫn được nâng lên một cách vô tội vạ và đà tăng giá này khiến người tiêu dùng lo lắng giá cả hàng hóa sẽ tăng nóng dịp tết. Chính vì thế, cơ quan liên quan một mặt cần tăng cường kiểm tra niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết các mặt hàng tại các chợ; mặt khác có sự quản lý, điều tiết để hạn chế tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến cuối năm, ảnh hưởng quyền lợi của người tiêu dùng.


Việt Phương

Mới nhất
x
Mưa lạnh, giá thực phẩm tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO