Mưa lớn bất thường, nông dân Nghệ An thiệt hại khá nặng

(Baonghean.vn) - Mưa lớn bất thường trong ngày 15/5 đã khiến nhiều diện tích lúa bị ngập sâu, ngô ngã đổ, dưa hấu bị dập, hỏng. Hiện các địa phương đang khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lớn gây ra…
Sau khi mưa ngớt, người dân Hưng Nguyên đã khẩn trương thu hoạch lúa Xuân với phương châm
Sau khi mưa ngớt, người dân huyện Hưng Nguyên đã khẩn trương thu hoạch lúa xuân với phương châm "Xanh nhà hơn già đồng". Ảnh: Thanh Phúc

Tranh thủ trời tạnh ráo, ngay trong ngày 16/5, nông dân các xã Hưng Lợi, Hưng Phúc, Hưng Thịnh (Hưng Nguyên) đã khẩn trương thu hoạch lúa xuân dù một số diện tích, lúa mới chín khoảng 80%. “Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, chúng tôi đã liên hệ, đưa máy gặt về để thu hoạch nốt diện tích còn lại, tránh thiệt hại nếu mưa còn kéo dài. Hiện, lúa chưa bị ngập nhiều, một số ít ngã đổ song vẫn đang thu hoạch được bằng máy”, ông Hồ Đỗ Nhuận - Xóm trưởng xóm 3, xã Hưng Phúc cho biết.

Một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do mưa lớn bất thường, hiện người dân một số xã ở huyện Thanh Chương đang ra sức “cứu” lúa. Nước rút chậm và dự báo mưa tiếp tục diễn ra nên việc thu hoạch khá khó khăn.

Vận chuyển lúa về nhà. Ảnh: Thanh Phúc
Vận chuyển lúa về nhà. Ảnh: Thanh Phúc

Ông Hoàng Đình Thực - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hà (Thanh Chương) cho biết: “Toàn xã có gần 10 ha lúa bị ngập sâu do mưa lớn. Địa hình thấp trũng nên việc thoát nước hết sức khó khăn, thêm vào đó, kênh tiêu dẫn nước từ ruộng ra sông bị bồi lắng, bị tre, mét cản dòng nên nước rút chậm. Hiện người dân cũng chỉ còn cách chờ nắng lên, nước rút rồi thu hoạch. Tuy nhiên, do năm nay, lúa bị bệnh đạo ôn cổ bông nên dễ gãy rụng; một số giống lúa “mủi”, mưa xuống đã bị rụng hạt đến 20-30% nên năng suất giảm là điều chắc chắn”.

Mưa lớn bất thường trong ngày 15/5 khiến diện tích lúa ở Thanh Chương ngập sâu. Ảnh: Thanh Phúc
Mưa lớn bất thường trong ngày 15/5 khiến diện tích lúa ở  huyện Thanh Chương ngập sâu. Ảnh: Thanh Phúc

Cũng theo ông Thực, mặc dù biết đặc thù thấp trũng, thường xuyên ngập lụt nên đã cơ cấu giống lúa ngắn ngày, xuống giống sớm hơn song do mưa đến sớm bất thường nên 90% diện tích lúa chưa kịp thu hoạch.

Ở xã Thượng Tân Lộc (Nam Đàn), lúa, ngô không bị ảnh hưởng nhiều song hơn 20 ha dưa hấu của người dân quả đang non đã bị dập, hư hỏng. Người dân đang ra đồng nạo vét luống, rãnh thoát nước; bắt ngọn và quả lên luống để tránh thối úng. Chị Nguyễn Thị Đông, một hộ trồng dưa ở xã Thượng Tân Lộc cho biết: “Dưa đang non, mưa lớn khiến quả bị dập nát, hư hỏng nhiều. Đáng lo nhất là sau mưa, nắng to, nóng thì cây dễ bị héo rễ, chết”.

Ở nhiều địa phương khác, ngô đang chắc hạt bị ngã đổ khá nhiều. Người dân đã ra đồng "dựng" ngô dậy, vun gốc đối với diện tích ngô đang non; thu hoạch ngô đã chắc hạt. Nếu cây bổ sạp, không thể khắc phục thì người dân cũng đã cắt làm thức ăn cho gia súc.
Ở nhiều địa phương ngô đổ rạp. Ảnh: Thanh Phúc
Ở nhiều địa phương ngô đổ rạp. Ảnh: Thanh Phúc

Theo báo cáo nhanh của UBND các huyện Thanh Chương, Quế Phong, Nghi Lộc, Tương Dương, tình hình thiệt hại ban đầu do giông, lốc, mưa lớn gây ra như sau:

1.      Về người: Bị thương 1 người (Cháu: Lương Lê Nhật Minh, sinh năm 2012, con ông Lương Văn Chung, tại bản Cào, xã Quang Phong, huyện Quế Phong bị tường rào đổ và đè lên người, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh).

2. Về nhà ở: 1 nhà bị sụt lún ở  huyện Tương Dương.

3. Về nông, lâm nghiệp: Có 128 ha bị ảnh hưởng; trong đó:

- Diện tích lúa bị thiệt hại: 118,58 ha (Thanh Chương: 51,5 ha; Nghi Lộc: 12 ha; Đô Lương: 54,8 ha; Tương Dương: 0,28 ha);

- Diện tích hoa màu bị thiệt hại: 10,03 ha (Thanh Chương: 6 ha hoa màu; Nghi Lộc: 10 ha dưa hấu, dưa lê; Đô Lương: 3,0 ha hoa màu; Tương Dương: 0,03 ha hoa màu).

4. Về chăn nuôi: Gia súc bị chết: 3 con (Thanh Chương: 2 con trâu; Tương Dương: 1 con bò);

5.  Về thủy sản: Ao cá bị hư hỏng, cuốn trôi: 0,3 ha (khoảng 73 kg cá bị cuốn trôi ở huyện Tương Dương).

6. Về công trình giao thông: 

- Bị sạt lở hoàn toàn 25m đường bê tông giao thông nông thôn ở xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương;

- Tuyến đường Huồi Xá - Piêng Coọc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương bị sạt lở chiều dài khoảng 100m, khoảng 150 m3 đất, đá.

7. Về các công trình, thiết bị khác: 

- Tường rào bị đổ sập: 25m (huyện Quế Phong);

- Công trình nước sinh hoạt: 1 công trình bị hư hỏng, gãy khoảng 60m đường ống D90 tại xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương.

Mưa lớn gây sạt lở hoàn toàn đường bê tông ở xã Thanh Dương (Thanh Chương). Hiện địa phương đã lập chắn để cảnh báo người dân không lưu thông qua đây. Ảnh: Thanh Phúc
Mưa lớn gây sạt lở hoàn toàn đường bê tông ở xã Thanh Dương (Thanh Chương). Hiện địa phương đã lập chắn để cảnh báo người dân không lưu thông qua đây. Ảnh: Thanh Phúc

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Nghệ An đã có công văn đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện một số nội dung sau: Huy động các nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai, bước đầu ổn định đời sống cho nhân dân, nhất là hộ gia đình có người bị thương, thiệt hại về nhà ở; Tổ chức kiểm tra, đánh giá thiệt hại, tổng hợp và đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ theo chế độ hiện hành.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.