Mùa lúa rẫy nơi vùng cao xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đồng bào các dân tộc vùng cao Kỳ Sơn bắt đầu cúng rẫy để bước vào vụ thu hoạch lúa mới. Những hạt lúa được gửi vào lòng đất, sau nhiều vất vả, nay đã trở thành những hạt vàng trên sườn núi cheo leo.
Tháng mười về cũng là lúc lúa nương chín rộ và mùa gặt bắt đầu Ảnh : Hữu Vi
Thời điểm tháng 10 là lúc lúa nương chín rộ và mùa gặt bắt đầu. Ảnh: Hữu Vi
Hàng năm, khi lúa trên nương đã chín vàng, thì cũng là lúc gia đình anh Moong Phò Dung, người Khơ Mú, bản Phà Khảo, xã Phá Đánh, huyện Kỳ Sơn, lại tổ chức mổ lợn, gà để cúng "ma rẫy" và các thần linh cai quản rừng núi. Theo anh Dung, người Khơ Mú cho rằng đây là các vị thần đã bảo vệ, chăm sóc nương rẫy của đồng bào từ khi bắt bắt đầu trỉa hạt vào lòng đất. 
Lễ cúng rẫy, là một trong những tín ngưỡng truyền thống ngoài trời lớn nhất được đồng bào Khơ Mú tổ chức trước khi thu hoạch lúa. Phong tục này cũng có thể được gọi là nôm na là tục xin lúa của đồng bào. Ngoài ra, qua phong tục còn thể hiện sự đoàn kết, hỗ trợ nhau trong công tác thu hái thành quả của một mùa nương rẫy vất vả. Theo anh Dung, với 40kg lúa giống, mùa này dự kiến gia đình anh thu về xấp xỉ 2 tấn thóc.
Bà con thường tổ chức giúp đỡ nhau khi vào mùa gặt. Ảnh: Lữ Phú
Bà con thường tổ chức giúp đỡ nhau khi vào mùa gặt. Ảnh: Lữ Phú
Tại khu vực bản Phà Khốm, cũng thuộc xã Phà Đánh, sau khi cúng rẫy, gia đình bà Ven Mẹ Nhưn cũng đã bước vào thu hoạch lúa. Bà Nhưn cho biết: Năm nay, gia đình bà gieo trỉa hơn 40 kg lúa giống, tuy nhiên do mưa nhiều nên 1/3 diện tích lúa của gia đình gieo trồng đầu mùa vụ đã bị xói mòn và đất lấp. Nhưng may mắn là số diện tích còn lại lúa lên rất tốt, khả năng năm nay gia đình sẽ không bị đói.
Giống lúa tẻ địa phương được các cộng đồng thiểu số ở Kỳ Sưn rất ưa chuộng. ảnh : Lữ Phú
Giống lúa tẻ địa phương được các cộng đồng thiểu số ở Kỳ Sơn rất ưa chuộng. Ảnh: Lữ Phú
Còn ông Moong Phò Châu, bản Huồi Tông, xã Keng Đu, gia đình gồm 6 miệng ăn vì vậy năm nào gia đình ông cũng gieo trỉa 60 kg lúa giống, trung bình mỗi mùa thu về 3 tấn thóc.
Ông Châu cho biết, mặc dù những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, và khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, để giảm dần diện tích nương rẫy, tuy nhiên, bà con vẫn dành những khoảnh đất riêng trên núi để trồng lúa rẫy, lúa nương. Theo quan niệm của đồng bào thì giữ cây lúa rẫy cũng là giữ linh hồn của người Khơ Mú. Những ai là con cháu người Khơ Mú phải có trách nhiệm giữ phương thức canh tác và loại cây trồng truyền thống này.
Thầy mo Cụt Thanh Hải làm lễ cúng rẫy giúp một người cùng bản trên rẫy lúa Ảnh : hữu Vi
Thầy mo Cụt Thanh Hải làm lễ cúng rẫy cho một gia đình trước khi gặt. Ảnh: Hữu Vi

Theo thống kê của phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Kỳ Sơn, hàng năm đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn gieo trỉa xấp xỉ 7.000 ha lúa rẫy, tương đương sau thu hoạch mỗi ha bà con thu được 1,3 tấn. Đây là cây lương thực chủ lực của đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn, góp phần đáng kể trong việc đảm bảo lương thực cho người dân hàng năm.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.