Mùa Phật đản, mùa báo ân!

26/05/2010 17:08

(Baonghean) - Những ngày này tăng ni phật tử trong cả tỉnh đang hướng đến Đại lễ Phật đản năm 2010, Phật lịch 2554 với nhiều hoạt động ý nghĩa và phong phú. Đây cũng là dịp để đồng bào Phật giáo nhớ tới mọi người, nhớ tới những gia cảnh bất hạnh và những thân phận không may mắn trong cuộc sống…

Đại lễ Phật đản năm nay được tổ chức trong niềm vui mừng phấn khởi của các tầng lớp nhân dân đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn quan trọng của đất nước. Với ý nghĩa cao quý và trọng đại đó, lễ Phật đản là dịp để tôn vinh trí tuệ, đạo đức, văn hoá, tư tưởng, hoà bình, đoàn kết của Đức Phật và để khẳng định một lần nữa phương châm của Phật giáo Việt Nam, đó là "Đạo pháp - Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội".


Thả hoa đăng tại chùa Cần Linh. Ảnh: Mỹ Hà


Nhân ngày lễ này, hàng nghìn tăng ni phật tử của Nghệ An đã đến chùa Ân (xã Nghi Đức, Nghi Lộc) Chùa Cần Linh (phường Cửa Nam, thành phố Vinh) chùa Lô Sơn (phường Nghi Tân, TX.Cửa Lò), chùa Đại Tuệ (xã Nam Anh, Nam Đàn) để dâng hương, dâng hoa và tham gia các hoạt động của Lễ Phật đản. Tại đây, trong các ngày từ 21 - 28/5 các chùa sẽ đồng loạt gióng ba hồi chuông, trống bát nhã, khai Kinh rước mừng tuần Đại lễ Đức Phật Đản Sang. Đồng thời sẽ có các hoạt động như dâng hương, dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh và tổ chức đoàn xe hoa diễu hành rước Đại lễ Phật Đản Sanh về quê nội, quê ngoại Bác Hồ tại Kim Liên, Nam Đàn. Ngoài ra, tại chùa Cần Linh, đoàn cải lương nhà hát Trần Hữu Trang - Thành phố Hồ Chí Minh sẽ biểu diễn vở cải lương “Cuộc đời Đức Phật” - tái hiện 4 thời kỳ đản sanh, thành đạo, hoằng pháp và niết bàn của Đức Phật Thích Ca, giúp người xem hiểu rõ hơn nhận thức sâu sắc của Đức Phật khiến ngài từ bỏ những cảm xúc buồn vui sướng khổ của người bình thường để quyết định chọn con đường tu hành, cứu nhân độ thế. Vở diễn này đã từng gây tiếng vang tại Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2008.

Không phải là hoạt động chính, nhưng hoạt động gây quỹ từ thiện và tặng quà giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng được các nhà chùa và các tăng ni phật tử chú trọng trong dịp lễ này.

Từ đầu tuần đến nay, đoàn tăng ni phật tử của chùa Ân đã tặng 50 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000 đồng) cho các em mầm non, tiểu học của xã Nghi Đức và 2 phường Hưng Tân, Hưng Dũng. Tại chùa Lô Sơn cũng dành 50 suất quà (mỗi suất 200.000 đồng) cho các em học sinh của phường Nghi Tân và Nghi Thuỷ. Riêng tại chùa Cần Linh vào tối 27 nhà chùa sẽ tổ chức quên góp từ thiện với nội dung "Nối vòng tay lớn" để kêu gọi lòng hảo tâm của các tăng ni phật tử và khách dự lễ. Dự kiến toàn bộ số tiền thu được sẽ được dùng để tặng quà và hỗ trợ cho hai bệnh nhân mổ mắt.


Đông đảo các tăng ni, phật tử đến lễ chùa trong dịp này. Ảnh: Mỹ Hà


Cũng với tinh thần này từ đầu năm đến nay, các tăng ni phật trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, trong đó chùa Cần Linh đã tặng gần 3.000 suất quà với tổng trị giá gần 400 triệu đồng, ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh 10 triệu đồng; phật tử chùa Ân tặng 110 suất quà cho các gia đình khó khăn, tăng ni phật tử chùa Đại Tuệ quyên góp nhiều triệu đồng để kêu gọi đầu tư, nâng cấp... và rất nhiều nghĩa cử thầm lặng khác. Những việc làm này, theo ni sư Thích Nữ Diệu Nhẫn (Trụ trì chùa Cần Linh) là bởi "Giáo lý Đạo Phật luôn hướng con người tới sự từ bi, hỉ xả và mong muốn đạt đến sự hạnh phúc và công bằng trong cuộc sống".

Với trên 20.000 tăng ni, phật tử trong những năm qua đồng bào phật giáo Nghệ An với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo" đã cùng nhau xây dựng cuộc sống đoàn kết, thân ái cởi mở và góp phần quan trọng vào cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư". Cùng với những giá trị cao đẹp đó và tiếp tục phát huy truyền thống "Hộ quốc an dân" của Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ mới, Phật giáo Nghệ An sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực để lập thành tích chào mừng Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo thế giới lần thứ VI tổ chức tại Việt Nam, chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội và các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2010.

Mỹ Hà

Mùa Phật đản, mùa báo ân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO