Mùa trăng hy vọng

(Baonghean.vn) - Trong một mùa trăng đặc biệt giữa đại dịch, giãn cách và phong tỏa, những món quà, những kế hoạch Trung thu bí mật đã được âm thầm chuẩn bị, mong mang tới những niềm vui bất ngờ cho trẻ nhỏ.
Tết Trung thu đặc biệt
Có lẽ với bất cứ em nhỏ nào, đêm rằm Trung thu, phá cỗ, trông trăng là một sự kiện luôn được mong ngóng, háo hức đón chờ.
Thế nhưng Trung thu năm nay, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả. Hàng trăm ngàn trẻ em phải đón Tết Trung thu trong khu cách ly hay cùng gia đình thực hiện giãn cách xã hội. Thậm chí, hàng ngàn trẻ em F0 phải tạm xa gia đình, điều trị trong các bệnh viện, bệnh viện dã chiến. 
Một mùa Trung thu không có trống, không có lân, không có những cuộc rước đèn rực rỡ. Thế nhưng Covid-19 không thể cướp đi niềm vui con trẻ. Những ngày qua, giữa bộn bề, lo toan cuộc sống, nhiều tổ chức, đoàn thể đã tranh thủ chuẩn bị những phần quà để các em nhỏ, đặc biệt là các bệnh nhi F0 có một mùa Trung thu ấm áp. 
Các y bác sỹ, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cắt đèn lồng cho các cháu vui tết Trung thu. Ảnh: P.V
Các cán bộ, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cắt đèn lồng cho các cháu vui Tết Trung thu. Ảnh: Bộ Y Tế

Tại TP. Hồ Chí Minh, giữa tâm dịch nặng nề nhất của cả nước, trong một ngày cận kề Tết Trung thu, dẫu đã gần nửa đêm, các cán bộ, sinh viên của Trường Đại học Y dược Thái Bình vẫn tỉ mẩn ngồi cắt, dán, làm từng chiếc đèn Trung thu. Đó là những phần quà dù còn vụng về, đơn giản, nhưng là cả tấm lòng thương trẻ được các y, bác sĩ tại khu cách ly tập trung trường THPT Phước Kiển (huyện Nhà Bè) âm thầm chuẩn bị để tặng cho gần 100 em nhỏ là bệnh nhân F0 đang điều trị tại đây.

Dẫu bận rộn, căng thẳng, chạy đua hàng ngày, hàng giờ tranh cướp thời gian để đưa các bệnh nhân Covid-19 trở về cuộc sống bình thường, thế nhưng các y, bác sĩ và nhân viên bệnh viện Từ Dũ tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 7- những người chỉ quen cầm kim tiêm, phẫu thuật cũng tranh thủ từng giờ ghép lồng đèn, chuẩn bị quà Trung thu cho hơn 300 bệnh nhi dưới 16 tuổi.

“Với trẻ em, dù ở bất cứ đâu, hoàn cảnh nào cũng  nên cho các em quyền được vui Tết Trung thu”, Bác sỹ Mã Thanh Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 7 tâm sự. Và từ suy nghĩ đó, những phần quà Trung thu kèm những lời chúc viết tay gửi gắm đã được các cô chú y bác sỹ "bí mật" chuẩn bị, mong muốn các em vẫn có một mùa Trung thu ấm áp nơi tâm dịch. 

Chuẩn bị những phần quà Trung thu ý nghĩa cho các em nhỏ. Ảnh P.V
Chuẩn bị những phần quà Trung thu ý nghĩa cho các em nhỏ. Ảnh P.V
Những chiếc bánh chở yêu thương từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, mang niềm vui nhỏ bé mùa tết Trung thu cho các em nhỏ F0. Ảnh: P.V
Những chiếc bánh chở yêu thương từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, mang niềm vui nhỏ bé mùa Tết Trung thu cho các em nhỏ F0. Ảnh: P.V

 Thắp nên những niềm hi vọng

Tại Hà Nội, những đầu bếp của hệ thống Trường TH School và các tình nguyện viên vừa luân phiên thay ca đảm bảo giãn cách xã hội, vừa tỉ mỉ kỳ công làm ra những chiếc bánh nướng tròn đầy trong sắc nâu óng ả; các tình nguyện viên chạy đua với thời gian để gói ghém những chiếc “bánh Trăng” vào trong những chiếc hộp nan tre mộc mạc, được tô điểm bởi những nét vẽ hồn nhiên của các bạn nhỏ tự kỷ.

Tất cả là để kịp trao đi yêu thương, gửi một mùa trăng hi vọng cho các em nhỏ F0 ở TP. HCM trước dịp Tết Trung thu. 

Đón trung thu trogn bệnh viện, sự thiệt thòi của các em được bù đắp phần nào nh ờsự quan tâm, sẻ chia của các tổ chức, đơn vị. Ảnh: P.V
Đón Trung thu trong bệnh viện, sự thiệt thòi của các em được bù đắp phần nào nhờ sự quan tâm, sẻ chia của các tổ chức, đơn vị. Ảnh: P.V

Chia sẻ với chương trình Vì Tầm Vóc Việt phát sóng ngày 18/9, bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cho biết: “Hưởng ứng lời kêu gọi từ Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cùng Tập đoàn THNgân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á phối hợp cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM, trao tặng 1.500 bánh Trung thu và 1.500 ly sữa dinh dưỡng cho trẻ em là F0 đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố, Bệnh viện dã chiến thu dung số 4, Bệnh viện Nhi đồng 2 và trẻ em F0 của 5 huyện ngoại thành đang điều trị tại nhà”.

Bà Trần Thị Như Trang cũng cho biết thêm: Chỉ sau 2 ngày, 1.500 chiếc bánh Trung thu đã hoàn thành, sắp xếp cẩn thận, kịp thời trao tận tay cho trẻ em tại các bệnh viện.

Trong dịp này, Quỹ cùng 2 đơn vị đồng hành cũng đã tặng hàng trăm ngàn ly sữa tươi và đồ uống tới trẻ em các khu vực cách ly ở Hà Nội, Đắk Lắk Nha Trang (Khánh Hòa)… và các bệnh viện, trong đó có Viện Huyết học và truyền máu TƯ.

Bà Trần Thị Như Trang trả lời phỏng vấn của VTV1. Ảnh: P.V
Bà Trần Thị Như Trang trả lời phỏng vấn của VTV1. Ảnh: P.V
“Năm nay có lẽ là một mùa Trung thu rất đặc biệt và đáng nhớ, một mùa Trung thu mà các bạn nhỏ trên cả nước chịu rất nhiều thiệt thòi, đặc biệt là các bạn nhỏ là F0 đang điều trị. Chúng tôi hi vọng những chiếc bánh và những ly sữa sẽ mang không khí Trung thu ấm áp đến với các em.
Chủ đề của bộ sưu tập bánh năm nay là “Mùa trăng hi vọng”, qua đó, chúng tôi cũng gửi gắm một niềm tin và hi vọng rằng dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng được đẩy lùi, các em sớm khỏi bệnh và trở về với cuộc sống bình thường”, bà Như Trang chia sẻ.  
Trong lá thư gửi tới thiếu niên, nhi đồng cả nước nhân dịp Tết Trung thu 2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ sự xúc động khi nhiều trẻ em đón Tết Trung thu trong khu cách ly hay đang cùng gia đình thực hiện giãn cách xã hội. Chủ tịch nước cũng kêu gọi mỗi gia đình, chính quyền và xã hội dành sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho trẻ em trong ngày Tết Trung thu, đặc biệt là với các “chiến sĩ tí hon” dũng cảm, tự lập trong điều kiện xa gia đình để thực hiện cách ly.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.