Mua vé máy bay coi chừng bị cộng thêm phí “mặc định“

Theo Lê Nam - Công Trung (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nếu không chú ý, khách mua vé máy bay trực tuyến sẽ bị cộng thêm chi phí hành lý, phí đặt chỗ và phí bảo hiểm vì các hãng đã tự động chọn trước những gói này...
Khách hàng cần cẩn trọng khi mua vé máy bay để tránh bị tính thêm những khoản không mong muốn. Trong ảnh: mua vé máy bay tại đại lý một hãng hàng không VN.
Khách hàng cần cẩn trọng khi mua vé máy bay để tránh bị tính thêm những khoản không mong muốn. Trong ảnh: mua vé máy bay tại đại lý một hãng hàng không VN.
Trong khi đó, các hãng hàng không cho rằng đó là mặc định của hệ thống hoặc đơn vị bảo hiểm thuê gian hàng để bán sản phẩm, hãng không liên quan!?

Khách mất thêm phí...

Sau hàng loạt phản hồi của hành khách với quyết định tự động thêm gói bảo hiểm du lịch vào giá vé máy bay mỗi khi mua vé trực tuyến, Hãng Singapore Airlines vừa gửi đi thông báo sẽ hủy cách thức này.

Nhưng tại Việt Nam chưa được như thế. Theo phản ảnh của hành khách N.T.A. (TP.HCM), đầu tháng 2-2018 khi mua vé khứ hồi chặng Singapore - TP.HCM của Vietjet Air, anh cũng gặp chuyện "không rõ ràng" trên. Biết trước là được miễn phí, anh T.A. chỉ mang kiện hành lý không vượt quá 7kg.

Nhưng khi chuẩn bị điền thông tin thẻ tín dụng để thanh toán, đột nhiên anh phát hiện giá vé đã nhảy lên cao hơn trước đó thêm 760.000 đồng cho cả hai chiều đi/về.

"Hóa ra hãng đã mặc định và tự động chọn trước 380.000 đồng/20kg hành lý ký gửi/chặng cho hành khách. Họ không tạo điều kiện để khách tự lựa chọn hình thức "mua" hoặc "không mua". Nếu không cẩn thận đọc thật kỹ, khách sẽ mất tiền nếu họ không có nhu cầu mang theo hành lý gửi" - anh T.A. nói.

Tương tự, trên trang web của Hãng hàng không Jetstar sau khi hoàn tất việc chọn chuyến bay, loại vé, chọn ghế ngồi... cũng có dòng thông báo nhỏ: "Chúng tôi đã mặc định chọn 25kg hành lý ký gửi cho bạn - đây là lựa chọn phổ biến nhất cho các chuyến bay chặng này"... Và giá vé có thể thêm tới... 1,2 triệu đồng.

Nếu Vietjet mặc định chọn 20kg hành lý cho hành khách, Jetstar chọn 25kg với giá 245.000 đồng (trong 7 mức ký gửi khác nhau) với dòng chữ: Tiết kiệm hơn so với giá tại sân bay.

Khi mua vé máy bay trên website chính thức của Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar, nếu không chú ý khách có thể sẽ trả thêm một số loại phí khác mà nếu hiểu rõ chưa chắc họ sẽ mua, là phí giữ chỗ ngồi hay phí bảo hiểm du lịch.

Trước khi xuất vé, trên hệ thống Vietjet có hiển thị: "Vui lòng thêm bảo hiểm du lịch vào vé của tôi. Tôi đã đọc, hiểu và đồng ý với các điều kiện, điều khoản của hợp đồng và nội dung khai báo". Thực tế, Vietjet đã chọn sẵn cho khách hàng phí bảo hiểm du lịch với giá 59.000 đồng. Dù Vietjet có báo khách lựa chọn "không, cảm ơn" nếu không có nhu cầu, nhưng nhiều hành khách cho biết hãng không nên mặc định chọn trước, buộc khách phải đọc kỹ và tìm cách bỏ khi không muốn.

Jetstar "chăm sóc" khách hàng kỹ hơn Vietjet ở chỗ có thêm phí đặt chỗ ngồi tiêu chuẩn cho hành khách với giá 30.000 đồng/người. Tương tự như Vietjet, Jetstar chọn phí bảo hiểm cho hành khách với 55.000 đồng. Còn Vietnam Airlines thu phí bảo hiểm du lịch cao hơn với mức thu 88.000 đồng/vé. Khách muốn bỏ phải thêm thao tác kích chuột vào mục không lựa chọn dịch vụ này mới được hủy.

Các hãng nói gì?

Qua trao đổi, đại diện Vietjet Air cho biết việc tự động thu phí này do hệ thống tự mặc định. Nhu cầu của hành khách về hành lý và bảo hiểm là đa dạng, rất nhiều khách hàng Vietjet có nhu cầu với những sản phẩm này.

Vì vậy chế độ chọn mặc định sẽ giúp khách hàng có nhu cầu tiết kiệm được thời gian... Đại diện Vietjet cho rằng khách hàng nào không có nhu cầu, có thể tháo bỏ gói hành lý và bảo hiểm mà không gặp trở ngại gì.

Trả lời vì sao tự động chọn trước mức phí bảo hiểm, đại diện Vietjet cho biết đây là chương trình cộng thêm khi mua vé máy bay, khách hàng có thể không chọn phí này nếu không có nhu cầu.

Với ý kiến cho rằng hãng không chọn trước phí bảo hiểm này cho hành khách, đại diện Vietjet cho biết sẽ kiểm tra lại, phản hồi sau.

Đại diện Jetstar cũng cho hay hệ thống bán vé máy bay điện tử của Jetstar Pacific được sử dụng chung với hệ thống Jetstar toàn cầu, các tính năng bán vé của Jetstar Pacific được phát triển dựa trên các nghiên cứu về... thói quen tiêu dùng của khách hàng, tính tiện lợi trong thao tác đồng thời đã bảo đảm minh bạch thông tin.

Việc chọn trước sản phẩm, dịch vụ trên hệ thống bán vé máy bay điện tử được nhiều hãng hàng không thực hiện, Jetstar Pacific lưu ý hành khách nên đọc kỹ hướng dẫn trong quá trình lựa chọn và đặt mua loại vé phù hợp.

Còn đại diện Vietnam Airlines khẳng định hãng không tự động thu phí bảo hiểm du lịch mà khoản bảo hiểm này chỉ là được chọn trước cho hành khách. Nếu hành khách không muốn có thể loại bỏ dễ dàng. Việc này đã được thể hiện rõ cho hành khách.

Trả lời về việc hành khách mua vé Vietnam Airlines có thể bị thu thêm phí bảo hiểm 88.000 đồng, trong khi các hãng khác chỉ thu 55.000 - 59.000 đồng, đại diện Vietnam Airlines cho rằng website của hãng trong trường hợp này là sàn giao dịch thương mại điện tử và bảo hiểm PVI thuê gian hàng để bán sản phẩm bảo hiểm du lịch...

Xem kỹ khi mua vé trực tuyến

Sau khi phát hiện tiền vé tăng lên, làm lại việc mua vé trực tuyến, anh T.A. phát hiện sau khi hoàn tất việc chọn chuyến bay, chọn ghế ngồi... đến phần chọn "các danh mục và dịch vụ bổ sung", anh đọc kỹ mới phát hiện trên phần đầu của trang, hãng hàng không báo đã mặc định chọn trước cho khách, rằng họ sẽ có... 20kg hành lý/người.

Theo các chuyên gia, không chỉ hàng không, khách hàng mua sắm trực tuyến cần đọc kỹ các thông tin ở khâu thanh toán để tránh bị trừ các khoản phí không mong muốn.

Singapore Airlines đã thay đổi

Trong thông cáo phát đi tháng 1-2018, Hãng hàng không Singapore Airlines cho biết đã "lắng nghe phản ảnh của hành khách" và quyết định chỉ để phần bảo hiểm du lịch vào lựa chọn cộng thêm khi khách mua vé trực tuyến.

Trước đó, hồi đầu tháng 1-2018 hãng này đã thêm việc tự động tính thêm phí bảo hiểm du lịch vào vé máy bay khi hành khách mua trực tuyến (chiếm 1,3% tổng giá vé, tối đa khoảng 850.000 đồng).

Nhiều hành khách mua vé của Singapore Airlines đã phản ảnh trên các diễn đàn, mạng xã hội cho rằng việc tự động thêm bảo hiểm du lịch vào trong quá trình mua vé là "không rõ ràng" để họ có thể tự chọn không mua.

Khách hàng thường chỉ phát hiện khi thấy giá vé đã tăng. Nhiều hành khách khác cho biết họ chỉ phát hiện đã bị "móc túi" khi đã hoàn tất xong quá trình mua vé.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.