Mừng Lễ Quan thầy diễn ra như thế nào?

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Giáo họ Ân Hậu thuộc Giáo xứ Làng Anh, tổ chức đêm diễn nguyện mừng Lễ Quan thầy Thánh Phanxicô Xaviê với chủ đề “Cho vinh danh Chúa hơn”.
Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: Hồng Ân
Toàn cảnh Lễ Quan thầy tại Giáo họ Ân Hậu. Ảnh: Hồng Ân

Lễ Quan thầy đối với người Công giáo nói chung là một dịp lễ đặc biệt trong năm, thể hiện sự tôn kính, noi gương của một cộng đoàn, cơ sở tôn giáo đối với vị Thánh được cho là bảo vệ, hướng dẫn và cầu bầu cho một địa phương, một quốc gia.

Trên cơ sở nét tương đồng, điểm mạnh, đặc trưng và cống hiến của từng vị Thánh được Tòa thánh tuyên phong từ đời sống thực tế mà các cộng đoàn, cá nhân, tổ chức chọn vị Thánh đó để bảo trợ, che chở và hướng dẫn cho mình; lấy ngày mất của vị Thánh đó để kỷ niệm và tiến hành các nghi thức kính mừng.

Ví như các cơ sở khám, chữa bệnh trong đạo Công giáo thông thường sẽ chọn Thánh Martino de Porres làm bổn mạng, bảo trợ cho mình vì Thánh Martino de Porres xuất thân thầy thuốc và là biểu tượng cho tinh thần phục vụ mẫu mực đối với những bệnh nhân.

Hay đối với các hội đoàn như Hội Doanh nhân sẽ chọn Thánh Giuse Thợ với tư cách là vị Thánh đại diện cho giới cần lao và gương lao động cần cù làm Thánh bảo trợ của Hội để noi gương, dấn thân trong làm ăn kinh tế.

Riêng tại Giáo phận Vinh, Lễ Quan thầy được thiết lập phổ biến đến từng giáo họ, hội đoàn, hội dòng, dòng tu và các tổ chức trực thuộc giáo hội.

Giới trẻ dâng lễ kính mừng Thánh Phanxiccô Xaviê. Ảnh: Hồng Ân
Giới trẻ dâng lễ kính mừng Thánh Phanxicô Xaviê. Ảnh: Hồng Ân

Trong ngày này, Thánh lễ đặc biệt được cử hành, sẽ có một buổi diễn nguyện được tổ chức vào đêm trước Thánh lễ chính để ôn, nhắc lại hành trình dấn thân, công trạng của vị thánh.

Đêm diễn nguyện tại Giáo họ Ân Hậu mừng Thánh Quan thầy Phanxicô Xaviê được tổ chức vào ngày 2/12, bắt đầu bằng màn trống hội đặc sắc; tiếp đó là các tiết mục tự biên, tự diễn của Giáo họ Ân Hậu và các giáo họ thuộc Giáo xứ Làng Anh. Thông qua nghi thức này, giáo dân thuộc giáo họ nguyện noi gương, chung tay xây đắp Giáo họ nói riêng, Giáo hội nói chung ngày càng vững mạnh…

Đứng chân trên địa bàn xã Nghi Đức, TP Vinh (Nghệ An), Giáo họ Ân Hậu có 135 hộ với 528 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp.

Từ khá sớm, Giáo họ Ân Hậu đã sớm lấy Thánh Phanxicô Xaviê (1506 - 1552), nhà truyền giáo vĩ đại người Navarra - Tây Ban Nha và đồng sáng lập viên của Dòng Tên, được Giáo hoàng Piô X tuyên phong làm "Thánh bổn mạng các xứ truyền giáo" vào năm 1904 và được Giáo hội mừng kính ngày 3/12 hàng năm.

tin mới

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.