Mừng tủi chuyến biển đầu năm

(Baonghean.vn) - “Nếu không có sự ứng cứu kịp thời của lực lượng Bộ đội Biên phòng thì không biết tàu của chúng tôi giờ đã đi về đâu. Những nghĩa tình của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng tỉnh là động lực để chúng tôi vượt qua khó khăn, hoạn nạn để yên tâm bám biển...”, đó là lời chia sẻ của thuyền trưởng tàu cá NA90509STS Nguyễn Văn Toán (trú phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai) khi vừa cập cảng an toàn.

Ứng cứu kịp thời

Kể về chuyến ra khơi kém may mắn của mình, anh Toán cho biết: Ngày mùng 5 Tết, anh em quyết định nhổ neo ra khơi mở đầu cho chuyến xông biển đầu năm và dự định sẽ về trước ngày 15 âm kịp giỗ tổ nghề. Đến ngày 15/2, 2 mẻ lưới đầu tiên thuận lợi nhưng đến mẻ lưới thứ 3 thì máy chính bỗng nhiên bị ngập nước mát dẫn đến chết máy. Các thuyền viên đã cố gắng sửa chữa nhưng không thành, việc kéo lưới lên trở nên vất vả và đầy nguy hiểm. Vì nếu kéo không khéo thì lưới bị đứt và quấn vào chân vịt có thể dẫn đến chết cả 2 máy.

A
Tàu cứu nạn của Hải đội 2, BĐBP tỉnh lai dắt tàu cá bị nạn vào bờ (ảnh: Phương Linh).

“Biết không thể sửa chữa nên anh em quyết định nhờ các tàu đang đánh cá gần đó thông báo qua máy Icom về Trung tâm chỉ huy của Bộ đội biên phòng nhờ ứng cứu khẩn cấp. Trong thời gian chờ đợi, tâm trạng của anh em thuyền viên vô cùng lo lắng và buồn bã”, anh Toán cho biết.

Ngay khi nhận được tin cầu cứu khẩn cấp của tàu cá bị nạn, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị biên phòng tuyến biển phối hợp với chính quyền địa phương thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về tàu cá bị nạn trên biển để đến hỗ trợ và tìm kiếm cứu nạn. Mặt khác, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An điều động tàu cứu nạn BP 06.19.01 và 15 cán bộ chiến sỹ thuộc Hải đội 2 khẩn trương xuất kích thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Chỉ 15 phút sau khi nhận lệnh, tàu cứu nạn BP 06.19.01 của Hải đội 2, BĐBP tỉnh Nghệ An nhanh chóng nhổ neo, nhằm thẳng hướng tàu cá bị nạn rẽ vượt sóng tìm đến.

A
Bộ đội Biên phòng tỉnh thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các thuyền viên trên tàu bị nạn. (Ảnh: Phương Linh).

Vượt hơn 80 hải lý, hơn 10 tiếng trên biển, tàu cứu nạn cũng đến được vị trí mà tàu cá bị nạn đang thả neo. Lúc đó là 0h15 phút ngày 16/2, trời lạnh, rét buốt nhưng tàu cứu nạn vẫn quyết định tiếp cận mạn tàu. Tuy nhiên, mọi việc không đơn giản. Do sóng to, gió giật cấp 7, cấp 8 nên việc tiếp cận hết sức khó khăn. Vật lộn giữa đêm khuya, sau hơn 1 tiếng đồng hồ, các cán bộ chiến sỹ thực hiện xong việc cố định dây và bắt đầu lai dắt tàu cá bị nạn về bờ.

Chia sẻ về cảm giác trong thời khăc đó, Thượng úy, thuyền trưởng Lê Văn Lĩnh cho biết: Khi nhận được tín hiệu của tàu cá, anh em cán bộ ai cũng vui mừng khôn xiết, cảm giác như hết mệt nhọc. Tuy nhiên, do sóng to, gió lớn nên trên đường đi, dây bị đứt 4 lần, anh em lại phải cố định lại dây. Chỉ cần đếm chậm khoảng 6-7 tiếng thì không ai lường được tàu cá của ngư dân sẽ như thế nào nữa”.

Không thể xa biển

A
Thuyền trưởng tàu cá bị nạn Nguyễn Văn Toán (giữa) chia sẻ cảm xúc với phóng viên báo Nghệ An khi được lực lượng BĐBP ứng cứu trong lúc gặp nạn trên biển.

Mặc dù vừa trải qua cơn hoạn nạn đầu năm nhưng trong ánh mắt của thuyền trưởng Nguyễn Văn Toán vẫn không hề nao núng, sợ hãi. Sinh ra trong gia đình có truyền thống đi biển, chàng tra trẻ Nguyễn Văn Toán (SN 1984) sớm đã dạn dày với sóng gió, nguy hiểm của biển cả. Sau nhiều năm theo cha ra khơi, năm 2015, anh quyết định vay mượn và chung vốn với 4 người khác mua lại tàu cá có công suất 190CV, đầu tư ngư lưới cụ với số vốn hơn 1 tỷ đồng. Với sự mạnh dạn, may mắn, nhiều chuyến biển đã mang lại cho anh và các thuyền viên những khoang cá nặng trĩu.

Không chỉ đánh cá giỏi, anh Toán còn là thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm. Trong thời gian 5 năm làm thuyền trưởng, anh đã chỉ huy nhiều chuyến tàu ra khơi đánh bắt thủy sản tại nhiều ngư trường khác nhau. "Mình xem biển là nhà, là máu thịt nên không ai có ý nghĩ từ bỏ. Sửa chữa máy xong, chúng tôi sẽ tiếp tục ra biển, tiếp tục làm giàu trên biển cả mà ông cha ta đã hy sinh xương máu giữ gìn”, anh Toán cho biết.

A
Các thuyền viên trên tàu đang khẩn trương sửa chữa máy để ra khơi, bám biển, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đó không chỉ là niềm tin của anh Toán mà còn là của rất nhiều ngư dân xứ Nghệ. Bởi ai cũng hiểu rằng, đằng sau ngư dân luôn có sự hỗ trợ, giúp đỡ rất lớn Đảng, Nhà nước và đặc biệt là lực lượng Bộ đội biên phòng. Những hành động ứng cứu kịp thời sẽ là nguồn động viên hết sức lớn lao để các ngư dân vững tin ra khơi trong diễn biễn khó lường của thời tiết  cũng như tình hình an ninh trên biển phức tạp như hiện nay.

Thượng tá Phan Văn Xuân, Hải đội trưởng, Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết: Chỉ cần một ngư dân còn ở trên biển thì luôn có chúng tôi sẵn sàng theo dõi, hỗ trợ khi cần. Bởi khi ngư dân còn bám biển chính là những hạt nhân quan trọng cùng lực lượng chức năng bảo vệ lãnh hải, chủ quyền của Tổ quốc./.

Phạm Bằng

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.