Mỹ - Ấn Độ nâng cấp quan hệ đồng minh; Nga quyết tâm lập lại hòa bình tại Syria

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Nga khẳng định quyết tâm tiêu diệt khủng bố, lập lại hòa bình tại Syria; Ông Kim Jong-un tái cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên; Mỹ - Ấn Độ nâng cấp quan hệ đồng minh; Ông Hun Sen tiếp tục làm Thủ tướng Campuchia...

Nga khẳng định quyết tâm tiêu diệt khủng bố, lập lại hòa bình tại Syria

Tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich trên đường tới Địa Trung Hải hồi năm 2017. Ảnh: Livejournal.

Tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich. Ảnh:Livejournal.

Ngày 6/9, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tiêu diệt những kẻ khủng bố tại tỉnh Idlib, cũng như những nơi khác ở Syria, để giúp khôi phục hòa bình tại đây.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết Nga đã, đang và sẽ tiếp tục tiêu diệt các phần tử khủng bố tại Aleppo, Idlib cũng như những khu vực khác của Syria để đưa hòa bình trở lại đây. Bà Zakharova nhấn mạnh đây là một vấn đề liên quan tới an ninh của Nga.

Quân đội Syria đã mở chiến dịch giải phóng Idlib khỏi tay các phần tử khủng bố. Tỉnh này và các khu vực lân cận là "thành trì" lớn cuối cùng ở Syria hiện đang bị các lực lượng phiến quân chiếm đóng, nhưng đây cũng là nơi đang có khoảng 3 triệu dân thường sinh sống. Syria nhận được sự ủng hộ của Nga và Iran trong vấn đề này. Tuy nhiên, Liên hợp quốc và các tổ chức viện trợ nhân đạo lo ngại cuộc tổng tấn công vào Idlib có thể gây ra thảm họa nhân đạo quy mô lớn chưa từng có trong cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua ở Syria.

Ông Kim Jong-un tái cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Chú thích ảnh
Ông Chung Eui Yong (thứ 3, trái), cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc, hội kiến Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ nhất, phải) tại Bình Nhưỡng ngày 5/9. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Ngày 6/9, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tái khẳng định cam kết biến Bán đảo Triều Tiên thành khu vực không còn vũ khí hạt nhân.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra cam kết trên trong cuộc gặp ngày 5/9 với phái đoàn của Hàn Quốc do đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong dẫn đầu. Phái đoàn này có chuyến thăm một ngày tới Bình Nhưỡng để thu xếp cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3, dự kiến diễn ra từ ngày 18-20/9 tới.

Trong cuộc gặp trên, ông Kim Jong-un khẳng định lập trường và ý chí kiên định của Bình Nhưỡng trong việc loại bỏ hoàn toàn nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang cũng như mối đe dọa chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cam kết đưa bán đảo này thành nơi không có vũ khí hạt nhân.

Anh, Pháp đạt thỏa thuận về cuộc chiến sò điệp

Anh, Phap dat thoa thuan ve cuoc chien so diep hinh anh 1
Tàu đánh cá của Anh bị ngư dân Pháp tấn công bằng pháo sáng vào tuần trước. Ảnh:BBC.

Cuộc chiến sò điệp giữa ngư dân Anh và Pháp đã kết thúc một cách hòa bình sau khi chính phủ Pháp đồng ý bồi thường cho các tàu đánh cá của Anh bị thiệt hại liên quan đến lệnh cấm của Pháp, SCMP đưa tin.

Tuyên bố chung do chính phủ Anh và Pháp công bố vào ngày 5/9 cho biết các cuộc đàm phán mang tính xây dựng giữa đại diện ngành khai thác thủy sản hai nước đã đi đến thỏa thuận.

Các biện pháp bảo tồn nhằm mục đích khôi phục trữ lượng sò điệp trong vùng biển dài 64 km ngoài khơi bờ biển Normandy của Pháp, giờ đây sẽ mở rộng cho các tàu thuyền của Anh dài dưới 15 m, ban đầu không bị cấm. Đổi lại, chính phủ Pháp sẽ bồi thường cho các tàu của Anh bị thiệt hại. Chi tiết sẽ được công bố sau cuộc đàm phán tiếp theo vào ngày 7/9.

Mỹ - Ấn Độ nâng cấp quan hệ đồng minh

Chú thích ảnh
Ngày 6/9, Ấn Độ và Mỹ bắt đầu cuộc đối thoại "2+2" đầu tiên giữa hai nước. Ảnh: TTXVN

Sau hai lần trì hoãn, Ấn Độ và Mỹ ngày 6/9 đã tiến hành cuộc đối thoại 2+2 tại thủ đô New Dehli nhằm thảo luận và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia trên phạm vi toàn cầu nói chung và trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nói riêng.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc đối thoại, hai bên đã nhất trí hợp tác vì một Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đảm bảo tôn trọng pháp quyền, chủ quyền quốc gia, cũng như giải quyết vấn đề hàng hải và các vấn đề khác thông qua giải pháp hòa bình. Hai bên cũng cam kết hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu, tái khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược và tầm quan trọng chiến lược của việc xác định Ấn Độ như một Đối tác quốc phòng lớn của Mỹ (MDP), đồng thời cam kết mở rộng và triển khai các bước đi cần thiết nhằm củng cố hơn nữa quan hệ quốc phòng.

Ông Hun Sen tiếp tục làm Thủ tướng Campuchia

Chú thích ảnh
Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen (phải, phía trước) tại phiên khai mạc cuộc họp Quốc hội ở Phnom Penh ngày 5/9. Ảnh: AFP/ TTXVN

Sáng 6/9, Quốc hội Campuchia khóa VI đã bỏ phiếu tín nhiệm ông Samdech Techo Hun Sen tiếp tục làm Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia nước này trong 5 năm (từ 2018-2023) sau khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bỏ phiếu ngày 29/7 vừa qua. Toàn bộ 125 nghị sĩ thuộc CPP đã bỏ phiếu tín nhiệm ông Hun Sen làm Thủ tướng - vị trí ông đã nắm giữ kể từ năm 1985. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã thông qua các thành viên Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ VI (năm 2018-2023).

Theo lịch trình, Thủ tướng Hun Sen cùng các thành viên chính phủ sẽ tuyên thệ trước Quốc vương Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại Cung Hoàng gia trong chiều 6/9.   

Trước đó, ngày 17/8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký sắc lệnh Hoàng gia, bổ nhiệm ông Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng nhiệm kỳ V, Chủ tịch đảng CPP, tiếp tục làm Thủ tướng nhiệm kỳ VI.

Iraq ban hành lệnh giới nghiêm tại thành phố Basra

Chú thích ảnh
Quân đội Iraq tại cảng Umm Qasr. Ảnh: Reuters

Ngày 6/9, chính quyền Iraq đã công bố lệnh giới nghiêm toàn thành phố Basra ở miền Nam nước này từ 3 giờ chiều sau khi nổ ra làn sóng biểu tình kèm theo bạo lực tại thành phố này.

7 đã thiệt mạng tại thành phố lớn thứ 2 của Iraq trong những ngày qua khi những người biểu tình tức giận trước việc mất điện, nước ô nhiễm và nạn tham nhũng. Những người biểu tình đã xung đột với lực lượng an ninh. Các cư dân tại Basra cho biết nguồn nước bị nhiễm mặn làm cho họ dễ mắc bệnh trong những tháng hè nóng nực. Hàng trăm người đã phải nhập viện do uống nước nhiễm mặn.

Cảng Umn Qasr của Iraq đã phải đóng cửa trong ngày 6/9 sau các vụ xung đột dữ dội giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh, trong đó 1 người biểu tình đã thiệt mạng và 25 người bị thương. Các công nhân cảng cho biết toàn bộ hoạt động đã bị ngừng lại khi lối vào cảng vẫn bị phong tỏa và các xe tải và nhân viên vẫn không thể ra vào cảng.

Thành phố San Francisco sẽ dùng điện "sạch 100%"

  • Công nhân lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời ở San Francisco /// Reuters
    Công nhân lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời ở San Francisco. Ảnh: Reuters

Trong thông cáo gửi cho Thanh Niên vào ngày 6.9, tổ chức C40 Cities cho hay thành phố San Francisco ở Mỹ vừa đưa ra cam kết mạnh mẽ nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh về hành động chống biển đổi khí hậu toàn cầu (GCAS).

Thông cáo dẫn lời bà London Breed, thị trưởng San Francisco, tuyên bố thành phố cam kết sẽ chuyển toàn bộ lưới điện sang dùng các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời vào năm 2030.

Bên cạnh đó, người dân thành phố sẽ tham gia hành động nhằm giảm 15% lượng rác thải và 50% lượng rác chôn lấp. San Francisco sẽ có nhiều tòa nhà không phát thải khí nhà kính và sẽ phát hành nhiều trái phiếu xanh đầu tư vào các dự án hạ tầng.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.