Mỹ áp trừng phạt mới với Nga, trục xuất 35 nhà ngoại giao

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố các biện pháp trừng phạt mới với các công ty và cá nhân Nga với cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Ảnh:Sputnik
Ảnh: Sputnik

Guardian dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết, trừng phạt mới được ban hành vào chiều 29/12 áp dụng với 5 tổ chức và 4 cá nhân. Ngoài ra, Mỹ cũng trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, cho họ 72h để rời Mỹ, đóng cửa hai khu nhà của Nga ở Maryland và New York.

Trong mệnh lệnh đã ký vào tối 28/12, Tổng thống Obama cho biết, ông áp dụng các biện pháp bổ sung để "đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tới các hoạt động có hại trên mạng...do sự gia tăng của những hoạt động như vậy sẽ xói mòn thể chế và tiến trình dân chủ".

Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo: "Những hành động trên không phải là tất cả phản ứng của Mỹ đối với những hành động gây hấn của Nga". Ông Obama nói, Mỹ còn hàng loạt công cụ khác trong tay để sử dụng "đúng nơi, đúng chỗ theo sự lựa chọn của mình, và một số các công cụ đó sẽ không được công khai".

Chính quyền của Tổng thống Obama cũng gửi một báo cáo tới Quốc hội về những "nỗ lực can thiệp vào bầu cử Mỹ cũng như các hoạt động xấu trên mạng của Nga liên quan tới các cuộc bầu cử trước.

Trước khi báo cáo trên được gửi, FBI và Trung tâm tích hợp truyền thông và an ninh mạng quốc gia đã ra một báo cáo chung nêu rõ những thông tin kỹ thuật liên quan tới các công cụ và cơ sở hạ tầng mà các cá nhân và cơ quan tình báo quân sự Nga sử dụng để can thiệp vào bầu cử.

Các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng chính phủ Nga đã ra lệnh tấn công mạng nhằm vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC), chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton và các tổ chức chính trị khác, nhằm gây ảnh hưởng tới bầu cử, làm lợi cho ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tại Mockva, một phát ngôn viên của Tổng thống Putin nói, Nga lấy làm tiếc về lệnh trừng phạt mới và sẽ cân nhắc các biện pháp trả đũa.

Khi được hỏi về khả năng Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ lật ngược mệnh lệnh của người tiền nhiệm, các quan chức Mỹ cho hay, ông Trump có thể làm việc đó nhưng cảnh báo đó sẽ là động thái không khôn ngoan.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.