Mỹ bắt đầu chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp; Anh nêu điều kiện thả tàu dầu Iran

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỹ bắt đầu chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp; Anh nêu điều kiện thả siêu tàu dầu của Iran; Cuba khôi phục chức danh thủ tướng; Pháp duyệt binh mừng Quốc khánh... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Pháp duyệt binh mừng Quốc khánh với khẩu hiệu ủng hộ châu Âu

phap duyet binh mung quoc khanh voi khau hieu ung ho chau au hinh 1
Duyệt binh tại Pháp. Ảnh: Élyseé

Ngày 14/7, nước Pháp đã tổ chức lễ diễu binh quy mô lớn kỷ niệm ngày Quốc khánh tại Đại lộ Champs-Elyseés, đoạn nối Khải Hoàn Môn với Quảng trường Concorde. Lễ diễu binh có sự tham gia của nhiều lực lượng quân sự của Pháp và các lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Pháp. Các nhà lãnh đạo chủ chốt của Liên minh châu Âu, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có mặt trong buổi lễ.

Đoàn diễu binh có sự tham gia của 4.300 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Pháp đã đi qua tại đại lộ Champs Elyseés tới Quảng trường Concorde, trong khi trên bầu trời thủ đô Paris, các máy bay chiến đấu có màn nhả khói 3 màu xanh, trắng, đỏ theo màu quốc kỳ Pháp vô cùng ấn tượng. Đây là là một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất tại lễ diễu binh. 196 xe quân sự, 237 con ngựa, 69 máy bay và 39 trực thăng đã được huy động tham gia cuộc diễu binh.

Mỹ bắt đầu chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp

my bat dau chien dich truy quet nguoi nhap cu bat hop phap hinh 1

Nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) phối hợp cùng cảnh sát bắt giữ người nước ngoài không có giấy tờ trong một chiến dịch vào tháng 2/2017 - Ảnh: AFP

Các nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã được triển khai tại nhiều khu phố ở 10 thành phố lớn trong cả nước, trong đó có Los Angeles, Houston, Chicago, Miami, New York và San Francisco. Theo đánh giá, kế hoạch nhắm tới ít nhất 2 nghìn người nhập cư đã nhận lệnh trục xuất, nhưng vẫn tiếp tục ở lại Mỹ một cách bất hợp pháp.

Phát biểu về chiến dịch truy quét này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Chiến dịch bắt đầu từ ngày 14/7 và Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ sẽ đưa những người nhập cư bất hợp pháp trở về đất nước của họ hay họ sẽ bị xét xử, giam giữ hay bị giam giữ tại chính quê hương của mình. Chúng tôi tập trung vào những kẻ phạm tội, trước khi thực hiện các nhóm khác”.

Cuba khôi phục chức danh thủ tướng

Chú thích ảnh
Phiên họp Quốc hội Cuba ở thủ đô La Habana ngày 2/6/2018. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 13/7, với tỷ lệ đồng thuận tuyệt đối, Quốc hội Cuba đã thông qua Luật Bầu cử mới, trong đó khôi phục cơ chế chủ tịch nước – thủ tướng, vốn được thay đổi theo Hiến pháp năm 1976. Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, với quy định mới này, Quốc hội sẽ vẫn là cơ quan bầu ra các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước trong số các đại biểu của mình và theo sự đề cử của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản.

Theo Luật Bầu cử mới, nhiệm kỳ của các chức danh này là 5 năm và mỗi cá nhân được đảm nhiệm 1 chức danh lãnh đạo tối đa 2 nhiệm kỳ. Luật Bầu cử cũng cụ thể hóa những điểm mới của Hiến pháp 2019 về việc định ra các chức danh Thống đốc và Thủ hiến tỉnh, và cả 2 chức danh này đều được bầu ra theo phương thức gián tiếp, qua hội nghị đại biểu các Hội đồng nhân dân các huyện trong tỉnh.

Huawei lên kế hoạch sa thải hàng loạt nhân viên ở Mỹ
Wall Street Journal: ‘Huawei lên kế hoạch sa thải hàng loạt nhân viên ở Mỹ - Ảnh 1.
Huawei đang vật lộn với lệnh cấm từ Chính phủ Mỹ. Ảnh: Reuters

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết Huawei đang lên kế hoạch sa thải hàng loạt nhân viên tại Hoa Kỳ vì gặp nhiều khó khăn sau lệnh cấm của Mỹ. WSJ cho hay việc sa thải chắc chắn ảnh hưởng đến 850 nhân sự tại công ty con chuyên nghiên cứu và phát triển có trụ sở ở Mỹ là Futurewei Technologies.

Nguồn tin riêng của WSJ khẳng định hàng trăm nhân sự Huawei sẽ bị sa thải. Nhân viên Trung Quốc tại Mỹ sẽ có quyền được về nước và tiếp tục ở lại công ty. Một số nhân viên đã được thông báo về việc bị sa thải. WSJ cho biết kế hoạch cắt giảm nhân sự cụ thể hơn sẽ sớm được công bố trong thời gian tới.

Anh nêu điều kiện thả siêu tàu dầu của Iran

Tàu chở dầu MT Grace 1. Ảnh:Shipspotting.

Tàu chở dầu MT Grace 1. Ảnh:Shipspotting.

Ngoại trưởng Anh cho biết London sẵn sàng thả tàu Grace 1 nếu Tehran đảm bảo đích đến của 2,1 triệu thùng dầu trên tàu không phải Syria. "Tôi vừa có cuộc điện đàm mang tính xây dựng với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Tôi đảm bảo với ông ấy rằng mối quan tâm của chúng tôi là đích đến chứ không phải là nguồn gốc số dầu trên tàu Grace 1", Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt viết trên Twitter. "Anh sẽ tạo điều kiện thả tàu nếu được sự đảm bảo rằng nó sẽ không đến Syria".

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Iran khẳng định tàu đang chở dầu thô tới cảng Basra của Iraq. Các quan chức Tehran đe dọa sẽ bắt tàu dầu của London để trả đũa.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.