Mỹ bị phòng thủ Nga khống chế

Theo Tuấn Vũ (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo bảng xếp hạng mới về sức mạnh phòng không trên thế giới do Defense News thực hiện, Nga là cường quốc số 1 và có tác động toàn cầu.

Ông Igor Korotchenko Giám đốc Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới tuyên bố như vậy khi bình luận về bảng xếp hạng của Defense News.

"Trong phân khúc vũ khí phòng không và phòng thủ chống tên lửa Nga chiếm giữ vị trí thủ lĩnh tuyệt đối. Xếp sau chúng ta là Mỹ, các nước NATO và các quốc gia với nền công nghiệp quân sự phát triển.

Việc có mặt trong bảng xếp hạng này nói lên rằng chúng ta đang chơi trong giải đấu lớn của các cường quốc công nghiệp- quân sự. Đây là thành tựu to lớn, nếu tính đến yếu tố cơ quan tiến hành xếp hạng là ấn phẩm Mỹ Defense News mà thái độ đối với chúng ta rõ ràng không thân thiện gì, nhưng họ đã không thể chống lại sự kiện thực tế", ông Korochenko cho biết.

Mỹ bị phòng thủ Nga khống chế ảnh 1
Hệ thống phòng thủ Nga luôn khiến Mỹ đau đầu.

Chuyên gia Nga nhấn mạnh rằng hiện nay có hàng chục quốc gia mua các hệ thống tên lửa phòng không và các tổ hợp tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa của Moscow. Nhu cầu như vậy gắn với thực trạng là hiện diện của hệ thống phòng không hiện đại ở nước này hay quốc gia khác chính là một cơ sở đảm bảo chủ quyền.

Không chỉ đứng vị trí số 1 trong bảng xếp hạng mà cơ quan tình báo Mỹ (CIA) còn chỉ ra rằng, chỉ với hệ thống S-500 cũng đủ khiến Không quân Mỹ trên khắp thế giới bị khống chế.

Theo báo cáo của tình báo Mỹ, hệ thống S-500 đã thử nghiệm thành công việc phát hiện mục tiêu trên không ở khoảng cách 481km, và xác lập một kỷ lục thế giới mới so với hệ thống tên lửa trước đó. Tuy nhiên, phạm vi này vẫn tương đối khiêm tốn khi xem xét các thông số kỹ thuật được lên kế hoạch thiết kế cho S-500 trước đó.

Trong trường hợp Nga triển khai S-500 tới vùng lãnh thổ Kaliningrad, nó có thể chặn các mục tiêu thù địch trên khắp Ba Lan và phần lớn Đức, kể cả Berlin. Còn nếu triển khai tới vùng Viễn Đông, S-500 có thể tác động nghiêm trọng các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ từ các căn cứ ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

S-500 cùng với các tên lửa đối không tầm xa R-37M trang bị trên các máy bay tiêm kích thế hệ mới được sử dụng chuyên trách cho nhiệm vụ săn AWACS sẽ là yếu tố then chốt khiến không quân Mỹ "cho nghỉ hưu sớm" các máy bay hỗ trợ của mình.

Máy bay E-8 của Hệ thống radar giám sát tiến công mục tiêu liên quân (Joint STARS) là một ví dụ. Người đứng đầu Không quân Mỹ, Heather Wilson cho rằng, E-8 gần như vô dụng trong một cuộc chiến lớn với sức mạnh quân sự tiên tiến.

Vị quan chức này nêu rõ trước tiểu ban chuyên trách của Thượng viện rằng, "Tên lửa đối không của Nga, đặc biệt là S-500 có phạm vi xa hơn, và máy bay của chúng ta sẽ bị bắn hạ ngay trong ngày đầu tiên xung đột".

Trong khi đó, mối đe dọa sẽ được nâng lên nhiều lần đối với các loại máy bay AWACS và máy bay tiếp dầu trên không của quân đội Mỹ. Cả hai đều đóng vai quan trọng đối với các hoạt động không chiến, thiếu chúng khả năng sống sót của các máy bay chiến đấu sẽ giảm đi rất nhiều.

Các máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Mỹ như B-2 Spirit và B-52 Stratofortress cũng cực kỳ dễ bị tổn thương, và hiệu quả của chúng sẽ giảm rõ rệt khi mà các máy bay chiến đấu hộ tống hiện đại khó có khả năng chống lại các hệ thống tên lửa như S-500.

Như vậy, theo CIA nếu S-500 được triển khai thì các hoạt động của Không quân Mỹ trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hệ thống phòng không của Nga quá đáng sợ.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.