Quốc tế

Mỹ chỉ trích kế hoạch hòa bình của Brazil và Trung Quốc đối với Ukraine

Mỹ Nga 28/09/2024 08:35

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích và phản đối tầm nhìn của Brazil và Trung Quốc về giải pháp chính trị cho Ukraine.

blinken.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: New York Times

Theo TASS, tại một cuộc họp báo ở New York ngày 27/9 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ phản đối tầm nhìn của Brazil và Trung Quốc về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Bình luận về kế hoạch hòa bình do Brasília và Bắc Kinh trình bày trước sự phản đối của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho hay: “Một kế hoạch hòa bình mà trong đó kẻ xâm lược có được mọi thứ mình muốn, và nạn nhân không có cách nào bảo vệ quyền lợi của mình. Đó không phải là một công thức cho một nền hòa bình lâu dài, và chắc chắn không phải là một công thức duy nhất”.

Ông Blinken cho biết, theo quan điểm của Mỹ, bất kỳ đề xuất, kế hoạch nào dựa trên các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, đặc biệt là toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, độc lập, đều đáng được quan tâm. “Chúng tôi sẽ xem xét và đánh giá bất kỳ đề xuất nào được đưa ra trên cơ sở này”, ông Blinken khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết thêm, Ukraine đã cho Mỹ biết về “kế hoạch chiến thắng” của nước này trong cuộc xung đột quân sự với Nga, và Washington đang nghiên cứu cẩn thận kế hoạch này, và những biện pháp bổ sung mà Mỹ hoặc các đối tác khác của Ukraine có thể thực hiện để giúp Kiev thành công.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Tổng thống Joe Biden có “ý định đảm bảo cho Ukraine có mọi thứ cần thiết” để đối đầu quân sự thành công với Nga.

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, tại cuộc gặp với đại diện đặc biệt của Tổng thống Brazil Celso Amorim ở New York, đã tuyên bố các nước ở phía Nam bán cầu thành lập nền tảng “Những người bạn của hòa bình” để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Theo ông Vương Nghị, sáng kiến ​​này thể hiện “nỗ lực của Trung Quốc, Brazil và các quốc gia Nam bán cầu nhằm đạt được hòa bình”.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng, "Những người bạn hòa bình” không phải là một nhóm khép kín, mà là một nền tảng mở; “nhóm này không nỗ lực cạnh tranh và đối đầu mà hướng tới đối thoại toàn diện”.

Tổng thống Ukraine Zelensky chỉ trích gay gắt và gọi kế hoạch của Brazil và Trung Quốc là “có tính chất phá hoại”. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, ông Zelensky không thể chỉ trích các sáng kiến ​​hòa bình của Trung Quốc và Brazil, “vì phương Tây sẽ quyết định về Kiev”.

Theo TASS
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mỹ chỉ trích kế hoạch hòa bình của Brazil và Trung Quốc đối với Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO