Mỹ chính thức thông báo sẽ rút khỏi tổ chức UNESCO

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/10 thông báo nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) và quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 31/12 tới. 

 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ quyết định trên "phản ánh những quan ngại ngày càng lớn của Mỹ đối với UNESCO, sự cần thiết của việc cải cách tổ chức này cũng như việc tổ chức này duy trì thành kiến chống Israel." Tuyên bố nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò là quan sát viên để đóng góp quan điểm và chuyên môn cho UNESCO. 

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova cũng đã nhận được thông báo chính thức của Mỹ rút khỏi UNESCO từ Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đồng thời bày tỏ "vô cùng đáng tiếc" về quyết định này. Bà Bokova cho rằng quyết định này là sự tổn thất lớn đối với "đại gia đình Liên hợp quốc" và sự hợp tác giữa các quốc gia. 

Trong một tuyên bố, bà Bokova nhấn mạnh: "Tôi muốn bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc trước quyết định của Mỹ rút khỏi UNESCO." 

UNESCO, có trụ sở tại Paris (Pháp) và bắt đầu hoạt động từ năm 1946, là một tổ chức của Liên hợp quốc có uy tín cao, có đông đảo thành viên và nhiều đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực hoạt động chính của tổ chức này là giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thông tin và truyền thông.

Mỗi năm, Mỹ đóng góp khoảng 80 triệu USD cho UNESCO, tương đương 20% ngân sách của tổ chức này. Năm 2011, Mỹ từng ngưng việc đóng góp khoản ngân sách lớn cho UNESCO nhằm phản đối quyết định của tổ chức này trao quy chế thành viên đầy đủ cho Palestine./

Theo Vietnam+

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.