Quốc tế

Mỹ chưa sẵn sàng chi tiền tái thiết Ukraine?

Mỹ Nga 29/07/2024 12:34

Một bài báo trên tạp chí National Interest cho rằng, Mỹ khó có thể đồng ý chi tiền cho việc khôi phục Ukraine.

capture.jpg
Một toà chung cư bị phá hủy trong xung đột tại Izyum thuộc vùng Kharkov (Ukraine) hồi tháng 2/2023. Ảnh: AFP

Theo RIA Novosti, nhà phân tích Max Primorac của Trung tâm Tự do Marganet Thatcher trong một bài báo trên tạp chí National Interest cho rằng, Mỹ khó có thể đồng ý chi tiền cho việc khôi phục Ukraine.

“Vấn đề chính là người nộp thuế của Mỹ không muốn thanh toán các hóa đơn. Mỹ đã chi 175 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine” – nhà phân tích Primorac cho hay.

Theo chuyên gia này, người dân Mỹ phẫn nộ trước thái độ của Kiev đối với khoản nợ hàng tỷ USD trước phương Tây. Chuyên gia Primorac cho rằng, Ukraine sẽ phải trả hết số nợ cũ, trước khi trông cậy vào sự hỗ trợ để khôi phục đất nước.

Trước đó, hãng Bloomberg ngày 22/7 đưa tin, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal cho biết, Kiev đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ tư nhân nước ngoài để cơ cấu lại khoản nợ hơn 20 tỷ USD, điều này sẽ giúp Ukraine tránh được tình trạng vỡ nợ vào tháng 8. Thỏa thuận này sẽ giúp tiết kiệm 11,4 tỷ USD tiền nợ trong ba năm tới và 22,75 tỷ USD khác cho đến năm 2033. Thủ tướng cho biết nhờ đó Ukraine sẽ có thể có thêm các nguồn lực cho quốc phòng, an sinh xã hội và tái thiết.

Ngân hàng Thế giới ước tính, việc tái thiết Ukraine sẽ tốn gần 500 tỷ USD. Đồng thời, Ukraine tuyên bố cần số tiền gấp đôi. Trước đó, Nhà Trắng cho biết các nước G7 có kế hoạch khôi phục Ukraine bằng số tiền thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga.

Cho đến nay, Mỹ và các đồng minh đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga như một phần của các lệnh trừng phạt.

Theo dự kiến, EU sẽ sử dụng 90% lợi nhuận thu được từ tài sản này để hỗ trợ quân sự cho Kiev, phần còn lại chuyển vào ngân sách EU và được sử dụng cho mục đích tái thiết Ukraine.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mỹ chưa sẵn sàng chi tiền tái thiết Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO