Mỹ chuẩn bị sơ tán Đại sứ quán ở Ukraine

Mỹ chuẩn bị sơ tán Đại sứ quán của nước này tại Kiev sau khi giới chức tình báo phương Tây cảnh báo Nga có thể sắp tấn công ở Ukraine.
Đại sứ quán Mỹ tại Kiev, Ukraine. Ảnh: AFP
Đại sứ quán Mỹ tại Kiev, Ukraine. Ảnh: AFP

Theo hãng tin AP, giới chức Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao nước này có kế hoạch ngày 12/2 sẽ yêu cầu các nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Kiev rời khỏi Ukraine. Một số ít quan chức vẫn có thể ở lại Kiev, nhưng phần lớn trong số gần 200 nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ có thể được điều đến vùng viễn Tây của Ukraine, gần biên giới Ba Lan. Như vậy, Mỹ có thể duy trì sự hiện diện ngoại giao ở nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa bình luận về thông tin này. Cơ quan này trước đó đã kêu gọi gia đình các nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Kiev rời khỏi đây. Song đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên không thiết yếu. Động thái mới được đưa ra trong bối cảnh Washington tăng cường cảnh báo về khả năng Moskva tấn công Kiev.

Trước đó, hôm 11/2, Lầu Năm Góc thông báo họ sẽ triển khai thêm 3.000 binh sĩ chiến đấu đến Ba Lan cùng 1.700 quân đã tập hợp tại đây, nhằm thể hiện cam kết của Mỹ đối với các đồng minh NATO. Các binh sĩ này sẽ rời căn cứ ở Fort Bragg, Bắc Carolina đến Ba Lan vào tuần tới. Theo một quan chức Quốc phòng, họ là binh sĩ của Lữ đoàn Bộ binh thuộc Sư đoàn Dù 82. Nhiệm vụ của lực lượng này là huấn luyện và răn đe nhưng không tham chiến ở Ukraine.

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi ông Jake Sullivan, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, cảnh báo công khai rằng tất cả công dân Mỹ ở Ukraine nên rời khỏi nước này càng sớm càng tốt. Ông Sullivan cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể phát lệnh tấn công bất kỳ lúc nào.

Ngoài việc điều quân đến Ba Lan, quân đội Mỹ cũng triển khai khoảng 1.000 binh sĩ đóng quân tại Đức đến Romania trong sứ mệnh tương tự để trấn an đồng minh NATO. Ngoài ra, còn có 300 binh sĩ thuộc đơn vị chỉ huy Quân đoàn Dù 18 đã đến Đức. Lực lượng này do Trung tướng Michael E. Kurilla chỉ huy. Mỹ hiện có khoảng 80.000 quân trên khắp châu Âu tại các căn cứ thường trực và luân phiên.

Các quốc gia phương Tây liên tục cáo buộc Nga đưa quân đến gần biên giới Ukraine và cho rằng Moskva đang có kế hoạch xâm lược quốc gia láng giềng.

Về phần mình, Nga đã nhiều lần khẳng định họ không đe dọa bất kỳ ai và cáo buộc họ xâm lược chỉ là đòn khiêu khích. Điện Kremlin cũng nhấn mạnh việc NATO tăng cường quân sự ở Đông Âu làm dấy lên lo ngại an ninh ở Moskva, đồng thời yêu cầu phương Tây bảo đảm pháp lý về việc NATO không mở rộng về khu vực phía Đông hoặc triển khai vũ khí tấn công ở Đông Âu.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.