Quốc tế

Mỹ có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine chỉ bằng 'một cuộc gọi' tới Nga?

Mỹ Nga 31/08/2024 08:28

Giám đốc Trung tâm Phát triển Bền vững tại Đại học Columbia cho rằng, cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc chỉ sau cuộc điện thoại giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga.

donetsk.png
Lực lượng Ukraine khai hỏa pháo ở Donetsk. Ảnh: Reuters

Theo TASS ngày 31/8, nhà kinh tế học người Mỹ, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tại Đại học Columbia, Giáo sư Jeffrey Sachs cho rằng, xung đột Ukraine có thể kết thúc bằng một cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga; trong thời gian đó, Tổng thống Mỹ sẽ từ bỏ ý định mở rộng NATO hơn nữa.

“Ông Trump hoàn toàn đúng khi nói rằng, cuộc chiến này có thể kết thúc trong một ngày. Đây không phải là một lời lẽ khoa trương. Chiến tranh sẽ kết thúc ngay khi tổng thống Mỹ nhấc máy, gọi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và nói: "Việc mở rộng NATO là một ý tưởng tồi" - Giáo sư Jeffrey Sachs đã nêu điều này trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Tucker Carlson.

Ông Sachs cho rằng, sau đó, nhiều vấn đề nữa sẽ cần được giải quyết, “nhưng chiến tranh sẽ kết thúc”. Chuyên gia lưu ý rằng tuyên bố của chính quyền Mỹ rằng Ukraine một ngày nào đó sẽ trở thành một phần của NATO "sẽ là cơ sở đảm bảo rằng chiến tranh sẽ tiếp tục".

Giáo sư Jeffrey Sachs còn cho biết thêm, người Mỹ đang chiến đấu bên cạnh Lực lượng vũ trang Ukraine và đưa ra các quyết định về chiến lược.

“Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh nóng, vì chúng ta không chỉ cung cấp tài chính, trang thiết bị, có mục tiêu, chiến lược, cố vấn, mà còn có nhân sự trên thực địa. Họ không nhất thiết phải mặc quân phục Mỹ, đôi khi họ được gọi là lính đánh thuê, đơn giản là không được xác định. Nhưng họ chấp nhận các nhiệm vụ được giao phó, và Nga biết rõ điều đó. Đây là nguyên nhân gây lo ngại” - Giáo sư Jeffrey Sachs nói.

Theo TASS
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mỹ có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine chỉ bằng 'một cuộc gọi' tới Nga?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO