Mỹ có thể đã lên sẵn mục tiêu tấn công ở Syria; EU viện trợ 41 triệu USD giúp Venezuela

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Nga khẳng định chưa thể tiến hành "đàm phán nhóm Normandie" về Ukraine; EU viện trợ 41 triệu USD giúp Venezuela giải quyết khủng hoảng; Mỹ có thể đã lên sẵn mục tiêu tấn công ở Syria; Iran lên kế hoạch tăng cường năng lực quốc phòng; Hà Lan bỏ thi tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed vì lo bạo động...

Nga khẳng định chưa thể tiến hành "đàm phán nhóm Normandie" về Ukraine

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo tại Moskva ngày 21/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1/9 cho biết, đàm phán về vấn đề Ukraine giữa các lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức, được biết tới là "đàm phán Nhóm Normandie", chưa thể diễn ra, sau khi thủ lĩnh lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine bị sát hại. 

Phát biểu với báo giới, ông Lavrov nêu rõ: "Chưa thể đề cập tới các cuộc gặp sắp tới của nhóm Normandie, như nhiều đối tác châu Âu của chúng ta mong muốn. Đây là một tình huống nghiêm trọng cần được phân tích", ám chỉ tới việc lãnh đạo phe đòi độc lập tại miền Đông Ukraine, người đứng đầu CH Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko, bị sát hại trong một vụ nổ hôm 31/8.

Mỹ có thể đã lên sẵn mục tiêu tấn công ở Syria

Chiến đấu cơ Mỹ phóng mồi bẫy nhiệt trong một cuộc diễn tậpẢnh:USAF.

Chiến đấu cơ Mỹ phóng mồi bẫy nhiệt trong một cuộc diễn tập. Ảnh: USAF

Các chuyên gia quân sự Mỹ được cho là đã lên danh sách những mục tiêu tấn công ở Syria, chỉ chờ Tổng thống Trump ra lệnh không kích.

Quyết định không kích chưa được đưa ra nhưng một quan chức chính quyền Mỹ am hiểu vấn đề cho hay quân đội "có thể phản ứng rất nhanh" nếu Syria tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và những dữ liệu mục tiêu lên sẵn sẽ giúp Lầu Năm Góc giành lợi thế trong trường hợp Tổng thống Donald Trump ra lệnh hành động, CNN đưa tin.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh, họ quan ngại trước khả năng chính quyền Tổng thống Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học trong quá trình tiến công giải phóng tỉnh Idlib khỏi tay phiến quân. Tuy nhiên, Nga và Syria đều bác bỏ các cáo buộc về kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học. 

Iran lên kế hoạch tăng cường năng lực quốc phòng

Ngày 1/9, Hãng thông tấn Iran IRNA trích lời một quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng Iran cho biết, đây là chương trình phòng thủ của Iran không thể thương lượng theo yêu cầu của Mỹ và các nước châu Âu.

Iran cho biết, kế hoạch phát triển tên lửa không liên quan đến Thỏa thuận hạt nhân mà nước này đạt được với các cường quốc thế giới vào năm 2015. Do không thể nhập khẩu nhiều vũ khí xuất phát từ việc hứng chịu lệnh trừng phạt quốc tế và lệnh cấm vận vũ khí, Iran đã phát triển ngành công nghiệp vũ khí trong nước, từ đó tự chế tạo thiết bị quân sự.

Tỷ lệ không ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump lên đến mức 60%

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do báo Washington Post và hãng tin ABC News tiến hành, tỷ lệ không ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên đến mức 60%.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy số đông người dân Mỹ ủng hộ cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt về khả năng có thông đồng từ Nhóm vận động tranh cử của ông Trump với Nga và cho rằng Tổng thống Trump không nên sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Gần một nửa người dân Mỹ (với tỷ lệ 49%) cho rằng Quốc hội nên bắt đầu quy trình luận tội để phế truất ông Trump, trong khi 46% không đồng tình với ý kiến này. Trên tổng thể, có tới 60% người dân Mỹ không tán thành kết quả làm việc của ông Trump và chỉ có 36% tán thành.

EU viện trợ 41 triệu USD giúp Venezuela giải quyết khủng hoảng

Ngày 31/8, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố gói viện trợ 35 triệu euro (khoảng 41 triệu USD) nhằm giúp chính quyền Venezuela giảm thiểu những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước, vốn là nguyên nhân gây ra một trong những làn sóng người dân rời bỏ đất nước lớn nhất trong lịch sử khu vực Mỹ Latinh.

Phát biểu sau cuộc họp của các ngoại trưởng EU tại thủ đô Vienna, Áo, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cho biết, EU đã thông qua gói viện trợ nhân đạo 35 triệu euro để hỗ trợ người dân Venezuela ở trong nước cũng như ở những nước láng giềng và những cộng đồng tiếp nhận người Venezuela.

Theo bà Mogherini, số tiền viện trợ này sẽ được dùng chủ yếu vào các chương trình cung cấp dinh dưỡng, nước, y tế và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất tại Venezuela.

Mỹ tố Trung Quốc mở chiến dịch gián điệp nguy hiểm trên mạng xã hội
my to trung quoc mo chien dich gian diep nguy hiem tren mang xa hoi hinh 1
LinkedIn là một mạng xã hội hướng đến những nhà tuyển dụng và doanh nghiệp. (Ảnh: Reuters).

William Evanina - Giám đốc phản gián hàng đầu nước Mỹ nói, các công ty Trung Quốc đang sử dụng tài khoản giả trên mạng xã hội LinkedIn để thu hút những người Mỹ có quyền truy cập vào các thông tin bí mật về thương mại và chính phủ.

William Evanina trả lời Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng các quan chức tình báo và nhà chính sách đã đề cập với LinkedIn về hành vi của Trung Quốc trên trang mạng xã hội này. Ông nói chiến dịch của Trung Quốc sử dụng các tài khoản giả liên lạc với hàng nghìn thành viên LinkedIn cùng một lúc, dù vậy từ chối tiết lộ số tài khoản giả mà tình báo Mỹ đã phát hiện được và mức độ thành công của chiến dịch.

Phiến quân Boko Haram sát hại ít nhất 30 binh sỹ Nigeria

Binh sỹ Nigeria điều tra tại hiện trường vụ tấn công do phiến quân Boko Haram tiến hành nhằm vào một ngôi làng ở bang Borno. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sỹ Nigeria điều tra tại hiện trường vụ tấn công do phiến quân Boko Haram tiến hành nhằm vào một ngôi làng ở bang Borno. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo AFP, hai nguồn tin quân sự ngày 1/9 cho biết, ít nhất 30 binh sỹ Nigeria đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với các phiến quân Hồi giáo Boko Haram, sau khi các tay súng tấn công một căn cứ quân sự ở khu vực Đông Bắc nước này, gần biên giới với Niger.

Hai nguồn tin trên cho biết, hôm 30/8, nhiều phiến quân lái xe tải đã tấn công căn cứ quân sự ở ngôi làng Zari, phía Bắc bang Borno, và chiếm giữ căn cứ này trong một thời gian ngắn sau một cuộc giao tranh ác liệt khiến 30 binh sỹ thiệt mạng.

Cảnh sát Malaysia truy tìm thêm nhân chứng trong vụ sát hại công dân Triều Tiên

Chú thích ảnh
Cảnh sát áp giải Đoàn Thị Hương (giữa) tại Tòa thượng thẩm Shah Alam, ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia ngày 16/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Cảnh sát bang Selangor, Malaysia, vừa có thông báo kêu gọi hai phụ nữ người Indonesia ra làm chứng tại phiên tòa liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol.

Lãnh đạo Cục Điều tra tội phạm bang Selangor Fadzil Ahmat cho biết, hai phụ nữ nói trên được xác định là Raisa Rinda Salma, 24 tuổi, mang hộ chiếu số B2421541 và Dessy Meyrisinta, 33 tuổi, hộ chiếu số B0464727. Lần cuối họ được nhìn thấy là tại khách sạn Flamingo Hotel ở thủ đô Kuala Lumpur. Ông Fadzil hối thúc những ai có thông tin về hai phụ nữ này cần nhanh chóng thông báo cho cảnh sát.

Công dân Kim Chol, bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13/2/2017. Ngay sau vụ sát hại, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một số nghi phạm, trong đó có Siti Aisyah, người Indonesia, và công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương. 

Hà Lan bỏ thi tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed vì lo bạo động

Nghị sỹ Geert Wilders. Nguồn: Reuters
Nghị sỹ Geert Wilders. Nguồn: Reuters

Nghị sỹ Geert Wilders thuộc đảng Tự do Hà Lan vừa phải tuyên bố hủy bỏ cuộc thi vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed của người Hồi giáo dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới do lo ngại nguy cơ bùng phát bạo động. Theo thông báo của ông Geert Wilders, cuộc thi vẽ tranh biếm họa trên bị hủy bỏ để tránh mọi nguy cơ bạo động Hồi giáo.

Ông Geert Wilders - người có tư tưởng cực hữu, đã gây ra nhiều tranh cãi khi hồi tháng Sáu vừa qua công bố sáng kiến tổ chức cuộc thi vẽ tranh nói trên. Ngay lập tức, cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới, đặc biệt tại Pakistan, đã phản ứng mạnh mẽ với nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.