Mỹ cung cấp cho Philippines vũ khí chống khủng bố

(Baonghean.vn)- Ngày 5/6, Mỹ đã cung cấp cho Philippines hàng trăm súng máy, súng lục và súng phóng lựu. Theo một chỉ huy địa phương, các loại vũ khí này được sẽ được sử dụng nhằm chống lại các phiến quân cực đoan đang giằng co với quân đội tại thành phố Malawi, miền Nam Philippines.

Philippines
 Lực lượng thủy quân lục chiến Philippines và Mỹ xem xét súng máy M134D trong buổi lễ bàn giao các vũ khí từ quân đội Mỹ tại thủ đô Manila. Ảnh: AFP

Các vũ khí trên, bao gồm các súng máy có khả năng nã hàng nghìn phát đạn trong một phút, đã được bàn giao cho giới chức Philippines tại một buổi lễ bàn giao ở trụ sở của lực lượng thủy quân lục chiến ở thủ đô Manila, nhằm đánh dấu chương trình hỗ trợ chống khủng bố hàng thập kỷ của Mỹ dành cho Philippines trị giá khoảng 150 triệu USD.

Thông báo của đại sứ quán Mỹ tại Philippines cho biết: “Thiết bị này sẽ củng cố năng lực chống khủng bố của lực lượng thủy quân lục chiến Philippines, và giúp bảo vệ các quân nhân hiện đang tham gia tích cực trong các chiến dịch chống khủng bố tại miền Nam Philippines”.

Ông Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte coi Trung Quốc và Nga là nguồn vũ khí mới thay thế cho Mỹ. Ảnh: AP


Phát biểu tại buổi lễ, Tướng Emmanuel Salamat, chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Philippines cho biết các quân nhân sẽ sử dụng các vũ khí trên trong cuộc chiến hiện nay chống lại các phiến quân Hồi giáo cực đoan tại thành phố miền Nam Malawi. 

Quân đội Philippines thông báo gần 180 quân nhân và dân thường đã thiệt mạng tại Marawi, miền Nam nước này, sau khi hàng trăm tay súng vẫy cờ đen theo kiểu IS nổi loạn khắp thành phố này. Trong những ngày qua, các lực lượng vũ trang Philippines đã phối hợp bộ binh và trực thăng đánh đuổi phiến quân đang kiểm soát một số khu vực trong thành phố. Tổng thống Rodrigo Duterte cũng nhanh chóng tuyên bố thiết quân luật tại tỉnh miền Nam Mindanao để dập tắt cái mà ông cho là mối đe dọa gia tăng nhanh chóng từ IS. 

Từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Duterte đã xem Trung Quốc và Nga là nguồn vũ khí mới, và chỉ trích chất lượng của các khí tài quân sự mà Mỹ cung cấp cho Philippines là “đã qua sử dụng”.

Tuy nhiên theo giới chức Mỹ, các vũ khí mà Washington cung cấp cho Manila đều mới hoàn toàn. Nó bao gồm 4 khẩu súng máy M134D kiểu Gatling, có khả năng nã hàng nghìn phát đạn một phút, 300 khẩu súng trường tấn công M4 và 100 súng phóng lựu.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.