Mỹ: Đại hội đảng Cộng hòa trong bối cảnh chia rẽ sâu sắc

(Baonghean.vn) - Sáng 19/7 theo giờ Việt Nam, đảng Cộng hòa Mỹ chính thức khai mạc Đại hội toàn quốc tại thành phố Cleverland, bang Ohio để bầu chọn các ứng cử viên Tổng thống và Phó Tổng thống đại diện tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8/11 tới.       

Khai mạc Đại hội Đảng Cộng hòa. Ảnh: Cleverland.
Khai mạc Đại hội Đảng Cộng hòa. Ảnh: Cleverland.

Tham dự Đại hội toàn quốc lần thứ 41 của đảng Cộng hòa có gần 5.000 đại biểu. Sự kiện sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 18-21/7.

Tâm điểm của Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa lần thứ 41 sẽ là ngày làm việc thứ 4 (21/7). Với khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ đoàn kết trở lại”, nhiều khả năng ứng cử viên Trump và các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa sẽ phác thảo các quan điểm chính sách và đường lối lãnh đạo nước Mỹ vượt qua các thách thức hiện nay và “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Đại hội toàn quốc năm nay của đảng Cộng hòa cũng chứng kiến sự chia rẽ sâu sắc khi một loạt quan chức và chính khách nổi tiếng như Thượng nghị sĩ John McCain, Thống đốc bang Ohio John Kasich, cựu ứng cử viên tổng thống năm 2012 Mitt Romney và các thành viên gia tộc lừng danh Bush đều tuyên bố không tham dự đại hội để phản đối ông Donald Trump trở thành ứng cử viên tổng thống đại diện cho đảng này. Bên ngoài nhà thi đấu Quicken Loans Arena, hàng nghìn người cũng đã tiến hành biểu tình để phán đối ông Trump.

Sau chiến dịch bầu cử sơ bộ vừa qua, tỷ phú Donald Trump giành thắng lợi áp đảo và trở thành ứng viên duy nhất tại đại hội của đảng Cộng hòa. Về lý thuyết, đại hội vẫn có thể đề cử một ứng cử viên khác để tiến hành bỏ phiếu. Tuy nhiên, khả năng này rất thấp và gần như chắc chắn ông Trump sẽ được trao tấm vé đại diện cho đảng để tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Trước đó, ông Trump cũng đã tuyên bố chọn Thống đốc bang Indiana Mike Pence làm ứng cử viên liên danh tranh cử chức Phó Tổng thống.

Tiếp sau đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ cũng sẽ tiến hành đại hội từ ngày 25-28/7 ở Philadelphia để bầu chọn ứng cử viên Tổng thống và Phó Tổng thống.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.