Mỹ đánh thuế cao hàng Trung Quốc; Cựu thủ tướng Malaysia đối mặt tội rửa tiền

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua với nhiều sự kiện như: Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak đối mặt tội rửa tiền, chiếm đoạt tài sản; Mỹ đánh thuế cao hàng nhập khẩu từ Trung Quốc; Tổng thống Syria xuất hiện hiếm hoi bên ngoài thủ đô Damascus; Tiếp tục căng thẳng vì tên nước Macedonia...

Cựu thủ tướng Malaysia đối mặt tội rửa tiền, chiếm đoạt tài sản

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh:Reuters.

Tổng chưởng lý mới của Malaysia Tommy Thomas cho biết văn phòng của ông đang nghiên cứu khả năng truy tố dân sự và hình sự cựu thủ tướng Najib Razak sau khi nhận được tài liệu điều tra về quỹ 1MDB từ Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC).

Ông Najib có thể bị buộc tội chiếm đoạt tài sản theo Bộ luật hình sự Malaysia. Nếu bị buộc tội, Najib có thể bị tuyên án 5 năm tù, phạt tiền và bị phạt đánh bằng roi.

Tuy nhiên, luật pháp cũng cấm đánh đập những người trên 50 tuổi còn Najib đã 64 tuổi. Bất cứ phán quyết nào của tòa án cũng phụ thuộc vào hành vi phạm tội và số tiền bị chiếm đoạt.

Theo nguồn tin này, ông Najib còn phải đối mặt với tội rửa tiền, có thể phải chịu mức án cao nhất 15 năm tù và phạt tiền gấp 5 lần số tiền đã rửa. Tổng chưởng lý sẽ quyết định chấp nhận đề xuất buộc tội hay kêu gọi điều tra thêm.

Mỹ áp thuế cao đối với hơn 800 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Mỹ đánh thuế cao hàng Trung Quốc; Cựu thủ tướng Malaysia đối mặt tội rửa tiền ảnh 2

Quần áo sản xuất tại Trung Quốc được bày bán tại New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố danh sách các mặt hàng của Trung Quốc (bao gồm 818 danh mục sản phẩm) tổng trị giá 50 tỷ USD bị áp mức thuế 25% với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Mức thuế mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/7 tới. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc dùng các biện pháp trả đũa.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Mỹ không thể tiếp tục bỏ qua tình trạng đánh cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ của chúng ta thông qua các quy định kinh tế không công bằng".

Ít phút sau thông báo trên của Tổng thống Mỹ, Trung Quốc cho biết sẽ lập tức đáp trả với mức thuế tương đương để bảo vệ nền kinh tế. 

Tổng thống Syria xuất hiện hiếm hoi bên ngoài thủ đô Damascus

ảnh 1
Tổng thống Syria Bashar al-Assad xuất hiện tại nhà thờ Hồi giáo Sayyida Khadija ở thành phố Tartus

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tham dự lễ thánh tại một nhà thờ Hồi giáo ở miền Tây nước này hôm thứ sáu 15/6 dành những lời cầu nguyện đánh dấu sự kết thúc tháng lễ Ramadan. Đây là một trong hình ảnh hiếm hoi của ông bên ngoài Damascus.

Tổng thống Assad thực hiện lời cầu nguyện trong lễ Eid al-Fitr tại nhà thờ Hồi giáo Sayyida Khadija ở thành phố Tartus, buổi lễ đánh dấu sự kết thúc của tháng thánh Hồi giáo. Tổng thống tham dự thánh lễ cùng bộ trưởng phụ trách vấn đề tôn giáo và giáo sĩ hàng đầu của Syria.

Assad hiếm khi xuất hiện trước công chúng bên ngoài Damascus kể từ khi cuộc xung đột Syria bùng nổ hơn 6 năm trước.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in tăng cao kỷ lục

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in đang ở mức cao kỷ lục. Nguồn: Time
Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in đang ở mức cao kỷ lục. Nguồn: Time

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 15/6 dẫn kết quả điều tra dư luận do Viện Gallup tiến hành cho biết có tới 79% số người được hỏi đánh giá tích cực về công tác điều hành quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in, tăng 4% so với hai tuần trước.

Trong số các cử tri đưa ra đánh giá tích cực, 28% chọn lý do là các chính sách đối với Triều Tiên, chính sách an ninh của Tổng thống Moon Jae-in và những hoạt động ngoại giao giúp nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, lý do khiến cử tri đưa ra đánh giá tiêu cực gồm có Tổng thống chưa giải quyết được vấn đề kinh tế, dân sinh, quan hệ với Triều Tiên, tăng lương tối thiểu.

Đồng euro tiếp tục mất giá sau thông báo hoãn tăng lãi suất của ECB

Đồng euro. Nguồn: AFP/TTXVN
Đồng euro. Nguồn: AFP/TTXVN

Hoạt động bán ra đồng euro đã lan khắp thị trường châu Á trong phiên ngày 15/6 sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết thể chế này sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất ít nhất thêm một năm nữa.

Đồng tiền chung này đã bị tác động mạnh sau thông báo của ECB hôm 14/6, trong đó thể chế này đã hạ triển vọng tăng trưởng của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) do chủ nghĩa bảo hộ ngày một tăng và quan ngại về tình hình thương mại trên toàn cầu. 

Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt lãnh đạo Taliban ở Pakistan

  • Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt lãnh đạo Taliban ở Pakistan - Ảnh 1.
    Fazlullah (giữa), là thủ lĩnh Taliban ở Pakistan từ năm 2013 - Ảnh: EPA/Al-Jazeera

Hôm 14/6, quân đội Mỹ cho hay đã thực hiện không kích nhắm vào một tay súng cấp cao của Taliban ở tỉnh Kunar, miền đông bắc của Afghanistan, gần biên giới Pakistan. Một quan chức Mỹ còn nói mục tiêu ấy được tin là Fazlullah.

Đến ngày 15/6, Bộ Quốc phòng Afghanistan tuyên bố đúng là Fazlullah đã thiệt mạng sau đợt không kích của Mỹ. Bộ Ngoại giao Pakistan cũng xác nhận tay súng này đã chết, trong khi phía tổ chức Taliban tại Pakistan không bình luận gì.

Tiếp tục căng thẳng vì tên nước Macedonia

Một cuộc biểu tình tại Macedonia /// Reuters
Một cuộc biểu tình tại Macedonia. Ảnh: Reuters

Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov tuyên bố sẽ phủ quyết thỏa thuận lịch sử vừa đạt được với Hy Lạp để giải quyết mâu thuẫn về tên quốc gia. 

Theo thỏa thuận do thủ tướng hai bên ký kết hôm 13/6, Macedonia sẽ chính thức đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Thỏa thuận chỉ có hiệu lực khi được quốc hội hai nước thông qua. Tuy nhiên, Tổng thống Ivanov và đảng đối lập kịch liệt chỉ trích, còn hàng ngàn người biểu tình rầm rộ để phản đối ở thủ đô Skopje, theo Reuters.

Tại Hy Lạp, Thủ tướng Alexis Tsipras cũng bị lên án gay gắt “vì ký thỏa thuận bất lợi” và phe đối lập yêu cầu quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông.

Sách về các loài chim có giá 9,65 triệu USD

Quyển sách vừa được bán đấu giá /// Reuters
Quyển sách vừa được bán đấu giá. Ảnh: Reuters

Nhà đấu giá Christie’s cho biết ấn bản đầu tiên của quyển sách nổi tiếng “The Birds of America” (tạm dịch: Các loài chim ở Mỹ) vừa được bán thành công tại New York (Mỹ) với giá lên đến 9,65 triệu USD (220 tỷ VNĐ).

Quyển sách của tác giả John James Audubon xuất bản từ năm 1827-1838 thể hiện hình ảnh vẽ lại của hơn 1.037 loài chim ở Mỹ. Sách được tô màu sau khi in và hiện chỉ còn khoảng 120 cuốn, trong đó chỉ có 13 cuốn trong tay các nhà sưu tập tư nhân.

Sách có khổ 99 x 66 cm với hình ảnh thể hiện kích thước thật của các loài chim, trong đó có 6 loài ngày nay đã tuyệt chủng.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.