Mỹ đẩy nhanh nỗ lực tiêu diệt IS

(Baonghean.vn) - Mỹ đang tìm kiếm các ý tưởng quân sự, chống khủng bố và ngoại giao mới mẻ để đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhanh gọn hơn, Ngoại trưởng John Kerry cho biết hôm 23/11, thừa nhận khó khăn trong việc loại bỏ các phần tử cực đoan lợi dụng 4 năm hỗn loạn ở Trung Đông để trở thành mối đe dọa toàn cầu. Ông cho biết sự hợp tác quân sự lớn hơn với Nga có thể diễn ra trong điều kiện hợp lý.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất Abdullah bin Zayed Al Nahyan phát biểu với giới truyền thông sau khi thăm đền thờ Hồi giáo Sheikh Zayed ở Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất hôm 23/11. Ảnh: AP.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất Abdullah bin Zayed Al Nahyan phát biểu với giới truyền thông sau khi thăm đền thờ Hồi giáo Sheikh Zayed ở Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất hôm 23/11. Ảnh: AP.

Ông Kerry phát biểu giữa cuộc gặp với giới chức cấp cao Arập tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, và trong bối cảnh thủ đô Brussels của Bỉ đang siết chặt an ninh do các mối đe dọa khủng bố. Chính quyền Tổng thống Obama đối mặt với sức ép trong và ngoài nước buộc phải tăng cường cuộc chiến chống IS sau các vụ tấn công hôm 13/11 tại Paris khiến 130 người thiệt mạng. Ông Obama sẽ gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Washington vào hôm nay (24/11).

Phát biểu trước báo giới, ông Kerry cho biết: “Vấn đề then chốt là tiêu diệt IS một cách nhanh chóng tại Syria và Iraq. Tôi muốn chúng ta tiến hành nhanh hơn, và đó cũng là điều mà ngài Tổng thống mong đợi”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ khẳng định ông Obama đang yêu cầu toàn bộ chính phủ Mỹ đưa ra những quan niệm mới để đẩy nhanh cuộc chiến. Ông nói rằng một số biện pháp đã được thực hiện trước loạt tấn công tại Paris, chẳng hạn như quyết định triển khai một phần lực lượng đặc nhiệm của Mỹ tới Syria và những nỗ lực hiện nay để đạt được lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy.

Tuy nhiên, Kerry không đưa ra thêm bổ sung cụ thể nào sau sự việc tại Paris trong chiến lược này.

Ông cũng không đề cập đến các quốc gia cho phép triển khai bộ binh trên quy mô lớn ở Syria, như điều mà một số ứng cử viên tranh chức tổng thống đã kiến nghị. Và ông đã bác bỏ quan điểm về một vùng cấm bay tại Syria, vừa được cựu Ngoại trưởng, ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton đề xuất hồi tuần trước. Ông Kerry cho rằng đây “không phải là ý tưởng mới”.

Kerry không loại trừ khả năng hợp tác lớn hơn với Nga, điều mà dự kiến ông Hollande sẽ yêu cầu ông Obama tiến hành. Obama và các quan chức khác của Mỹ cho rằng trước hết Nga phải hạn chế các cuộc không kích nhắm vào IS và các nhóm cực đoan khác, và không nhắm vào các lực lượng ôn hòa do phương Tây hậu thuẫn.

Trong một diễn biến khác, quân đội Mỹ cho biết đã phá hủy 283 xe IS dùng để vận chuyển dầu từ các mỏ sản xuất ở miền Đông Syria tới các điểm buôn lậu trong đợt gia tăng tấn công một trong những nguồn thu quan trong nhất của IS.

Vụ tấn công nói trên có sự tham gia của 4 máy bay công kích A-10 và 2 tàu trang bị súng AC-130 được tiến hành hôm 21/11 ở một địa điểm gần Deir el-Zour và al-Hasakah nhưng mãi đến hôm 23/11 mới được công bố. Trước đó, một cuộc tấn công tương tự hôm 15/11 cũng đã tiêu diệt 116 tàu chở dầu, trong chiến dịch phối hợp nhằm phá vỡ nguồn thu từ dầu lửa của tổ chức này.

Kerry cho biết IS “đang thất thủ, mất dần lãnh thổ, các thị trấn, nhân lực, nguồn thu từ dầu lửa”. Tuy nhiên, chúng đang nhận được sự hỗ trợ từ các băng nhóm khủng bố khác trên thế giới, khiến cho nhiệm vụ tiêu diệt chúng trở nên cấp bách hơn.

Thu Giang

(Theo AP)

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.