Mỹ dè chừng Trung Quốc và Nga trong cuộc đua tên lửa và hạt nhân

Theo Thùy Linh (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Báo cáo phòng thủ tên lửa của Mỹ sắp tới không chỉ tập trung vào các mối đe dọa về tên lửa hành trình hay đạn đạo mà còn cả công nghệ siêu âm mới nhất.

Trợ lý Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách David Joel Trachtenberg cho biết, Báo cáo Phòng thủ tên lửa (MDR) mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến hành sẽ nghiên cứu về các mối đe dọa từ tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, hay các vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa, và cả các công nghệ siêu âm (siêu thanh) mới nhất hiện nay.

Mỹ dè chừng Trung Quốc và Nga trong cuộc đua tên lửa và hạt nhân ảnh 1
Mỹ đang phải dè chừng cả Trung Quốc và Nga trong cuộc đua tên lửa và hạt nhân. Ảnh minh họa: Sputnik

Ông cho biết, Báo cáo phòng thủ tên lửa của Mỹ hiện vẫn đang trong quá trình thực hiện và vẫn chưa hoàn thành. Bản MDR này được tiến hành trên phạm vi rộng hơn để có thể đánh giá về các công nghệ quốc phòng đang phát triển và mới nổi khác.

“Chúng tôi đang xem xét một loạt mối đe dọa chứ không chỉ là các mối đe dọa tên lửa đạn đạo. Nó sẽ bao gồm cả nguy cơ từ tên lửa hành trình, hay các công nghệ siêu âm mới”, ông nói.

Theo tờ The Hill, MDR dự kiến sẽ được công bố trong vài tuần tới. Bản báo cáo có thể sẽ đề xuất ngân sách 2019 tương tự như những gì mà Lầu Năm Góc đã đưa ra trước đó là chi 12,9 tỷ USD cho phòng thủ tên lửa và dành riêng 3,9 tỷ USD cho Cơ quan phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Tụt một bước so với Trung Quốc?

Những tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc tiết lộ kế hoạch về một "máy bay ném bom hạng nặng cực siêu âm" có thể tiếp cận thành phố New York trong 2 giờ bằng cách di chuyển với tốc độ “chưa từng thấy”.

Theo một số thông tin, chiếc máy bay tương lai này có khả năng di chuyển nhanh đến mức có thể vượt qua được hệ thống phòng thủ tên lửa, làm gia tăng mối lo ngại loại công nghệ này có thể khơi mào Thế chiến thứ 3.

Các máy bay hiện tại mất khoảng 14 giờ để đi từ Bắc Kinh của Trung Quốc đến thành phố New York của Mỹ. Chiếc máy bay này nếu thành công có thể dễ dàng vượt qua tốc độ siêu thanh là 343 m/s, và chỉ mất 2 giờ để đi tới đích tương tự.

Năm ngoái, tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ thông báo rằng họ đã có những tiến bộ ban đầu trên chiếc máy bay trinh sát cực siêu thanh SR-72. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất này dường như đưa Trung Quốc đi trước trong cuộc chạy đua tốc độ giữa Bắc Kinh và Mỹ.

Nguy cơ đối đầu với Nga

Bên cạnh Báo cáo về phòng thủ tên lửa, đầu tháng 2/2018, Mỹ cũng đã công bố báo cáo hạt nhân (NPR) trong đó đề cập tới những mối đe dọa đáng kể cả từ Nga và Trung Quốc.

Điều này khác biệt khá lớn so với bản báo cáo hạt nhân trước đó được tiến hành năm 2010 dưới thời Tổng thống Barack Obama với nhận định rằng, nguy cơ đối đầu hạt nhân với Nga và Trung Quốc đã giảm đáng kể.

Ông David thừa nhận, NPR 2018 của chính quyền Tổng thống Donald Trump được công bố đầu tháng 2 vừa qua và đã có cái nhìn bi quan hơn về mối đe dọa chiến tranh giữa các nước lớn trên thế giới.

“NPR 2018 đưa ra những kết luận dựa trên đánh giá thực tế về môi trường chiến lược hiện nay. Kể từ khi NPR lần trước được tiến hành và công bố năm 2010, một môi trường hạt nhân đã thay đổi và có nhiều thách thách thức hơn”, ông nói./.

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.