Mỹ điều quân đến đông Syria diệt IS; Hà Lan trục xuất 4 điệp viên Nga

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Mỹ điều thủy quân lục chiến đến đông Syria diệt IS; Hà Lan trục xuất 4 điệp viên Nga; Hàn Quốc, Triều Tiên kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007; Quốc hội Ukraine gia hạn quy chế đặc biệt vùng Donbass; Singapore triển khai thí điểm Tờ khai nhập cảnh điện tử...

Mỹ điều thủy quân lục chiến đến đông Syria diệt IS

Các binh sĩ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: AFP.

Các binh sĩ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: AFP

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một máy bay Mỹ ngày 3/10 chở các binh sĩ lính thủy quân lục chiến nước này đến tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria tham gia cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, theo Xinhua.

Theo SOHR, nhóm binh sĩ thủy quân lục chiến này sẽ hỗ trợ các tay súng của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do dân quân người Kurd làm nòng cốt để tiêu diệt IS ở Hajin, một trong những thị trấn cuối cùng do IS kiểm soát tại tỉnh Deir Ezzor. Đây được coi là động thái nhằm tăng cường cho chiến dịch quân sự chống IS tại bờ đông sông Euphrates của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Hà Lan trục xuất 4 điệp viên Nga

Mỹ điều quân đến đông Syria diệt IS; Hà Lan trục xuất 4 điệp viên Nga ảnh 2

Bốn điệp viên Nga bị trục xuất. Nguồn: BBC

AFP đưa tin, ngày 4/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld cho biết, cơ quan tình báo nước này đã đập tan âm mưu của Nga nhằm vào Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) hồi tháng Tư và trục xuất 4 điệp viên Nga.

Phát biểu họp báo, Bộ trưởng Bijleveld nêu rõ, một máy tính xách tay thuộc về một trong 4 điệp viên nêu trên được kết nối tới Brazil, Thụy Sĩ và Malaysia. Trong đó, các hoạt động ở Malaysia có liên quan tới cuộc điều tra vụ máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysian Airlines bị bắn hạ năm 2014 trong không phận Ukraine.

Hàn Quốc, Triều Tiên kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007

Chú thích ảnh
Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng ngày 4/10/2007. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4/10, một phái đoàn các quan chức chính phủ, chính khách, lãnh đạo các tổ chức xã hội và tôn giáo của Hàn Quốc đã rời thủ đô Seoul tới Bình Nhưỡng để tham dự sự kiện cùng kỷ niệm 11 năm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007. Phái đoàn gồm 160 người do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon và lãnh đạo đảng Dân chủ Lee Hae-chan dẫn đầu đã đáp máy bay tới Bình Nhưỡng thực hiện chuyến thăm trong 3 ngày.

Trong thời gian này, đoàn đại biểu Hàn Quốc sẽ tham gia các sự kiện kỷ niệm 11 năm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi năm 2007 tại Bình Nhưỡng giữa Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Roh Moo-hyun và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện nay Kim Jong-un.

Đan Mạch từ chối tiếp nhận người tị nạn theo chương trình của LHQ

Mỹ điều quân đến đông Syria diệt IS; Hà Lan trục xuất 4 điệp viên Nga ảnh 4

Đan Mạch sẽ không tiếp nhận bất kỳ người tị nạn nào theo khuôn khổ hệ thống hạn ngạch của Liên hợp quốc (LHQ) trong năm nay. Nguồn: InfoMigrants

Ngày 4/10, Đan Mạch cho biết sẽ không tiếp nhận bất kỳ người tị nạn nào theo khuôn khổ hệ thống hạn ngạch của Liên hợp quốc (LHQ) trong năm nay, thay vào đó sẽ tập trung hỗ trợ những người mới đến nước này sớm hòa nhập với xã hội.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Nhập cư Đan Mạch Inger Stojberg cho biết quốc gia Bắc Âu này vẫn đang phải vật lộn với việc giúp đỡ và hỗ trợ nhiều người tị nạn đến nước này trong những năm gần đây nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng địa phương. Theo quan chức này, mặc dù số lượng người tị nạn gia nhập thị trường lao động ngày một tăng, nhưng vẫn còn rất nhiều trường hợp thu nhập không đủ để tự trang trải cho cuộc sống của mình.

Mỹ thúc đẩy đưa lực lượng Hồi giáo Taliban ngồi vào bàn đàm phán

Mỹ điều quân đến đông Syria diệt IS; Hà Lan trục xuất 4 điệp viên Nga ảnh 5
Đại diện đặc biệt của Mỹ về tiến trình hòa giải ở Afghanistan Zalmay Khalilzad. Nguồn: greaterkashmir

Phóng viên TTXVN tại Nam Á dẫn truyền thông khu vực đưa tin Đại diện đặc biệt của Mỹ về tiến trình hòa giải ở Afghanistan Zalmay Khalilzad sẽ dẫn đầu một phái đoàn liên cơ quan tới Afghanistan, Pakistan, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar và Saudi Arabia trong thời gian từ ngày 4-14/10 tới, với sứ mệnh phối hợp các nỗ lực nhằm đưa lực lượng Hồi giáo Taliban ngồi vào bàn đàm phán. Ông Khalilzad sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Afghanistan và những bên liên quan khác, tìm kiếm cách thức tốt nhất để đạt được một giải pháp thông qua thương lượng cho cuộc xung đột.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Khalilzad kể từ khi ông được bổ nhiệm vào cương vị trên. Chuyến công du cũng phản ánh ý định của chính quyền Mỹ thúc đẩy các bên tham gia vào tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

Quốc hội Ukraine gia hạn quy chế đặc biệt vùng Donbass

Chú thích ảnh
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Ukraine tại Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN

Quốc hội Ukraine ngày 4/10 đã thông qua dự thảo luật cho phép gia hạn luật quy chế đặc biệt với vùng Donbass, miền Đông nước này, tới ngày 31/12/2019. Theo tuyên bố đăng tải trên trang chủ của Quốc hội Ukraine, dự thảo do Tổng thống Petro Poroshenko đệ trình trước đó một ngày đã được thông qua với 245 phiếu ủng hộ.

Luật quy chế đặc biệt được Quốc hội Ukraine thông qua và áp dụng tại Donbass từ tháng 9/2014, 5 tháng sau khi khu vực này rơi vào bất ổn vì xung đột giữa lực lượng chính phủ và các nhóm đòi độc lập. Luật quy chế đặc biệt cho phép tăng cường quyền lực kinh tế, tài chính và quản trị cho chính quyền một số địa phương tại Donbass và ban đầu có hiệu lực 3 năm tới tháng 10/2017. Sau đó, luật được gia hạn 12 tháng (đến tháng 10/2018). 

Singapore triển khai thí điểm Tờ khai nhập cảnh điện tử

Chú thích ảnh
Hành khách làm thủ tục check-in bằng máy tự động tại sân bay quốc tế Changi ở Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4/10, Cục di trú và cửa khẩu Singapore (ICA) đã đồng loạt triển khai thí điểm Tờ khai nhập cảnh điện tử (Electronic Arrival Card - EAC) đối với du khách nước ngoài tại tất cả các cửa khẩu đường không, đường bộ và đường biển của nước này.

Theo thông báo của ICA, thời gian triển khai thí điểm sẽ kéo dài khoảng 3 tháng trước khi loại bỏ hoàn toàn tờ khai nhập cảnh bằng giấy theo mẫu in sẵn. Cơ quan chức năng Singapore sẽ lựa chọn ngẫu nhiên một số người trong số các du khách chưa điền sẵn tờ khai nhập cảnh bằng giấy để yêu cầu khai EAC, sau đó cho biết ý kiến nhận xét của họ. Các ý kiến nhận xét sẽ được ICA tiếp thu, nghiên cứu và điều chỉnh EAC để mang lại sự thuận tiện nhất cho du khách nước ngoài khi đến Singapore. 

Mỹ cân nhắc rút khỏi INF 'nếu Nga tiếp tục vi phạm Hiệp ước'

Mỹ điều quân đến đông Syria diệt IS; Hà Lan trục xuất 4 điệp viên Nga ảnh 8
Nguồn: thedrive.com

Ngày 4/10 Mỹ cho biết nước này có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), nếu Nga tiếp tục "vi phạm" hiệp ước này.

Washington phàn nàn trong gần 2 năm qua rằng một hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất được Nga phát triển đã vi phạm INF ký năm 1987. Trong khi Nga khẳng định rằng hệ thống tên lửa 9M729 của nước này không vi phạm INF, thì Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood lại cho rằng Moskva từ lâu đã phủ nhận cả sự tồn tại của loại vũ khí này.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.