Mỹ điều thêm binh sĩ đến Trung Đông; Pháp truy tìm nghi phạm vụ nổ bom ở Lyon

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỹ sẽ điều thêm khoảng 1.500 binh sĩ đến Trung Đông; Cảnh sát Pháp truy tìm nghi phạm vụ nổ bom ở Lyon; Đức điều tra 3 phóng viên Trung Quốc nghi do thám căn cứ NATO; Mexico bán ô tô của quan chức tham nhũng lấy tiền chia cho người nghèo... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Mỹ tới Tokyo, bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tại Nhật Bản

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) cùng phu nhân Melania Trump tới sân bay quốc tế Tokyo, bắt đầu thăm Nhật Bản, ngày 25/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) cùng phu nhân Melania Trump tới sân bay quốc tế Tokyo, bắt đầu thăm Nhật Bản, ngày 25/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiều 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Nhật Bản, bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới quốc gia có quan hệ đồng minh thân thiết này. Nhật Bản đã huy động khoảng 25.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là con số kỷ lục lực lượng an ninh được huy động cho một chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Nhật Bản. 

Theo lịch trình, Tổng thống Donald Trump sẽ hội đàm chính thức với Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 27/5. Hai bên sẽ thảo luận về vấn đề Triều Tiên sau các vụ phóng tên lửa gần đây của nước này. Ngoài ra, thương mại cũng nằm trong ưu tiên trong chương trình nghị sự lần này trong bối cảnh hai nước đang tiến hành đàm phán song phương. Tổng thống Trump cũng sẽ yết kiến Nhật Hoàng Naruhito, người mới  đăng quang hồi đầu tháng 5 sau khi vua cha thoái vị. Tổng thống Trump cũng ghé thăm một căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản, làm nổi bật liên minh quân sự giữa hai đồng minh.

Cảnh sát Pháp truy tìm nghi phạm vụ nổ bom ở Lyon

Canh sat Phap truy tim nghi pham vu no bom o Lyon hinh anh 1
Cảnh sát Pháp điều tra tại hiện trường vụ nổ gói bưu kiện nghi là bom trên phố đi bộ ở Lyon. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 25/5, giới chức Pháp cho biết cảnh sát nước này đang truy tìm một đối tượng tình nghi liên quan đến vụ nổ xảy ra một ngày trước đó tại khu phố đi bộ ở trung tâm thành phố Lyon khiến 13 người bị thương. Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh nước Pháp chuẩn bị tiến hành bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 26/5 và Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã phải hủy cuộc vận động tranh cử vào tối xảy ra vụ việc.

Theo các nguồn tin cảnh sát và Thị trưởng thành phố Lyon Denis Broliquier, một video an ninh ghi hình ảnh nghi phạm, theo đó đối tượng này khoảng 30 tuổi, đi xe đạp địa hình và che mặt. Đối tượng này đã để lại một thùng hàng trước tiệm bánh Brioche Doree ngay trước khi vụ nổ xảy ra vào khoảng 17 giờ 30 (giờ địa phương). Ít phút sau, kiện hàng trên đã phát nổ, bắn ra các vật dụng kim loại như ốc vít. 

Mỹ sẽ điều thêm khoảng 1.500 binh sĩ đến Trung Đông

Binh sĩ Mỹ ở Trung Đông. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Mỹ ở Trung Đông. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng sẽ điều động thêm 1.500 quân tới Trung Đông. Theo ông, bước đi này nhằm bảo vệ quân đội Mỹ trong khu vực. Theo hãng tin AFP, đây là đợt tăng cường hiện diện quân sự tiếp theo của Mỹ tại Trung Đông sau quyết định đầu tháng 5 điều động một nhóm tấn công tàu sân bay và các máy bay ném bom B-52 tới khu vực này nhằm phòng ngừa Iran. 

Phản ứng trước thông tin trên, ngày 25/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết việc Mỹ quyết định triển khai thêm quân tới Trung Đông là "mối đe dọa đối với nền hòa bình quốc tế". Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Ngoại trưởng Zarif khẳng định: "Việc Mỹ tăng cường sự hiện diện tại khu vực này là rất nguy hiểm và là mối đe dọa cho nền hòa bình và an ninh quốc tế".

Đức điều tra 3 phóng viên Trung Quốc nghi do thám căn cứ NATO

duc dieu tra 3 phong vien trung quoc nghi do tham can cu nato hinh 1

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP

Đức đang điều tra 3 phóng viên Trung Quốc liên quan tới thông tin mà 3 người này thu thập khi đưa tin về chuyến thăm của bà Merkel tới một căn cứ NATO. Theo Bloomberg, hành vi quay các thiết bị quân sự và phỏng vấn thói quen sinh hoạt hàng ngày của các binh sỹ khiến 3 phóng viên của Tân Hoa Xã rơi vào tầm ngắm. Nhóm phóng viên Trung Quốc nằm trong nhóm báo chí quốc tế được cho phép vào bên trong khu huấn luyện Lực lượng Phối hợp Phản ứng Cực nhanh của NATO tại thành phố Munster, Đức để đưa tin về chuyến thăm của bà Merkel hôm 20/5. 

Một quan chức tình báo Đức cho biết, Tân Hoa Xã luôn trong tầm ngắm theo dõi sát sao bởi mối liên hệ của họ với đảng cầm quyền ở Trung Quốc. Tình báo Đức luôn xem các nhà báo của hãng tin này như những nguồn thu thập và cung cấp thông tin, dữ liệu ở nước ngoài để sử dụng cho các mục đích chính thức sau đó. 

Mexico bán ô tô của quan chức tham nhũng lấy tiền chia cho người nghèo

Chú thích ảnh
Dàn xe sang tham nhũng được bán đấu giá. Ảnh: AFP/Getty Images

Theo báo Anh Guardian, số xe sang này đã bị thu giữ trong một chiến dịch chống tham nhũng do Tổng thống cánh tả Mexico Andrés Manuel López Obrador phát động. Trong tổng số 82 chiếc xe thuộc thương hiệu cao cấp có một chiếc Lamborghini Murcíelago 61.000 bảng Anh (1,8 tỷ đồng), một chiếc Ford Shelby 50.000 bảng Anh (1,2 tỷ đồng), một bộ sưu tập xe thể thao đa dụng SUV chống đạn…

Phát biểu tại buổi đấu giá, Tổng thống Obrador cam kết tất cả số tiền thu được từ việc bán xe sẽ chia cho các chương trình xã hội và cộng đồng khó khăn. “Chúng tôi mời tất cả mọi người tham gia. Tất cả mọi thứ được tịch thu từ bọn tội phạm sẽ được trao trả cho cộng đồng, hơn hết là những bộ phận người dân còn nghèo đói”, nhà lãnh đạo vừa nhậm chức hồi tháng 12 năm ngoái khẳng định.

Indonesia dỡ bỏ hạn chế quyền truy cập vào các mạng xã hội

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại Jakarta, Indonesia, ngày 22/5/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại Jakarta, Indonesia, ngày 22/5/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 25/5, Indonesia đã dỡ bỏ hạn chế tạm thời quyền truy cập vào các trang mạng xã hội được áp đặt vài ngày trước đó nhằm ngăn chặn việc lan truyền các thông tin sai lệch trong thời gian xảy ra các vụ bạo lực sau khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống 2019 ở Indonesia được công bố. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Semuel Abrijani Pangerapan, quan chức cấp cao thuộc Bộ Truyền thông Indonesia, cho biết việc truy cập vào các trang mạng xã hội đã trở lại bình thường. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.