Mỹ giúp Ukraine củng cố hải quân để chống Nga

(Baonghean.vn) -  “Ukraine sẽ tân trang và mở rộng hạm đội hải quân, bao gồm cả sửa chữa tàu đô đốc, tàu khu trục “Hetman Sahaydachnyy” để đối phó với lực lượng quân đội Nga đang được thiết lập tại Crimea”, Chỉ huy hải quân Ukraine nói.

..

Phó Đô đốc Ihor Voronchenko, Chỉ huy Hải quân Ukraine khẳng định đang củng cố lực lượng hải quân nước này (Ảnh: Reuter).

Việc nâng cấp sẽ được Mỹ hỗ trợ khoảng 30 triệu USD. Đây là một phần trong gói hỗ trợ 500 triệu USD từ Washington cho quân đội Ukraine mà chính quyền Kiev hy vọng sẽ nhận được toàn bộ trong năm tới.

“Từng bước, chúng tôi sẽ xây dựng và củng cố lại hạm đội tàu của mình”, Phó Đô đốc Ihor Voronchenko, Chỉ huy Hải quân Ukraine nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn. Ông Ihor cũng khẳng định, “năng lực của chúng tôi và chất lượng sẽ tốt hơn những gì đang có ở Crimea”.

Ukraine đã bị hao hụt 2/3 đội tàu của mình kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014. Theo Reuter, Nga đang tiến hành một chương trình quân sự hóa Crimea, bao gồm cả việc hồi sinh các cơ sở của Liên Xô xây dựng trước đây, xây dựng cơ sở mới và đóng quân ở đây.

Khi Nga sáp nhập Crimea, Ukraine đã dừng hoạt động tàu khu trục “Hetman Sahaydachnyy”, các tàu đổ bộ “Yuriy Olifirenko”, tàu tên lửa “Pryluky” trong khi một số pháo hạm đã rơi vào tay Nga.

“Chúng tôi đang bắt đầu sửa chữa các tàu đô đốc”, ông Voronchenko nói. “Hai pháo hạm mới gần như sẵn sàng để phục vụ và tôi chắc chắn, Ukraine sẽ nhận được thêm 4 tàu vào tháng 7 năm tới”, ông nói.

Hải quân Ukraine cũng đang có kế hoạch mua một tàu chiến Corvette mới và một chiếc tàu tên lửa mới vào năm 2020.

Các bước đi khác của Ukraine nhằm tăng cường phòng thủ bao gồm việc nâng cấp đào tạo cho lực lượng hải quân và xây dựng các đơn vị quân đội bảo vệ bờ biển mới. Một phần trong lộ trình đào tạo sẽ được thực hiện ở các nước thành viên NATO như Italy, Pháp và Anh.

Phó Đô đốc Voronchenko cho rằng, Nga đang có kế hoạch biến Crimea thành một “căn cứ quân sự” với việc triển khai 3 tàu ngầm, các tàu khu trục mới cũng như các cơ sở vật chất khác. Ông cũng nói rằng, phía Ukraine đã có thông tin và đang tiến hành giám sát chặt chẽ.

Khang Duy

(Theo Reuter)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.