Mỹ: Gửi nhầm 1,4 tỷ USD hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19 cho người đã mất

Mỹ Nga (Tổng hợp từ Washington Post/CNBC)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Uy tín của chính quyền Tổng thống Trump giảm sút khi cơ quan giải trình trách nhiệm của chính phủ vừa phát hiện Bộ Tài chính nước này gửi nhầm 1,4 tỷ USD hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19 cho cả những người đã mất.

Số tiền 1,4 tỷ USD đã được gửi tới cho hơn 1,1 triệu người đã qua đời. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu trường hợp gửi nhầm là do lỗi trong hệ thống của Bộ Tài chính hay cố tình lừa đảo.

Thông tin phát tiền nhầm lẫn này được Văn phòng trách nhiệm giải trình Chính phủ (GAO) công bố vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số thành viên trong chính quyền của ông đang vận động Quốc hội phê chuẩn thêm một đợt hỗ trợ tiền nữa cho người dân bị ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19. 

Hơn 1 triệu người đã chết ở Mỹ những vẫn nhận được tiền hỗ trợ khắc phục khó khăn vì đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP
Hơn 1 triệu người đã chết ở Mỹ những vẫn nhận được tiền hỗ trợ khắc phục khó khăn vì đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Các khoản tiền chi nhầm cho người đã chết xảy ra khi Bộ Tài chính và Sở Thuế vụ Mỹ khẩn trương giải ngân khoảng 160 triệu USD trong tổng số 269 tỷ USD nằm trong Đạo luật Cares trị giá 2.000 tỷ USD được Quốc hội phê duyệt trong tháng 3 nhằm ứng phó Covid-19.

Mặc dù chính phủ yêu cầu những người nhận thay hoàn trả lại số tiền gửi nhầm, song hiện tại Sở Thuế vụ (IRS) vẫn không có kế hoạch cụ thể về quy trình, thủ tục hoàn trả tiền hỗ trợ bị gửi nhầm cho những người đã mất, bởi quy định pháp luật chưa nói rõ họ có buộc phải hoàn trả hay không.

Nina Olson, cựu quan chức IRS phụ trách trợ giúp người đóng thuế lưu ý rằng, không có luật nào ngăn IRS gửi tiền cho người đóng thuế đã qua đời hay người thân nhận thay của họ phải hoàn trả số tiền cho chính phủ. 

Việc truy thu quyết liệt số tiền này cũng có nguy cơ trở thành canh bạc chính trị nhạy cảm cho Bộ Tài chính Mỹ. Một số trường hợp có thể đã qua đời trong những tháng đầu tiên khi dịch bùng phát tại Mỹ.

Keith Fogg, chuyên gia luật thuế tại Đại học Harvard dự đoán, IRS sẽ không tìm cách truy thu số tiền đã gửi nhầm, mà cách thức nhanh nhất là IRS sẽ tìm phương án bù cho khoản hoàn trả trong tương lai.

Còn Lisa Gilbert, Phó chủ tịch điều hành của nhóm Public Citizen thừa nhận việc truy thu là vấn đề nhạy cảm. Tuy nhiên, số tiền đó quá lớn để “làm ngơ”, đặc biệt vào thời điểm nền kinh tế đất nước đang ở trong tình trạng rơi tự do. 

“Tình trạng này là hệ quả khó tránh khỏi khi chính phủ Mỹ vội vã giải ngân hàng tỷ USD tiền hỗ trợ khủng hoảng". 

Lisa Gilbert - Phó chủ tịch điều hành của nhóm Public Citizen

Nguyên nhân của sự cố chuyển nhầm một phần do trên thực tế GAO được tiếp cận với danh sách báo tử đầy đủ của cơ quan an sinh, xã hội, tuy nhiên, Bộ Tài chính và Cục Dịch vụ tài chính trực thuộc Bộ, cũng là đơn vị phụ trách việc chuyển tiền, lại không tiếp cận được danh sách đó.
Ngoài ra, GAO cho rằng, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã báo cáo dữ liệu không đầy đủ và không nhất quán từ các cơ sở y tế trung ương và địa phương về số lượng xét nghiệm trên toàn quốc, gây khó khăn trong việc đưa ra bức tranh đầy đủ về sự lây nhiễm.
Do đó, GAO kêu gọi Quốc hội xem xét sửa đổi Đạo luật An sinh xã hội để các cơ quan chia sẻ dữ liệu rộng hơn, giảm thiểu những khoản chi trả không phù hợp. 
Bộ trưởng Tài chính Steven Munich giới thiệu với Tổng thống Donald Trump về thẻ ghi nợ dùng để thanh toán hỗ trợ Covid-19 hồi tháng 5. Ảnh The Washington Post
Bộ trưởng Tài chính Steven Munich giới thiệu với Tổng thống Donald Trump về thẻ ghi nợ dùng để thanh toán hỗ trợ Covid-19 hồi tháng 5. Ảnh The Washington Post

Trong những tuần gần đây, số lượng ca nhiễm mới ngày càng gia tăng do một số bang bắt đầu dỡ bỏ các lệnh hạn chế nhằm mở cửa trở lại nền kinh tế. Những phát hiện cùa GAO đã khiến đảng Dân chủ cáo buộc đảng Cộng hòa và chính quyền Tổng thống Trump thất bại trong việc giám sát. 

Đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ gửi tiền nhầm cho người đã chết. Hàng ngàn người chết cũng đã thụ hưởng gói an sinh xã hội khi nhận tiền hỗ trợ kinh tế sau cuộc đại khủng hoảng tài chính năm 2008 - 2009./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.