Chuyển đổi số

Mỹ kiện TikTok vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em

Phan Văn Hòa 04/08/2024 16:34

TikTok, ứng dụng được yêu thích bởi hàng triệu người trẻ trên toàn cầu, đang đối mặt với một thách thức pháp lý lớn khi bị Chính phủ Mỹ kiện vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em.

Bộ Tư pháp Mỹ vừa chính thức cáo buộc TikTok và Công ty mẹ ByteDance đã vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của hàng triệu trẻ em Mỹ. Theo đơn kiện, nền tảng chia sẻ video ngắn này đã thu thập trái phép thông tin cá nhân của những người dùng dưới 13 tuổi, một hành vi vi phạm rõ ràng quy định của Đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến (COPPA).

Anh minh hoa1
Anh minh họa.

Nền tảng video ngắn do Trung Quốc sở hữu này có khoảng 170 triệu người dùng tại Mỹ và hiện đang chống lại một luật mới sẽ buộc ByteDance phải bán hết tài sản của TikTok tại Mỹ trước ngày 19 tháng 1 tới hoặc đối mặt với lệnh cấm.

Vụ kiện là hành động mới nhất của Mỹ chống lại TikTok và công ty mẹ Trung Quốc vì lo ngại công ty này thu thập trái phép một lượng lớn dữ liệu về người Mỹ cho Chính phủ Trung Quốc, đồng thời ảnh hưởng đến nội dung theo cách có thể gây hại cho người Mỹ.

Vụ kiện, có sự tham gia của Ủy ban Thương mại Liên bang, cho biết mục đích của vụ kiện là nhằm chấm dứt những hành vi xâm phạm quyền riêng tư của trẻ em trên quy mô lớn bất hợp pháp của TikTok.

Đại diện Frank Pallone, đảng viên Dân chủ hàng đầu của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ cho biết, vụ kiện "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tách TikTok khỏi sự kiểm soát của chính quyền Trung Quốc. Chúng ta đơn giản là không thể tiếp tục cho phép đối thủ của chúng ta thu thập một lượng lớn dữ liệu nhạy cảm của người Mỹ”.

TikTok cho biết hôm 2/8 vừa qua rằng, họ "không đồng ý với những cáo buộc này, nhiều cáo buộc trong số đó liên quan đến các sự kiện và thực tiễn trong quá khứ không chính xác về mặt thực tế hoặc đã được giải quyết. Chúng tôi tự hào về những nỗ lực bảo vệ trẻ em của mình và sẽ tiếp tục cập nhật và cải thiện nền tảng này".

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, TikTok đã cố tình cho phép trẻ em tạo tài khoản TikTok thông thường, sau đó tạo và chia sẻ video và tin nhắn ngắn với người lớn và những người khác trên nền tảng TikTok thông thường. TikTok đã thu thập thông tin cá nhân từ những trẻ em này mà không được sự đồng ý của cha mẹ.

Mỹ cáo buộc rằng trong nhiều năm, hàng triệu trẻ em Mỹ dưới 13 tuổi đã sử dụng TikTok và trang web này "đã thu thập và lưu giữ thông tin cá nhân của trẻ em".

"TikTok đã cố tình và lặp đi lặp lại vi phạm quyền riêng tư của trẻ em, đe dọa sự an toàn của hàng triệu trẻ em trên cả nước", Chủ tịch Ủy ban Thương mại Mỹ Lina Khan, người đã chuyển vụ việc cho Bộ Tư pháp vào tháng 6 vừa qua cho biết.

Ủy ban Thương mại Mỹ đang yêu cầu TikTok phải nộp phạt lên tới 51.744 USD cho mỗi vi phạm mỗi ngày vì thu thập dữ liệu không đúng cách, về lý thuyết mức phạt có thể lên tới hàng tỷ USD nếu TikTok bị phát hiện có lỗi.

Trước đó vào năm 2020, hãng tin Reuters lần đầu tiên đưa tin Uỷ ban Thương mại Mỹ và Bộ Tư pháp đang điều tra các cáo buộc cho rằng ứng dụng mạng xã hội phổ biến này đã không đáp ứng được thỏa thuận năm 2019 nhằm bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em.

Năm ngoái, công ty này đã phải đối mặt với khoản phạt từ Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh về việc xử lý dữ liệu của trẻ em.

Ngày 30/7 vừa qua, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật sẽ mở rộng đạo luật COPPA để áp dụng cho thanh thiếu niên đến 17 tuổi, cấm quảng cáo nhắm mục tiêu vào trẻ em và thanh thiếu niên, đồng thời cho phép cha mẹ và trẻ em xóa thông tin của mình khỏi các nền tảng mạng xã hội.

Dự luật này phải vượt qua rào cản cuối cùng là sự đồng thuận của Hạ viện, nơi đang tạm hoãn hoạt động đến tháng 9. Nếu được Hạ viện thông qua, nó sẽ chính thức trở thành luật.

Ở một động thái khác, vào ngày 2/8 vừa qua, một nhóm gồm 21 tiểu bang và hơn 50 nhà lập pháp Mỹ đã ủng hộ Bộ Tư pháp bảo vệ luật yêu cầu ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phải bán tài sản của TikTok tại Mỹ trước ngày 19 tháng 1 hoặc phải đối mặt với lệnh cấm.

Một hồ sơ tòa án do Tổng chưởng lý tiểu bang Montana và Virginia dẫn đầu cho biết: "TikTok là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và quyền riêng tư của người tiêu dùng. Cho phép TikTok hoạt động tại Mỹ mà không cắt đứt quan hệ với chính quyền Trung Quốc sẽ khiến người Mỹ có nguy cơ bị Trung Quốc truy cập và khai thác dữ liệu của họ".

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mỹ kiện TikTok vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO