Mỹ lần đầu cho phép điều chỉnh gen trị ung thư

Chính quyền Mỹ vừa chấp thuận phương pháp đột phá điều trị ung thư máu bằng cách điều chỉnh hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống ung thư.

Phương cách này được đánh giá là hiệu quả hơn dùng thuốc đại trà bởi nó dựa trên cơ chế phòng vệ riêng của từng người.

Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) thông báo rằng đã ra quyết định “mang tính lịch sử” khi thông qua liệu pháp gen táo bạo này nhằm thúc đẩy “cách tiếp cận mới đối với điều trị ung thư và các căn bệnh nghiêm trọng, đe dọa tính mạng con người khác”.

Phương pháp có tên Kymiah của hãng dược Novartis được quảng cáo là phương pháp điều trị dứt điểm một lần và thực hiện thông qua tĩnh mạch.

Mỹ lần đầu cho phép điều chỉnh gen trị ung thư
Loại thuốc mới sẽ được "thiết kế riêng" cho từng bệnh nhân - Ảnh: Novartis

Theo đó, người của của Novartis sẽ "thiết kế" lại gen của các tế bào miễn dịch lấy từ máu của chính các bệnh nhân và biến chúng thành các “sát thủ” săn lùng tế bào ung thư.

Loại “thuốc sống” được gọi là CAR-T nhắm đến căn bệnh ung thư máu cấp thể Lympo - loại ung thư phổ biến nhất của trẻ em ở Mỹ.

Kết quả ban đầu khá khả quan khi 83% người được điều trị bằng phương pháp này khỏi hẳn ung thư trong vòng ba tháng đầu.

Các phương pháp điều trị hiện tại, như phẫu thuật và hóa trị, giúp 85% trẻ em bị ung thư thuyên giảm bệnh tình trong năm năm hoặc lâu hơn, theo Hiệp hội ung thư Mỹ.

Chưa rõ kết quả về lâu dài của giải pháp chỉnh gen sẽ ra sao.

Nhưng trước mắt, hãng dược Novartis ra giá đến 475.000 USD cho phương pháp điều trị này dù cho biết sẽ không lấy tiền nếu bệnh nhân không có phản ứng trong tháng đầu.

Mức giá khủng nói trên đã khiến nhiều người lo ngại nó có thể tạo ra một thế hệ thuốc điều trị siêu đắt đỏ mà không phải ai cũng có thể chi trả.

Ông David Mitchel, chủ tịch tổ chức Bệnh nhân vì thuốc vừa túi tiền, chê trách Novartis đưa ra thị trường loại thuốc đắt đỏ “để họ có thể thu nhiều tiền hơn từ mọi người”.

Phương pháp này cũng chỉ có thể điều trị cho vài trăm bệnh nhân mỗi năm. Ngoài ra, nó gặp khó khăn khi xử lý các “khối u cứng” như ung thư phổi, ung thư tế bào hắc tố. Một số phản ứng phụ như chứng thải cytokine rất nguy hiểm dù có thể được kiểm soát bằng thuốc.

Dù vậy, phương pháp mới vẫn được giới khoa học tán dương. “Chúng tôi chưa từng thấy điều gì như vậy trước đó” - đài BBC dẫn lời bác sĩ Stephan Grupp của Bệnh viện nhi Philadelphia, nơi đang hợp tác với Novartis, cho biết một bé gái suýt chết vì ung thư nay đã thuyên giảm nhờ phương pháp mới.

Mỹ lần đầu cho phép điều chỉnh gen trị ung thư
Các điều trị mới hiện vẫn còn đắt đỏ. Ảnh bên trong một phòng nghiên cứu ung thư tại Anh. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi rin rằng đây chỉ là khởi đầu của nhiều cách điều trị dựa trên liệu pháp miễn dịch đối với nhiều căn bệnh ung thư khác nhau sẽ sớm ra đời” - bác sĩ David Maloney của Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson, đánh giá.

“Chúng ta đang bước vào mặt trận mới trong việc cách mạng ngành dược với khả năng điều chỉnh các tế bào máu của chính bệnh nhân để tấn công một căn bệnh ung thư chết người” - cơ quan FDA đánh giá về liệu pháp điều chỉnh tế gen bào đầu tiên mà tổ chức này chấp thuận.

Theo TTO

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.