Quốc tế

Mỹ lo ngại sử dụng quá mức công cụ 'chiến tranh kinh tế'

Mỹ Nga 26/07/2024 09:19

Tờ Washington Post cho rằng, chính quyền Mỹ lo ngại về việc sử dụng lệnh trừng phạt quá mức, nhưng không thể dừng lại và vẫn tiếp tục đưa ra các biện pháp áp đặt.

joe biden
Theo Washington Post, việc áp đặt các lệnh trừng phạt gia tăng ở nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, tờ Washington Post ngày 25/7 trong một bài phân tích cho rằng, khoảng 1/3 các quốc gia trên thế giới đang phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ ở mức độ này hay mức độ khác. Việc Washington sử dụng quá mức công cụ "chiến tranh kinh tế" đang gây lo ngại trong giới chính phủ, nhưng việc sử dụng chúng vẫn tiếp tục gia tăng với tốc độ kỷ lục.

“Mỹ khiến 1/3 số quốc gia trên thế giới phải chịu áp lực tài chính đối với các cá nhân hoặc tổ chức, áp đặt các biện pháp trừng phạt gấp ba lần so với bất kỳ quốc gia hoặc tổ chức quốc tế nào khác. Chúng đã trở thành một vũ khí gần như bản năng của chiến tranh kinh tế và việc sử dụng quá mức chúng đã được thừa nhận ở các cấp chính quyền cao nhất” – Washington Post cho hay.

Washington Post cho rằng, việc sử dụng cơ chế trừng phạt đã gia tăng trong suốt bốn nhiệm kỳ tổng thống gần đây nhất: Xu hướng bắt đầu dưới thời Tổng thống George W.Bush và tăng cường dưới thời Donald Trump và Joe Biden.

Bài báo cũng chỉ ra rằng, các biện pháp trừng phạt đã trở thành “một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la của những người vận động hành lang và các công ty có ảnh hưởng làm giàu cho các cựu quan chức Mỹ.

Ngoài ra, chính sách trừng phạt hoặc thậm chí là mối đe dọa trừng phạt, là một công cụ gây áp lực tiềm năng và hiệu quả, góp phần dẫn đến thực tế là “các nước chịu lệnh trừng phạt có thể chuyển sang thị trường chợ đen, từ đó củng cố hành động của các nhóm tội phạm”. Và các đối thủ của Mỹ đang tăng cường hợp tác nhằm phá vỡ sự áp đặt mà họ phải chịu từ những lệnh trừng phạt của Washington.

Washington Post cũng lưu ý rằng hình phạt thông qua việc từ chối tiếp cận đồng đô la đã dẫn đến mong muốn từ bỏ nó hoàn toàn.

Washington Post cho rằng, hai năm trừng phạt đối với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine đã làm tổn hại đến triển vọng kinh tế của Nga và làm tăng chi phí sản xuất quân sự trong dài hạn, nhưng chúng cũng đã tạo ra một đội tàu chở dầu ngầm, bán dầu ngoài các quy định quốc tế và khiến Điện Kremlin và Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn.

Theo Washington Post, những lo ngại về hiệu quả của việc sử dụng quá mức các biện pháp trừng phạt và nguy cơ chúng trở nên vô giá trị đã được nhiều người trong chính phủ Mỹ thừa nhận, và một số đã bày tỏ điều này trực tiếp với Tổng thống Biden.

“Tuy nhiên, mặc dù tổng khối lượng có vẻ tăng cao, nhưng mỗi biện pháp riêng lẻ dường như hợp lý và việc ngăn chặn xu hướng áp đặt trừng phạt đang trở nên khó khăn hơn” – Washington Post nhận định.

Đồng thời, tờ báo cho biết, năm 2024, Mỹ đang tái áp dụng các biện pháp trừng phạt với tốc độ kỷ lục và hiện hơn 60% các quốc gia có thu nhập thấp đang phải chịu một số áp lực tài chính.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mỹ lo ngại sử dụng quá mức công cụ 'chiến tranh kinh tế'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO