Mỹ phàn nàn về ảnh hưởng của Nga ở châu Phi

Theo PV (vn.sputniknews.com)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hoa Kỳ cho rằng việc Nga tham gia vào các vấn đề của Libya ảnh hưởng đến lợi ích địa chính trị của Washington, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói với các phóng viên.

"Người Nga đã xâm nhập vào sườn phía nam của NATO. Họ đang xây dựng ảnh hưởng ở Lục địa Đen", đại diện chính quyền nói thêm, nhận định của quan chức này được Bộ Ngoại giao dẫn lời tại cuộc họp báo.

Nga đang tăng cường ảnh hưởng tại châu Phi. Ảnh tư liệu minh họa
Nga đang tăng cường ảnh hưởng tại châu Phi. Ảnh tư liệu minh họa

Vị quan chức cũng nhắc lại rằng Libya là một nước cung cấp dầu mỏ và khí đốt lớn. “Đây không phải là một động cơ quan tâm lớn như khi nào đó, nhưng vẫn là một nhân tố trong các vấn đề kinh tế toàn cầu như trước đây”, ông nói thêm.

Đồng thời, đại diện Nhà Trắng không loại trừ khả năng Libya sẽ biến thành "một không gian nữa không thể kiểm soát, nơi những kẻ khủng bố có thể hành động mà không bị trừng phạt".

Như ông Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại LHQ nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik vào cuối năm 2020, "các đồng nghiệp phương Tây chủ yếu tham khảo thông tin của nhóm chuyên gia Ủy ban 1970 của Hội đồng Bảo an về Libya". Theo ông, đáng chú ý là những báo cáo trong đó có đề cập đến Nga "vẫn liên tục bị rò rỉ trên báo chí, mặc dù mang tính chất hạn chế công khai".

Ông Nebenzya nhấn mạnh rằng phần lớn thông tin này "dựa trên những dữ liệu chưa được kiểm chứng hoặc dữ liệu ngụy tạo, nhằm mục đích làm mất uy tín chính sách của Nga về Libya". Đại diện thường trực của Nga gọi đó rõ ràng là theo yêu cầu đặt trước.

Theo ông, Moskva không nghi ngờ gì về nguồn gốc phương Tây của một số nguồn tin giấu tên được các chuyên gia trích dẫn. Đại diện thường trực của Nga tuyên bố rằng "đó chính là những nước phương Tây đã phá hủy nhà nước Libya vào năm 2011 và kích động cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn cho đến tận ngày nay".

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.